Thêm tai nạn nghiêm trọng trên Quốc lộ “tử thần” tại Bắc Giang
(Dân trí) - Quốc lộ 31 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ lâu đã được gọi là quốc lộ “tử thần” bởi sự xuống cấp đã cướp đi hàng chục sinh mạng. Mới đây nhất, thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại đây.
Hàng chục vụ tai nạn chết người do quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp nhiều Bộ khẩn trương xem xét.
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 2879/VPCP-KTTH do Phó chủ nhiệm Mai Thị Thu Vân ký gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Giang về việc đầu tư quốc lộ 31, đoạn từ huyện Lục Nam đi huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).
Theo đó, xét đề nghị của Tỉnh uỷ Bắc Giang tại văn bản số 2368-CV/TU ngày 23/3/2020 về việc sử dụng vốn ngân sách địa phương tỉnh Bắc Giang để đầu tư quốc lộ 31, đoạn từ huyện Lục Nam đi huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: KH&ĐT, Bộ Tài chính khẩn trương xem xét kiến nghị của Tỉnh uỷ Bắc Giang tại văn bản nêu trên, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý cụ thể theo quy định.
Ngay sau đó, chiều ngày 4/5, tại km 23+700 quốc lộ 31 thuộc địa phận xã Tiên Nha, huyện Lục Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy mang BKS 98B2 11242 do anh Dương Đăng Trịnh (SN 1994), trú tại Đại Lâm (Lạng Giang) điều khiển hướng Lục Ngạn đi Lục Nam với xe máy đi ngược chiều mang BKS 98H30143 do anh Tô Văn Đức (SN 1978) điều khiển.
Vụ tai nạn đã khiến 2 nạn nhân bị trọng thương, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Như Báo Dân trí đã thông tin, quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 đến Trường bắn quốc gia khu vực 1 và thủ phủ vải thiều Lục Ngạn được coi là huyết mạch giao thông xung yếu, xuống cấp cần xử lý cấp bách nhất tại tỉnh Bắc Giang.
Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, quan trọng bậc nhất khu vực phía Đông tỉnh Bắc Giang. Đây không chỉ là tuyến đường phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường này có quy mô nhỏ hẹp, mặt đường trung bình chỉ rộng 6m và đã nhiều năm chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Dù mật độ phương tiện lớn không ngừng gia tăng nhưng nền mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, giao thông đi lại vô cùng khó khăn.
Hàng năm, khi thủ phủ vải thiều Lục Ngạn vào mùa thu hoạch, tình trạng ách tắc hàng km trên tuyến đường này xảy ra như… cơm bữa. Xe trọng tải lớn cày xéo biến hàng chục km quốc lộ 31 thành chi chít “ổ trâu”, “ổ voi”, thậm chí nhiều đoạn người dân còn đặt cho cái tên mới là “ổ khủng long”.
Ngày 08/01/2020, Bộ GTVT có Công văn số 240/BGTVT-KHĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký gửi UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Ngày 11/10/2019, Bộ GTVT có quyết định số 1912/QĐ-BGTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang, dự kiến đưa dự án vào danh mục đầu tư giai đoạn 2021-2030 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ cũng đã đề nghị tỉnh Bắc Giang có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng ngân sách của địa phương để sớm đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến đường.
Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo ý kiến của Bộ GTVT. Tuy nhiên, vừa qua Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính có văn bản trả lời tỉnh Bắc Giang, làm rõ việc đầu tư các tuyến quốc lộ bằng ngân sách địa phương là không đúng Luật Ngân sách, do đây thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương, đồng thời kiến nghị tỉnh Bắc Giang đề xuất Bộ GTVT lập dự án, bố trí vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn.
Trước tình hình cấp bách như vậy, ngày 09/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn số 79/UBND-GT gửi Bộ GTVT báo cáo rõ tình hình và bày tỏ sự khẩn thiết mong muốn Bộ GTVT quan tâm, bố trí vốn đầu tư, cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 (từ thị trấn Đồi Ngô huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ huyện Lục Ngạn) trong năm 2021; các đoạn tuyến còn lại tiếp tục đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn đến năm 2025.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.
Anh Thế