Vấn đề pháp lý từ vụ cuộn vải rơi khỏi xe, đè chết bảo vệ ở Bình Dương

Hoàng Diệu

(Dân trí) - Theo luật sư, cần xác định khu vực xảy ra vi phạm có thuộc phạm vi đường bộ hay không, từ đó xác định trách nhiệm hình sự về một trong 2 tội danh theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Phạm Thành Trọng (27 tuổi, quê Đồng Tháp) đã bị Công an tỉnh Bình Dương khởi tố bị can về tội Vô ý làm chết người. Trọng là người lái máy kéo liên quan tới vụ việc cuộn vải rơi khỏi xe, đè chết bảo vệ ở Bình Dương ngày 19/3. 

Theo công an, Trọng là công nhân một công ty thuộc KCN Mỹ Phước 3, TP Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Sáng 19/3, Trọng lái máy kéo, kéo theo sơ mi rơ moóc chở 3 cuộn vải bạt có tổng khối lượng hơn 4,3 tấn từ bên ngoài vào công ty. Khi đến cổng, nam thanh niên không giảm tốc độ khi chuyển hướng đột ngột khiến rơ moóc nghiên sang phải, làm cuộn vải bạt trượt xuống đè trúng bảo vệ là ông C. (49 tuổi, quê Quảng Nam) khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Với hành vi trên, nam thanh niên có thể phải chịu trách nhiệm ra sao? 

Vấn đề pháp lý từ vụ cuộn vải rơi khỏi xe, đè chết bảo vệ ở Bình Dương - 1

Khoảnh khắc cuộn vải văng xuống đường, đè trúng bảo vệ (Ảnh cắt từ clip).

Bình luận dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết theo Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là chở hàng hóa trên xe có quy định phải chằng buộc nhưng không chằng buộc hoặc chằng buộc không đúng quy định của pháp luật.

Theo Điều 49 Luật này, khi vận chuyển hàng hóa bằng ô tô hoặc các loại phương tiện tương tự, người điều khiển có trách nhiệm sắp xếp hàng hóa gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. 

Còn theo hướng dẫn tại Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định chung về nguyên tắc sắp xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, việc xếp hàng hóa trên phương tiện phải tuân thủ các quy định về khối lượng toàn bộ của xe, tải trọng trục xe, cụm trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa cho phép của xe và không vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép, trừ trường hợp được cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.

Đối với hàng hóa, phải xếp đặt gọn gàng, dàn đều, chằng buộc chắc chắn, chèn, lót đảm bảo không bị xê dịch theo các phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng; đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường; không để rơi vãi khi phương tiện tham gia giao thông; không cản trở tầm nhìn của lái xe; không làm mất thăng bằng của phương tiện hoặc gây khó khăn cho lái xe khi điều khiển; không che khuất đèn, biển số đăng ký và các cảnh báo an toàn của phương tiện. 

Như vậy, pháp luật đã có quy định rõ ràng về việc chằng buộc, vận chuyển hàng hóa trên phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trường hợp vi phạm các quy tắc và gây hậu quả nghiêm trọng về con người, tài sản, người vi phạm có thể bị xử lý theo quy định. 

Cụ thể, trong trường hợp hành vi vi phạm dẫn tới hậu quả tại khu vực đường bộ (đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ...), người vi phạm có thể bị xử lý về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Mức phạt cơ bản đối với tội danh này là phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. 

Trường hợp vi phạm không xảy ra tại khu vực đường bộ (VD: Đường nội khu công ty, hầm gửi xe chung cư, khu vực nhà dân...) và dẫn tới hậu quả chết người, có thể xem xét xử lý hình sự về tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. Mức phạt cơ bản đối với tội danh này là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. 

Đối với trường hợp trên, cần xác định khu vực xảy ra sự việc có thuộc phạm vi đường bộ hay không, và người điều khiển phương tiện để xảy ra những lỗi vi phạm nào. Trường hợp khu vực này không được xác định thuộc phạm vi đường bộ, việc xử lý hình sự về tội Vô ý làm chết người là có cơ sở.