Vỉa hè ở Hà Nội bị xới tung: Nghịch lý nơi xuống cấp thì không được làm
(Dân trí) - "Ngay giữa thủ đô mà nhiều tuyến đường, vỉa hè xuống cấp đã nhiều năm nhưng không được quan tâm tu sửa; trong khi đó nhiều nơi vỉa hè đường xá vẫn đẹp vậy mà bị cày lên làm lại".
Thời gian qua, báo Dân trí phản ánh tình trạng hè phố tại khu vực các quận của Thủ đô và một số khu vực khác bị xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân.
Tình trạng này đã tạo dư luận xã hội và sự bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch Hà Nội mới đây đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, có phương án xử lý kịp thời để khắc phục.
Nghịch lý: Chỗ cần làm đường, lát vỉa hè lại không được làm!
Gửi ý kiến bình luận (comment) về báo Dân trí, nhiều độc giả cùng chung nỗi bức xúc khi ngay giữa thủ đô mà nhiều tuyến đường, vỉa hè xuống cấp đã nhiều năm nhưng không được quan tâm tu sửa; trong khi đó nhiều nơi vỉa hè đường xá vẫn đẹp vậy mà bị cày lên làm lại.
Độc giả Luong Dinh: "Cũng không rõ là tại sao các vỉa hè đường xá vẫn đẹp vậy mà vẫn cứ cày lên làm lại, điển hình là phố Thái Thịnh, Chùa Bộc. Trong khi đó có những đoạn đường giao thông trọng điểm ổ voi, ổ gà, đất bụi mù mịt gây ách tắc giao thông, ngày nào VOV cũng nói, ví dụ đoạn cầu Định Công - Nguyễn Cảnh Dị thì không được quan tâm sửa chữa. Mà rất lạ cứ lên tivi là hôm sau máy xúc, máy ủi cào cào mấy cái xong đâu vào đấy, không làm, nản thực sự luôn".
Độc giả Tien Binh: "Khu đô thị Đền Lừ 1 hơn 20 năm chưa hoàn thiện vỉa hè và đường trong khi nhiều nơi vỉa hè còn đẹp lại đào lên làm lại".
"Ngay như con đường Lĩnh Nam - Hoàng Mai, Hà Nội được mệnh danh là con đường "đau khổ" vì thắt cổ chai và ùn tắc triền miên mà hàng năm đều bị đào bới nên đã ùn tắc lại càng nghiêm trọng hơn. Đợt trước người ta đào lên để chôn cáp ngầm điện lực, nhà thầu thi công ẩu làm một xe tải bị sụt bánh xe xuống đường gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, chưa kể sau khi thi công xong nhà thầu hoàn trả lại mặt đường nham nhở sụt lún. Hay như 2 bên tuyến đường gom Đại Lộ Thăng Long cũng vậy. Việc này cứ tái diễn trên mọi con phố ở Hà Nội mà báo chí nói rất nhiều, lãnh đạo Hà Nội cũng rà soát song mọi việc vẫn đâu lại vào đấy", ý kiến của độc giả Hùng Trần Văn.
Đoạn tuyến đường Cổ Linh, từ ngã tư Thạch Bàn kéo dài đến Sài Đồng cũng đang bị đào bới để lắp cống, thông tin từ độc giả Huy Hoang Vu. "Đường đào tung thành rãnh, lấp tạm bợ, phương tiện di chuyển đông, trời khô hanh bụi bặm và lổn nhổn đá, đi lại nguy hiểm. Tại sao các tháng đầu năm rảnh rang không thực hiện. Cuối năm mới làm vội vàng? Trách nhiệm thuộc về ai? Đường đào lên không được trải thảm nhựa phẳng như cũ, trách nhiệm của ai?".
