Hồi âm:

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu TP. Hà Nội xóa sổ tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu

(Dân trí) - Liên quan đến tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu, gầm đường cao tốc trên cao làm bãi trông xe do Dân trí phản ánh, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đề nghị TP. Hà Nội xóa sổ tình trạng trông giữ xe dưới gầm cầu nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.

Thực hiện nội dung cuộc họp ngày 4/4/2013, giữa UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn phương án quản lý gầm cầu cạn. Theo đó, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị giao lại cho thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội cùng rà soát toàn bộ bãi đỗ xe gầm cầu vượt, chỉ rõ chỗ nào trồng cỏ, chỗ nào rào...
 
Hàng chục nghìn m
Hàng chục nghìn m2 đất gầm cầu cao tốc đoạn Nguyễn Xiển - Pháp Vân đang bị “xẻ thịt”

Ngày 7/4/2013, Thanh tra Bộ GTVT đã phối hợp cùng Sở GTVT Hà Nội tiến hành thị sát những khu vực gầm cầu bị biến thành các điểm trông giữ phương tiện đang gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ở gầm cầu Thăng Long, có một số vị trí đang được Công ty Quản lý đường sắt Hà Thái bố trí làm bãi gửi xe, có hàng chục nghìn m2 người dân tự ý lấn chiếm dựng kho lán, bày bán kinh doanh, địa điểm bán bia, xây nhà ở từ nhiều năm.

Tại khu vực cầu cạn Pháp Vân - Thanh Trì, tình trạng “xẻ thịt” đang diễn ra với mức độ nghiêm trọng. Qua kiểm tra thực tế, đoàn Thanh tra Bộ GTVT phát hiện hàng chục nghìn m2 đất gầm cầu được phân chia thành từng lô, được ngăn cách bằng hàng rào lưới sắt để cho thuê kinh doanh làm điểm trông giữ xe, sửa chữa ôtô, rửa xe ôtô như báo Dân trí đã phản ánh và Công an TP. Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội.

Kết thúc chuyến thị sát thực tế, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đề nghị TP. Hà Nội giải toả các điểm trông giữ xe dưới chân các gầm cầu, tiến hành trồng cỏ nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Đối với khu vực gầm cầu đoạn Pháp Vân - cầu Thanh Trì nằm ở cửa ngõ phía nam Thành phố, Chánh Thanh tra kiến nghị cho trồng toàn bộ cỏ tại khu vực này để nâng cao hình ảnh Thủ đô.
 
Nhiều khoang gầm cầu đoạn Pháp Vân – cầu Thanh Trì bị biến thành nơi bốc xếp hàng hóa
Nhiều khoang gầm cầu đoạn Pháp Vân – cầu Thanh Trì bị biến thành nơi bốc xếp hàng hóa

Sau khi báo Dân trí phản ánh tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu Thăng Long và gầm đường cao tốc trên cao đoạn Pháp Vân - cầu Thanh Trì làm nơi trông giữ xe, cùng các dịch vụ sửa chữa, rửa xe ôtô sai quy định. Đến nay, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội, Bộ GTVT đã lần lượt kiểm tra và kiến nghị Thành phố giải tỏa các địa điểm trông giữ xe.

Cụ thể, ngày 13/3/2013, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội ký văn bản số 298/BC-CAHN-PV11 gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc kiểm tra nội dung báo Dân trí điện tử đăng ngày 27/2/2013 với nội dung “Vụ “xẻ thịt” gầm cầu đường cao tốc trên cao: Trách nhiệm bị “đánh võng”, Công an TP. Hà Nội xin báo cáo kết quả như sau:

Về thực trạng, gầm đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân hiện đang có 193 khoang với tổng diện tích là 193.853m2 do Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6 thuộc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, khai thác, thực trạng như sau: Hầu hết các khoang được rào, chắn bằng lưới thép, một số khoang rào, chắn bằng tôn; Có 10 khoang (mỗi khoang 350m2) sử dụng để làm nhà xưởng, kho, bãi xe; Các khoang còn lại được sử dụng để trông giữ phương tiện (xe ôtô khách, ôtô tải, xe gắn máy).
 
Nhiều khoang gầm cầu đoạn Pháp Vân – cầu Thanh Trì bị biến thành nơi bốc xếp hàng hóa
Báo cáo của Công an TP. Hà Nội về tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao mà báo Dân trí phản ánh

Công an TP. Hà Nội nhận thấy, việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác nêu trên đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý. Trong đó, có Quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20/5/2011 của Giám đốc Sở GTVT giao cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lý; chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ xe ôtô, xe máy trong thời hạn 1 năm, không được thực hiện các dịch vụ khác (lập trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, hàng quán...); nộp lệ phí sử dụng theo quy định.

Một số khoang không được sử dụng trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa, hoặc sửa chữa xe ôtô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Có dấu hiệu Xí nghiệp Khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khai thác, sử dụng.

