Thanh Hóa: Đường đầu tư gần chục tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng đã hỏng
(Dân trí) - Tuyến đường phía Nam bệnh viện Nhi Thanh Hóa dù mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường bong tróc, áo nhựa bị dồn lại tạo thành rãnh sâu ngay trên mặt đường.
Từ phản ánh của bạn đọc, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí tại hiện trường, tuyến đường nối từ quốc lộ 1A đến đường Hải Thượng Lãn Ông dù mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, đoạn qua trước cổng nhà tang lễ và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thanh Hóa.
Mặt đường bong tróc, rạn nứt, nhiều vị trí áo nhựa đường đã bị dồn lên tạo những thành ụ cao về phía hai bên mép đường tạo sống trâu gồ ghề. Mặt đường nhiều chỗ biến thành hố sâu khiến giao thông qua đoạn đường này gặp nhiều khó khăn.
Được biết, tuyến đường Nam bệnh viện Nhi Thanh Hóa thuộc dự án nhà tang lễ tỉnh Thanh Hóa được phê duyệt tại quyết định số 3650/QĐ-UBND ngày 28/11/2007, do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài 582,8m được nối rừ quốc lộ 1A đến đường Hải Thượng Lãn Ông. Tổng vốn đầu tư cho tuyến đường này là 8,8 tỷ đồng.
Đây là loại đường phố nội bộ phục vụ lưu thông khu vực nhà tang lễ. Dự án đường được thi công từ tháng 9/2009 và đến tháng 1/2012, đoạn từ quốc lộ 1A đến nhà tang lễ với chiều dài là 418,77m đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.
Mặt đường đã bị nứt, bong tróc.
Đoạn còn lại từ nhà tang lễ đến đường Hải Thượng Lãn Ông dài 164,03m tại thời điểm bàn giao do chưa giải phóng được mặt bằng, nên đã được đầu tư cùng với tuyến đường vành đai hợp phần 1 - phát triển đường đô thị, dự án phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, đoạn đường từ quốc lộ 1A đến nhà tang lễ đã xuống cấp, trời nắng thì bụi bay mù mịt, trời mưa thì nước biến thành ao trên đường. Điều đáng nói là đoạn đường này chỉ có thời gian bảo hành một năm và đến nay đã hết bảo hành và chủ đầu tư yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa sửa chữa đoạn đường hư hỏng.
Nhựa đùn lên thành từng mảng.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thanh Hóa, hiện tại trên tuyến đường mật độ lưu lượng xe lớn, có nhiều xe tải trọng lớn đang lưu thông nhưng không có biển báo hạn chế tốc độ và tải trọng. Hiện trường có xuất hiện lún, nứt, hư hỏng mặt đường.
Sở Xây dựng đã yêu cầu Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa, kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình. Sau khi kiểm tra hiện trường và đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt các thông số kỹ thuật, chiều dày các lớp kết cấu áo đường, thành phần hạt, mô đun đàn hồi thi công đảm bảo theo thiết kế được duyệt?
Nhiều vị trí gần như không còn nhựa.
Ngày 15/3, Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị liên ngành gồm: Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Thanh Hóa, Ban quản lý dự án CSEDP và các đơn vị có liên quan nghiên cứu phân tích, xác định nguyên nhân tuyến đường lún, nứt, hư hỏng là do trên tuyến mật độ và lưu lượng xe lưu thông lớn, lượng xe có tải trọng lớn lưu thông nhiều trong khi đó kết cấu áp đường đoạn từ quốc lộ 1A đến nhà tang lễ có thiết kế là loại đường nội bộ. Đường Hải Thượng Lãn Ông đoạn qua bệnh viện Phụ Sản…đến Ngã ba Voi đã có biển cấm xe tải và xe khách từ 17h đến 22h do đó các loại xe hầu hết phải đi qua tuyến đường này.
Để khắc phục những bất cập nêu trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND thành phố Thanh Hóa khẩn trương sửa chữa, cải tạo nâng cấp và cắm biển báo quy định tốc độ, tải trọng xe để đảm bảo an toàn tuyến đường trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, đoạn đường này đang là nỗi ám ảnh đối với người và phương tiện tham gia giao thông.
Mặt đường lún tạo thành những sống trâu.
Trời nắng thì bụi bay mù mịt.
Từng tảng nhựa bị dồn đống lại.
Nắp cống bị bể, tạo thành hố trên đường rất nguy hiểm.
Những vết xe cày xới trên mặt đường.
Trần Lê