Thứ hai, 17/09/2018 - 08:11

Tranh cãi thương vụ mua 30 xe Vios Limo không có túi khí tại Khánh Hoà

Dân trí

Công ty Cổ phần Á Châu (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hòa) vừa có đơn khởi kiện Công ty TNHH Toyota Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) sau thương vụ mua 30 chiếc xe Vios Limo.

Doanh nghiệp mua xe rất bất ngờ!

Trong đơn khởi kiện, Công ty Cổ phần Á Châu (gọi tắt là Á Châu) trình bày: Ngày 1/10/2012, doanh nghiệp này có ký hợp đồng mua bán xe ô tô với Công ty TNHH Toyota Cần Thơ (gọi tắt là Toyota Cần Thơ).

Theo đó, Á Châu có mua 30 chiếc xe Vios Limo mới 100% của Toyota Cần Thơ trị giá 14.880.000.0000 đồng. Các bên đã giao nhận xe và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng. Trong hợp đồng có quy định rõ giá trị xe đã bao gồm phụ tùng theo tiêu chuẩn của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.

Đến ngày 16/4/2018, Á Châu nhận được thư mời của Toyota Cần Thơ yêu cầu liên hệ đại lý Toyota gần nhất để kiểm tra cụm bơm túi khí trên xe Vios Limo theo “chiến dịch triệu hồi cụm bơm túi khí khách hàng phía trước trên xe vios/yaris số thư 17TS-07 ngày 24/7/2017 được gửi từ Công ty Ô tô Toyota Việt Nam”.

Tranh cãi thương vụ mua 30 xe Vios Limo không có túi khí tại Khánh Hoà - Ảnh 1.

Thư mời chiến dịch triệu hồi kiểm tra cụm bơm túi khí trên xe Vios Limo mà Á Châu nhận

 

Sau đó, Á Châu đã đưa 30 chiếc xe Vios Limo mua của Toyota Cần Thơ đến đại lý để kiểm tra. Kết quả kiểm tra ngày 24/5/2018 của đại lý Toyota Nha Trang kết luận: “cả 30 xe thuộc danh sách đính kèm là xe Vios Limo và không trang bị cụm bơm túi khí hành khách phía trước”.

Trước sự việc kể trên, Á Châu cho biết rất bất ngờ và cho rằng Toyota Cần Thơ đã vi phạm hợp đồng về nghĩa vụ bảo đảm chất lượng xe theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam.

“Việc không lắp đặt túi khí bảo vệ trên xe là vi phạm nghiêm trọng về nghĩa vụ bảo đảm chất lượng xe của bên bán. Bên cạnh đó, sự vi phạm này đã trực tiếp đe dọa đến tính mạng người lái và khách hàng sử dụng xe taxi của chúng tôi trong những năm qua”, đơn khởi kiện của Á Châu nhấn mạnh.

Từ đó, Á Châu khởi kiện Toyota Cần Thơ ra tòa án TP Nha Trang và đòi Toyota Cần Thơ phải bồi thường số tiền tương đương số tiền lắp đặt hệ thống túi khí cho 30 chiếc xe Vios Limo.

Theo Á Châu, bước đầu xác định một chiếc xe Vios Limo sẽ được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước, gồm: túi khí vô lăng và túi khí hành khách phía trước (hệ thống túi khí trị giá hơn 40 triệu đồng/chiếc).

Đồng thời, yêu cầu Toyota Cần Thơ khắc phục hậu quả bằng cách lắp đặt toàn bộ túi khí cho 30 chiếc xe Vios Limo đã bán cho Á Châu.

Tranh cãi thương vụ mua 30 xe Vios Limo không có túi khí tại Khánh Hoà - Ảnh 2.

Kết quả kiểm tra xác nhận xe không có cụm bơm túi khí hành khách phía trước

 

Toyota Cần Thơ nói gì?

Trong văn bản phản hồi đến Á Châu đề ngày 23/7/2018, Toyota Cần Thơ cho rằng, đã giao đủ số lượng và đúng chất lượng xe theo hợp đồng mua bán đã ký kết. Cụ thể, Toyota Cần Thơ cho hay, xe Toyota Vios Limo đã bán cho Á Châu được Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (gọi tắt là TMV) sản xuất, lắp ráp năm 2012 không được trang bị túi khí và đã giao xe đúng theo tiêu chuẩn. Toyota Cần Thơ phân trần rằng, họ không thể tự ý thêm bớt hoặc cắt giảm trong khi bản thân dòng xe này không được trang bị túi khí với mục đích bán cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi.

Ngoài ra, Toyota Cần Thơ cho rằng, thư mời ngày 16/4/2018 theo yêu cầu của TMV và Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản đã gửi cho Á Châu không có ý nghĩa khẳng định rằng xe Toyota Vios Limo sản xuất, lắp ráp năm 2012 mà họ bán cho Á Châu được trang bị túi khí.

Tranh cãi thương vụ mua 30 xe Vios Limo không có túi khí tại Khánh Hoà - Ảnh 3.

Giấy triệu tập của tòa án liên quan đến thương vụ mua bán kể trên

 

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Vũ Như Hảo (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa), người đại diện theo ủy quyền của Á Châu cho biết, tòa án TP Nha Trang vừa có giấy triệu tập lần 2 các bên liên quan đến tòa này để giải quyết vụ án “tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa” vào hôm 20/9 tới.

“Căn cứ trên giấy triệu tập của Toyota thì rõ ràng hệ thống xe này là phải có túi khí, nếu không có thì làm sao phải triệu tập? Trong thỏa thuận mua bán không nói đến túi khí thì mặc nhiên phải hiểu là có túi khí bởi vì túi khí theo tiêu chuẩn xe. Tuy nhiên, số lượng bao nhiêu (túi khí) thì phải xem xét theo tiêu chuẩn của xe”, luật sư Vũ Như Hảo lập luận.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này!

Viết Hảo