Tuyến đường 1,8 km "nát như tương", huyện xin 60 tỷ đồng sửa chữa
(Dân trí) - Một tuyến đường dài 1,8 km ở Ninh Bình được đầu tư xây dựng 10 tỷ đồng. Sau 10 năm, tuyến đường này giờ "nát như tương", huyện được giao quản lý vừa xin 60 tỷ đồng để sửa chữa.
Đường 10 năm "vô chủ" đã... có chủ
UBND huyện Hoa Lư vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Ninh Bình xin cải tạo nâng cấp tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A vào Nhà máy xi măng Hệ Dưỡng (đi qua địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư) với tổng kinh phí khoảng 60 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của huyện.
Sau khi có tờ trình của UBND huyện Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu đề nghị của UBND huyện Hoa Lư và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11/2021.
Trước đó, vào năm 2008, tuyến đường nối Quốc lộ 1A vào Nhà máy xi măng Hệ Dưỡng dài 1,8 km được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Dự án do Công ty phát triển hạ tầng Khu công nghiệp (thuộc Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình) làm chủ đầu tư.
Điều bất thường là tuyến đường làm xong và đưa vào sử dụng từ năm 2010, nhưng hơn chục năm sau vẫn chưa thể thanh quyết toán và bàn giao. Trong suốt một thập kỷ, tuyến đường này trở thành "vô chủ", xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương mỗi khi lưu thông qua đây.
Trước thực trạng trên, tháng 10/2021, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở GTVT tỉnh này chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Hoa Lư, Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và các đơn vị có liên quan, khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bàn giao hiện trạng tuyến đường trên cho UBND huyện Hoa Lư quản lý, tu sửa.
"Ngày 8/11 vừa qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình, UBND huyện Hoa Lư và Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp đã tổ chức xác nhận hiện trạng và bàn giao tuyến đường trên cho huyện Hoa Lư quản lý, vận hành khai thác và bảo trì" - lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình thông tin.
1,8 km đường "nát như tương"
Nhắc đến tuyến đường nối quốc lộ 1A vào Nhà máy xi măng hệ dưỡng, địa bàn xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ người dân địa phương, mà người dân tỉnh ngoài có lần đi qua "con đường đau khổ" này đều lắc đầu ngao ngán.
Nhiều người thốt lên: "Đường vào xã nông thôn mới, ở tỉnh đồng bằng, kinh tế phát triển, du lịch bậc nhất Việt Nam mà chẳng khác nào… miền núi". Có người còn ví von: "Đường miền núi cũng hơn gấp 100 lần con đường chục tỷ đồng này".
Con đường khang trang, sạch đẹp, bê tông dày vài chục centimet hoàn thành sau 2 năm thi công (năm 2010). Người dân phấn khởi vui mừng, bởi thời điểm đó con đường giúp hàng chục hộ dân phát triển kinh tế, giao thương thuận lợi với nghề đá mỹ nghệ.
Niềm vui của người dân chỉ được ít năm, sau đó tuyến đường rơi cảnh "nát như tương". Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ giày xéo tuyến đường để ra vào nhà máy xi măng và các mỏ đá ở xã Ninh Vân. Lớp bê tông mặt vỡ vụn thành nhiều mảnh, ổ voi, ổ trâu xuất hiện khắp nơi.
Khi PV Dân trí ghi nhận thực trạng tại đây đã liên tục nhận được sự ngao ngán của các hộ dân sống hai bên đường. Chỉ sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, con đường chục tỷ đồng ngày nào giờ thành "con đường đau khổ" bậc nhất Ninh Bình. Trở thành nỗi khiếp sợ, bất an của người dân mỗi khi có việc phải qua đây.
Anh Nguyễn Đức Yên (36 tuổi) nhà ở TP Ninh Bình làm thợ đá ở Ninh Vân hàng ngày phải đi qua tuyến đường tâm sự: "Đi qua con đường này đúng là một "cực hình". Nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội khắp nơi. Ô tô, xe tải "cày ngày cày đêm" khiến đường nát bét giờ phải nhúc nhích từng mét. Người dân đi xe máy, xe đạp thì chỉ còn cách đi sát vào hai bên lề đường. Nguy hiểm vô cùng!".
"Đường rộng thật mà chẳng có chỗ nào lành lặn. Trước nhà tôi khi mưa xuống như cái ao lớn, chẳng còn đường đi ra vì nước ngập lênh láng khắp nơi. Các tấm bê tông nứt toác, rất nhiều người đã gặp nạn khi qua đây cũng may không ai bị thương nặng", một người dân nhà bên tuyến đường bức xúc.