Độc giả Trang Vũ Hoàng còn chỉ thêm điểm bất hợp lý tồn tại song song tình trạng đào đường dịp tết, đó là thực trạng không có sự thi công đồng bộ. Cụ thể, nhiều đoạn đường vừa làm rất đẹp, chưa được bao lâu thì thấy mấy đơn vị cắt đường, đào giữa đường để đi ống cống ngầm hay làm đường điện, nước. Sau đó, lấp, trải nhựa lỗi lõm, đi vô cùng khó chịu.
Đồng quan điểm, độc giả Nguyễn Văn Huấn lấy dẫn chứng điển hình tại đường Cổ Linh: "Đường Cổ Linh đang đẹp, vỉa hè hai bên rộng 6-7m mỗi bên. Ngăn cách giữa đường 2 chiều trồng cây cũng rộng 2 mét, ấy vậy mà cứ nhè đường ra cắt đục đường để đặt ống cả mét chiều rộng. Làm bụi mù mịt, sau rồi vá víu, lồi lõm cực kỳ mất mỹ quan, làm ảnh hưởng đi lại của người dân. Tại sao không cạy vỉa hè lên đặt ống, dân kêu ai đây?".
Thấy "đào đường là thấy tết" có phải là "đặc sản" riêng của Thủ đô?
Độc giả Dương Trịnh Đức băn khoăn không biết chuyện đào đường có phải là "phong tục" của người Hà Nội hay không nữa?; nhưng băn khoăn của anh Đức đã được nhiều độc giả khác giải đáp: "Ở đâu cũng thế bác ơi, thực trạng diễn ra rất nhiều năm rồi. Tôi ở Bắc Giang cũng vậy, năm nào cũng đào, rồi làm lại vỉa hè. Bản thân tôi cũng từng ở nước ngoài, thấy vỉa hè của họ đi chẳng bao giờ phải đào lên xong thay mới, quá lãng phí", độc giả Đạt Bé Nhỏ.
Độc giả Thanh Di cho biết ở TPHCM cũng vậy: "Không riêng gì Hà Nội, ở TPHCM chỗ nào cũng đào, nhất là huyện Bình Chánh, đi xe tải giao hàng cho khách mà mọi ngõ vào nhà khách đều bị đào, bị chặn...".
"Không phải mỗi Hà Nội đâu. Hình như tỉnh nào cũng vậy. Tỉnh Ninh Bình có một đoạn đường quốc lộ 1A cứ cuối năm vỉa hè đang đẹp vẫn xới lên làm lại. Trong đó nhiều nơi dân không có đường mà đi".
"TP Hải Phòng quê tôi và TP Cần Thơ quê vợ tôi cũng đang gấp rút làm vỉa hè cho kịp tết ạ", độc giả Tuấn Phạm Anh.
"Quá bất hợp lý, cuối năm lượng người lưu thông cao giờ lại thêm các ông nữa thì đường lại càng tắc. Bên cạnh đó, đào hè, đường không có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường phù hợp làm tăng bụi mịn trong những ngày hanh khô", độc giả Ngoc Hoang Minh.
"Đúng là cứ cuối năm giáp Tết tầm 2 tháng là điệp khúc cày xới vỉa hè lát đá, cuối năm mọi công việc người dân đi lại khó khăn, tôi không hiểu vật liệu dùng để làm vỉa hè khi nói độ bền cả chục năm, sao năm nào cũng lót lại? Cần phải quy định tuổi thọ của vỉa hè, không thể để xảy ra tình trạng năm nào cũng đào vỉa hè được, nếu vỉa hè không đạt độ tuổi, người làm vỉa hè trước đó phải chịu trách nhiệm, chứ năm nào cũng đào, vừa thiệt hại cho ngân sách nhà nước vừa gây bức xúc với người dân. Bên cạnh đó còn gây ô nhiễm môi trường, đấy là còn chưa kể hành vi thiếu ý thức khi đào bới vỉa hè, nhiều vụ tai nạn thậm chí mất mạng do vỉa hè bị đào bới", độc giả Tuyen.