Thanh Hóa: Xuất hiện nhiều vết lún trên quốc lộ 1A

(Dân trí) - Mới được nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, tuy nhiên, mặt đường QL1A đoạn qua địa bàn thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia đã xuất hiện nhiều điểm lún, lượn sóng khiến cho các phương tiện tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.

Theo phản ánh của người dân địa phương hai bênđường cũng như một số chủ phương tiện tham gia giao thông trên QL 1A, đoạn qua địa bàn huyện Tĩnh Gia, dù mới được đưa vào sử dụng, nhưng mặt đường đã có nhiều vị trí bị lún tạo thành “sống trâu” gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hiện tượng lún vệt bánh xe trên QL1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia.
Hiện tượng lún vệt bánh xe trên QL1A đoạn qua huyện Tĩnh Gia.

Trong đó, hiện tượng lún nghiêm trọng nhất là đoạn từ cầu Hang, thuộc địa phận xã Hải Hòa đến hết thị trấn huyện Tĩnh Gia có chiều dài khoảng 4km. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, nhiều vết lượn sóng kéo dài theo vệt bánh xe ô tô. Trong đó, có những điểm lún sâu so với mặt đường khoảng 10cm.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến từ thành phố Thanh Hóa đến huyện Tĩnh Gia, nhiều vị trí cũng xuất hiện hiện tượng mặt đường bị lún.

Hiện tượng lún mặt đường xuất hiện tại nhiều vị trí.
Hiện tượng lún mặt đường xuất hiện tại nhiều vị trí.

Theo tài xế Nguyễn Văn Long cho biết: “Tôi thường xuyên chạy xe qua đoạn đường này, thấy các vết lún ngày một sâu, đối với xe tải thì không ảnh hưởng gì nhiều, nhưng các phương tiện khác như xe con, đặc biệt là xe máy trong điều kiện trời mà mưa thì rất nguy hiểm khi lưu thông qua những điểm lún này”.

Nhiều người dân sống hai bên đường cho biết, hiện tượng mặt đường lún bắt đầu xuất hiện khoảng gần một tháng nay và ngày càng lún sâu xuống tạo thành các vết bánh xe rất rõ ràng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, thời gian gần đây tuyến đường QL1A mở rộng, đoạn qua địa bàn thị trấn Tĩnh Gia bị lún, lượn sóng là có thật.

Hiện tượng lún mặt đường ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông.
Hiện tượng lún mặt đường ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông.
Hiện tượng lún mặt đường ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông.

Cũng theo ông Thủy thì huyện chỉ có chức năng giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, còn việc quản lý tuyến đường là do Ban quản lý dự án 1, Bộ Giao thông vận tải. Về phía huyện Tĩnh Gia không thể giải quyết được hiện tượng trên.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Quốc Bình - Phó tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 1, Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Vấn đề này chúng tôi cũng đã nhận được thông tin phản ánh của nhiều cá nhân, đơn vị, địa phương. Việc này về phía bên chúng tôi cùng với bên đơn vị thi công chắc chắn sẽ phải làm lại, đó là nguyên tắc. Việc nhà thầu làm, sẽ làm trong thời gian sớm nhất”.

Có những điểm lún sâu khoảng 10cm.
Có những điểm lún sâu khoảng 10cm.

Cũng theo ông Bình cho biết: “Do thời tiết trên địa bàn Thanh Hóa vẫn chưa được ổn định, cách đây khoảng một tuần vẫn còn nắng nóng nên làm trong thời gian này cũng không phải là an toàn. Hai nữa là việc nhập nhựa polime từ nước ngoài về còn bị chững lại do thời tiết bão trên biển, khoảng đầu tháng 7 nhựa sẽ về thì lúc đó sẽ làm lại”.

“Tóm lại về nguyên tắc bị hỏng thì chúng tôi sẽ làm lại, và làm lại sẽ được làm trong thời gian ngắn nhất. Trong thời gian này, nhà thầu, cùng đại diện bên chúng tôi đã có mặt và đang đóng văn phòng tại hiện trường, có lực lượng chốt tại đây thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình khi làm được là sẽ làm ngay. Nhà thầu hiện đang cho đi cào bóc để hạ cao độ ở những chỗ trồi lún lớn để đảm bảo an toàn giao thông. Đấy là tất cả các biện pháp chúng tôi đang thực hiện”, ông Bình khẳng định.

Các đơn vị chức năng đang đánh giá về nguyên nhân lún mặt đường.
Các đơn vị chức năng đang đánh giá về nguyên nhân lún mặt đường.

Liên quan đến nguyên nhân của hiện tượng nêu trên, theo ông Bình cho biết: “Về nguyên nhân lún mặt đường, vẫn trong quá trình đánh giá, chưa biết cụ thể là nguyên nhân gì. Về sơ bộ tất cả các vấn đề được kiểm soát rất chặt, kể cả phía nhà thầu, phía bên chúng tôi và phía bên đơn vị tư vấn. Tất cả làm hoàn toàn đúng theo thiết kế, còn bây giờ vẫn đang tiếp tục tìm hiểu xem nguyên nhân là gì, bất luận nguyên nhân là gì thì chúng tôi vẫn phải làm lại”.

Duy Tuyên