Sau khi rà soát thực trạng, Công an TP. Hà Nội kiến nghị: Căn cứ khoản 11, Điều 10, Thông tư số 39/TT-BGTVT ngày 18/5/2011, của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2012/NĐ-CP, ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
 
Trao đổi với Trưởng ban Bạn đọc, TKTS Vũ Văn Tiến (bìa trái), ông NguyễnVăn Thịnh,
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội (ngoài cùng bên phải) nhiều lần khẳng định với PV Dân trí sẽ xử lý nghiêm tình trạng “xẻ thịt” gầm đường cao tốc trên cao 

Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên cao do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh. Sở GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong khu đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định”.

Để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, mỹ quan đô thị, Công an Thành phố kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo: Chấm dứt việc sử dụng gầm đường cao tốc đoạn Nguyễn Xiển - Hoàng Liệt - Pháp Vân để làm bãi đỗ xe trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ôtô, kho chứa máy móc, thiết bị, trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ".

Ngày 27/3/2012, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT ký văn bản số 364/BC-SGTVT báo cáo UBND TP. Hà Nội tình trạng trông giữ xe và hiện trạng quản lý - sử dụng gầm đường cao tốc khu vực cầu Thanh Trì - Nguyễn Xiển. Sở GTVT kiến nghị TP. Hà Nội thu hồi toàn bộ phần diện tích với nội dung: “Sau khi kiểm tra rà soát thực tế, thống nhất với nội dung công văn số 298/BC-CAHN-PVII ngày 13/3/2013 của Công an TP. Hà Nội về việc báo cáo kết quả kiểm tra trông giữ phương tiện gầm đường cao tốc trên cao, Sở GTVT xin kiến nghị Thành phố chỉ đạo:
 
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi UBND TP. Hà Nội về hiện trạng sử dụng gầm cầu
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi UBND TP. Hà Nội về hiện trạng sử dụng gầm cầu

Đối với khu vực gầm cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam Vành đai 3 Hà Nội. Sở GTVT đề nghị UBND Thành phố cho thu hồi toàn bộ, đồng thời có Quyết định giao cho Sở GTVT quản lý đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của cầu (phần mặt cầu và dưới gầm cầu) để đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý theo Luật giao thông đường bộ. Cho phép quây rào khoang gầm cầu trong khu vực dân cư, các vị trí khu vực, đường vành đai xa trung tâm, khu vực ngoài đê… triển khai lát gạch (nếu có thể) để phục vụ công tác chống lấn chiếm và đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường. Qua thực tế kháo sát không trồng cỏ, trồng hoa được và gây khó khăn tốn kém trong công tác duy tu, duy trì”.

Tại buổi làm việc ngày 4/4/2013, giữa UBND TP. Hà Nội, các sở ngành và Bộ GTVT bàn phương án quản lý gầm cầu cạn. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đường vành đai 3 đã bàn giao cho Hà Nội thì Hà Nội phải kiểm tra và giải quyết. Ông Trường đề nghị Hà Nội phải giải tỏa gầm cầu Pháp Vân do có nhiều ý kiến về việc sử dụng trong thời gian qua.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị giao lại cho thanh tra Bộ GTVT và thanh tra Sở GTVT cùng rà soát toàn bộ bãi đỗ xe gầm cầu vượt trong đó chỉ rõ chỗ nào trồng cỏ, chỗ nào rào, chỗ nào giữ công cộng. Lên phương án cụ thể để 10/4 trình UBND Thành phố và Bộ GTVT.
 
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi UBND TP. Hà Nội về hiện trạng sử dụng gầm cầu
Các cơ quan cũng kiến nghị cần dẹp bỏ tình trạng “xẻ thịt” gầm cầu Thăng Long làm địa điểm kinh doanh, nhà ở, bãi gửi xe
 
Theo tìm hiểu của PV Dân trí cho thấy, tại Điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường".

Nghị định 34/2010/NĐ-CP ra ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nêu rõ: "Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi buôn bán, dựng lều quán, công trình tạm thời khai thác trái phép trong khu vực đô thị tại hầm đường bộ, cầu vượt, hầm cho người đi bộ".
 
Như vậy, sau gần 10 bài viết kéo dài từ ngày 27/2/2013 đến nay, với nỗ lực đeo bám và phản ánh kịp thời của PV Dân trí, hàng trăm nghìn m2 đất gầm đường cao tốc trên cao, gầm cầu vượt Thanh Trì, gầm cầu Thăng Long đang ngày đêm bị “xẻ thịt” đã được thông tin đến cơ quan chức năng.
 
Từ những thông tin kịp thời của Dân trí, Công an TP. Hà Nội, Sở GTVT lần lượt có báo cáo chi tiết hiện trạng và cùng kiến nghị UBND TP. Hà Nội có biện pháp chấm dứt tình trạng “xẻ thịt” gây “nhức mắt”, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, lấn chiếm đất công; là cơ hội để các tài xế tập kết hàng buôn lậu, mất an ninh trật tự, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.
 
Về phía Bộ GTVT, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện cũng yêu cầu TP. Hà Nội sớm giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương