Thêm dự án xây dựng cầu Đông Xuyên và đường dẫn lên cầu tỉnh Bắc Giang sai phạm

(Dân trí) - Dự án xây dựng cầu Đông Xuyên và đường dẫn lên cầu là dự án thứ 3 bị Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận có nhiều sai phạm tại tỉnh Bắc Giang. Chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cùng các đơn vị liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục sai phạm.

Dự án xây dựng cầu Đông Xuyên và đường dẫn lên cầu thuộc địa phận tại TT Thắng - Hiệp Hòa nối 2 tỉnh Bắc Giang - Bắc Ninh có tổng mức đầu tư gần 530 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt. Chủ đầu tư là Sở GTVT; Đơn vị được giao quản lý, điều hành dự án là Ban quản lý dự án giao thông Bắc Giang 2. Tư vấn lập dự án là Liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP đầu tư và xây dựng Quốc tế;Tư vấn giám sát chất lượng công trình là Ban QLDA Giao thông 2 (giám sát phần cầu Đông Xuyên) và Trung tâm tư vấn cầu đường Bắc Giang (phần đường đoạn Km54+00-Km69+328).

Nhiều nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp gồm: Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu 75 và Công ty CP Quốc tế Đông Á; Liên danh Công ty CP xây dựng giao thông Bắc Giang và Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng đường bộ Bắc Giang; Công ty CP Quốc tế Đông Á và Công ty TNHH Tân Thịnh.

Thêm dự án xây dựng cầu Đông Xuyên và đường dẫn lên cầu tỉnh Bắc Giang sai phạm
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hải kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng cầu Đông Xuyên (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang).

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình còn một số sai sót, làm tăng giá gói thầu hơn 3,8 tỷ đồng.

Công tác quản lý chất lượng công trình có những sai sót được chỉ rõ như: Ban QLDA giao thông Bắc Giang 2 thành lập Tổ giám sát thi công xây dựng cầu Đông Xuyên chưa đủ điều kiện năng lực theo quy định; Thí nghiệm hàm lượng nhựa không phù hợp tiêu chuẩn quy định; Khoan tổng số 26 mẫu bê tông nhựa kiểm tra chiều dày lớp bê tông có 2 mẫu chưa đạt chiều dày theo thiết kế...

Công tác nghiệm thu khối lượng và thanh toán vốn đầu tư còn một số sai sót như nhà thầu thi công thay đổi biện pháp thi công nhưng chưa điều chỉnh đơn giá; Lắp đặt dầm cầu I33m không bằng phương pháp lao dầm mà dùng phương pháp đấu cẩu; thi công tưới thấm bám bằng nhũ tương 1kg/m2 nhưng tạm thanh toán theo đơn giá tưới nhựa đường thấm bám...

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận trách nhiệm trước các sai phạm tại dự án này thuộc về Sở GTVT tỉnh Bắc Giang; Ban QLDA Giao thông 2 Bắc Giang; Công ty tư vấn cầu đường Bắc Giang, Công ty CP xây dựng cầu 75 và Công ty cổ phần quốc tế Đông Á...

Cùng đó, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bắc Giang tiến hành lập dự toán điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở thanh quyết toán công trình, kết quả thực hiện báo cáo bằng văn bản gửi Thanh tra Bộ Xây dựng.

Trước đó, ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang cho biết: Sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận về các sai phạm, chiều ngày 16/3, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã tổ chức cuộc họp với tất cả các đơn vị liên quan từ đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu, các Ban quản lý dự án và lãnh đạo sở...để kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Như Dân trí đã thông tin về sai phạm tại 2 dự án xây dựng, nâng cấp và cải tạo các tỉnh lộ 293 và tỉnh lộ 398 tại Bắc Giang được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.

Cả 2 dự án đều được UBND tỉnh Bắc Giang trực tiếp phê duyệt dự án. Sở GTVT tỉnh Bắc Giang được giao làm chủ đầu tư. Theo kết luân của Thanh tra Bộ Xây dựng, sai phạm tại dự án trọng điểm này tồn tại ở nhiều khâu từ khảo sát dự án; Lập thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; Lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự toán xây dựng công trình; Công tác quản lý chất lượng, nghiêm thu thanh toán; Gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế