Thanh Hoá: Điều chỉnh quy hoạch đường do thi công cắm mốc sai?

(Dân trí) - Công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được nghiệm thu, bàn giao, sau nhiều năm mới phát hiện sai lệch thì mọi sự đã rồi. Tình trạng này khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan khi mà nhiều công trình kiến trúc mới đã được xây dựng lại…


Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương, nằm trong quy hoạch GPMB dự án đường từ ngã bà Voi (TP Thanh Hóa) đi thị xã Sầm Sơn, sau khi việc kiểm kê GPMB được thực hiện xong, nhiều hộ dân tiến hành xây dựng lại công trình kiến trúc. Tuy nhiên, mới đây, nhiều cọc mốc bị dịch chuyển lại khiến các hộ dân lo lắng.

Ngay từ năm 2009, khi dự án bắt đầu được triển khai, người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đơn vị GPMB đã cắm mốc, ký kết với địa phương và từng hộ dân về mốc giới phải giải tỏa đền bù từ năm 2010. Trong đó, có gia đình bị thu hồi hết đất, có gia đình bị thu hồi một phần đất thổ cư…

Khu vực đã quy hoạch để làm đường ba Voi - Sầm Sơn, đoạn qua xã Quảng Minh.
Khu vực đã quy hoạch để làm đường ba Voi - Sầm Sơn, đoạn qua xã Quảng Minh.

Sau khi công tác kiểm kê GPMB được thực hiện, để ổn định chỗ ở, nhiều gia đình đã xin phép xây dựng và di dời công trình nhà ở sang phần đất không thuộc quy hoạch để sửa chữa, xây dựng lại. Trong khi đó, nhiều hộ dân khác không giám cơi nới, sửa chữa nhà cửa vì nằm trong khu vực quy hoạch phải sống trong điều kiện khó khăn, vất vả.

Đến tháng 12/2014, các mốc giới bị dịch chuyển khiến nhiều hộ dân lo lắng khi họ chưa được thông báo cụ thể. Trong khi đó, đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, chưa nhận tiền đền bù GPMB. Với việc dịch chuyển cọc mốc đã lấn vào phần xây dựng mới của nhiều gia đình không nằm trong quy hoạch trước đó, có gia đình trước nguy cơ phải phá dỡ công trình xây dựng thêm một lần nữa.

Người dân đặt câu hỏi, so với kế hoạch cũ, nhà nước đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng để di dời các công trình trường học và các công trình khác. Hiện nay với việc điều chỉnh mốc có nơi lên đến 10m về phía Bắc, thì những công trình nằm phía Nam đường đã giải tỏa đền bù để không, còn phần phía Bắc lại tiếp tục bỏ tiền ra GPMB một lần nữa. Như vậy, với khoảng 4km còn lại thì nhà nước lãng phí thêm bao nhiêu tiền? không những thế còn làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân nằm trong vùng quy hoạch đã ổn định cuộc sống…

Cọc GPMB bị nhổ lên vứt bừa bãi.
Cọc GPMB bị nhổ lên vứt bừa bãi.

Ông Phạm Văn Minh cho biết: “Năm 2010, Ban dự án quy hoạch đã ký, gia đình tôi bị ảnh hưởng 144m2/400m2 . Sau khi quy hoạch xong, gia đình đã sửa lại công trình trên đất vào vị trí mới. Nhưng mới đây, họ quy hoạch lại, mang cọc vào nhà cắm không thông báo cho tôi biết, cắm vào khoảng 5m. Như thế, các công trình mới xây dựng sẽ mất hoàn toàn”.

Theo Biên bản làm việc về thi công cắm cọc GPMB công trình: đường giao thông từ ngã ba Voi đi thị xã Sầm Sơn. Công ty TNHH tư vấn đầu tư Đông Anh (Cty Đông Anh) là đơn vị thi công hạng mục cắm cọc GPMB đã được nghiệm thu, bàn giao cho Ban GPMB và tái định cư thành phố Thanh Hóa, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Quảng Xương (Hội đồng GPMB) tháng 12/2009.

Trên cơ sở đó, Ban GPMB, tái định cư thành phố Thanh Hóa, Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương đã và đang tiến hành kiểm kê, đền bù để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, ngày 25/1/2014, Ban quản lý dự án giao thông 2 (BQLDAGT2) Thanh Hóa và Cty Đông Anh đã tiến hành đi kiểm tra, đo đạc cụ thể tại hiện trường và xác định toàn bộ các cọc GPMB đoạn tuyến km8+500 có sự sai lệch so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Hai đơn vị nêu trên đã tổ chức họp và đề cập, hạng mục này đã được hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho BQLDAGT2, Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương từ tháng 11/2009.

Nhiều gia đình nằm trong khu vực quy hoạch đã nhiều năm nay không được cơi nới, sửa chữa.
Nhiều gia đình nằm trong khu vực quy hoạch đã nhiều năm nay không được cơi nới, sửa chữa.

Trên cơ sở đó, Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương đã tiến hành kiểm kê và đã có quyết định thu hồi đất, tài sản trên đất. Đến nay, Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương đã bàn giao một số vị trí mặt bằng thuộc khu vực đất nông nghiệp cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đối với phần đất thổ cư còn lại, do có sự sai lệch về việc cắm cọc GPMB so với hồ sơ thiết kế được duyệt nên tuy Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương đã niêm yết giá đền bù đã phải tạm dừng việc công khai giá đền bù, chi trả.

Về hồ sơ thiết kế hạng mục cắm cọc GPMB do Cty Đông Anh lập, đã được Sở GTVT phê duyệt. Toàn bộ các cọc GPMB trên đoạn tuyến km8 + 500 - km11 + 985 thuộc địa bàn 2 xã Quảng Vinh và Quảng Minh, huyện Quảng Xương do Cty Đông Anh thi công là sai lệch so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Từ đó, Cty Đông Anh cập nhật chính xác vị trí các cọc GPMB đã thi công vào hồ sơ hoàn công, trong đó thể hiện rõ những sai lệch giữa thực tế và thiết kế đã được phê duyệt. Tiến hành thi công cắm cọc GPMB bổ sung vào những vị trí tính thiếu và sai nêu trên để làm cơ sở Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương xác định rõ phần diện tích cần bổ sung, điều chỉnh. Theo bảng thống kê sai khác cọc GPMB thực tế và thiết có đoạn tuyến km8+500 - km11+985 giao động từ 2 - 11m. Trong đó nhiều cọc đã bị mất.

Ngày 16/6, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn 5603 chỉ đạo giải quyết đề nghị của các hộ dân xã Quảng Minh thắc mắc điều chỉnh quy hoạch đường giao thông từ ngã ba Voi đi thị xã Sầm Sơn, đoạn qua địa phận xã Quảng Minh.

Ngay sau đó, ngày 17/6, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn số 2338 về việc kiểm tra, xác minh nội dung đơn đề nghị của các hộ dân xã Quảng Minh, huyện Quảng Xương, tổ chức đoàn kiểm tra xác minh nội dung đơn kiến nghị.

Ngày 19/6, Sở GTVT, BQLDAGT2, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa đã phối hợp với Hội đồng GPMB huyện Quảng Xương, xã Quảng Minh đến từng hộ nhân kiểm tra, làm rõ việc cắm cọc GPMB có đúng với thực tế của các hộ dân phản ánh.

Đoàn công tác đã lắng nghe ý kiến phản ánh của từng hộ dân. Các ý kiến về việc khi điều chỉnh mốc giới gây ảnh hưởng đến cuộc sống của từng hộ. Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác sẽ có báo cáo với lãnh đạo sau đó sẽ có văn bản trả lời những phản ánh của các hộ dân.

Theo người dân thì nhiều cọc mốc đã bị dịch chuyển mà họ không được thông báo.
Theo người dân thì nhiều cọc mốc đã bị dịch chuyển mà họ không được thông báo.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc BQLDAGT 2 Thanh Hóa cho biết: “Thực ra cắm cọc 2009 bị sai lẹch so với hồ sơ thiết kế. Từ đó đến nay không có tiền nên không để ý đến. Giờ làm đến mới có phát hiện, do sai lệch nên rất khó trong công tác GPMB. Nếu hộ nào bị ảnh hưởng thì tiếp tục đền bù tiếp, sai sót vô tình thôi. Nếu không điều chỉnh lại sẽ ảnh hưởng đến phê duyệt của tỉnh. Thực ra cái này ảnh hưởng ít thôi? sau khi kiểm đếm, rà soát lại sẽ có thông báo, giải thích với bà con trong vùng bị ảnh hưởng”.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Tiến Hiệu - Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: “Đã họp với huyện và xã nhiều lần, trên thực tế là sai so với hồ sơ thiết kế. Kiểm kê rồi nhưng chưa có tiền nên chưa làm. Biết sai rồi nên Sở phối hợp với chính quyền địa phương để điều chỉnh lại. Do cắm sai, đang đi xác định lại, chưa thực hiện gì cả, tiếp tục giải thích cho dân”.

Trước tình trạng sai lệch như trên có thể dẫn đến những thiệt hại về tài sản của nhân dân và vốn của Nhà nước, nhưng ông Hiệu lại nói: “Không ảnh hưởng gì nhiều. Tới đây chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh”.

Trần Lê

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm