Thanh tra Chính phủ:
Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử
(Dân trí) - Một công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước là công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KN, TC).
Đây cũng là thời điểm hoạt động giải quyết KN,TC chịu khá nhiều sức ép. Ông Nguyễn Hồng Điệp, Phó cục trưởng Cục I (TTCP), Phụ trách Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cho biết, để công tác này đạt hiệu quả, Trụ sở đã triển khai nhiều giải pháp tích cực.
Thưa ông, tình hình KN, TC của người dân thời điểm này thế nào?
Theo báo cáo, trong quý I, đại diện cơ quan Thanh tra Chính phủ tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã chủ trì cùng các cơ quan tiếp dân tiếp 112 lượt đoàn đông người đến từ 25 tỉnh, thành phố. Số lượt đoàn đông nhất là Hà Nội 39 lượt, Hưng Yên 14, Hà Nam 8 lượt đoàn. Tiếp đó là Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hoá, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai, Khánh Hoà, Đồng Nai, Bình Phước, Gia Lai, Lâm Đồng, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp.
Đã có 7.020 lượt người đến trình bày 827 vụ việc, trong đó khiếu nại 605 việc, tố cáo 146 việc, kiến nghị 59 việc, phản ánh 07 việc, các nội dung khác 10 việc. Qua tiếp dân, có 45,6% vụ việc chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và 54,4% vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết ở các cấp.
Đặc biệt, trước, trong và sau kỳ bầu cử, đơn tố cáo sẽ có hai dạng chính: Tố cáo liên quan đến các quyền lợi thông thường của người dân và tố cáo liên quan đến các đại biểu ứng cử. Do vậy, số lượng đơn thư có thể tăng và thực tế KN, TC có thể có diễn biến phức tạp.
Theo dự báo, dù không thành qui luật nhưng công tác tiếp dân giải quyết KN, TC thời điểm này có thể có diễn biến phức tạp. Trụ sở đã có biện pháp nào để công tác này đạt hiệu quả cao, thưa ông?
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã sớm ban hành Kế hoạch tiếp dân, giải quyết KN, TC phục vụ sự kiện chính trị đặc biệt là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp diễn ra vào ngày 22/5.
Kế hoạch nêu rõ, Trụ sở bố trí đủ cán bộ của các cơ quan thường xuyên tiếp dân tại Trụ sở, kể cả các cơ quan trước đây không tiếp thường xuyên. Trong thời gian bầu cử, các cơ quan tiếp công dân làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật, khi cần làm việc cả ngoài giờ. Có phương án phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn trật tự phòng chống cháy nổ, không để các đoàn đông người tập trung ở những nơi không đúng qui định.
Quán triệt các văn bản hướng dẫn, Trụ sở thực hiện xử lý các đơn tố cáo liên quan đến tư cách đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp thì chuyển về Hội đồng Bầu cử địa phương. Đơn tố cáo liên quan đến đại biểu Quốc hội các cấp chuyển về Tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc Tiểu ban Bầu cử trung ương. Các đơn khiếu nại tố cáo thông thường khác sẽ được xử lý theo đúng qui định.
Được biết, Trụ sở đã thành lập tổ công tác rà soát công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Xin ông cho biết thêm thông tin về hoạt động này?
Đúng là như vậy. Nhằm tham gia có hiệu quả vào việc giải quyết KN, TC của công dân, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã tiến hành nắm bắt thông tin về những vụ việc phức tạp có thể trở thành điểm nóng ở một số địa phương, đề xuất Tổng Thanh tra thành lập tổ công tác để kiểm tra đôn đốc các địa phương giải quyết tại cơ sở. Ngay từ cuối tháng 3, tổ công tác của Trụ sở Tiếp công dân của Đảng và Nhà nước dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh đã tiến hành rà soát công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC ở các địa phương: Bắc Giang, Lạng Sơn.
Kết quả bước đầu cho thấy, các địa phương đã và đang tăng cường đối thoại với công dân từ cấp cơ sở, qua đó lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân. Nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp đã được giải quyết thấu lý đạt tình và người dân ký biên bản chấm dứt khiếu nại thông qua đối thoại. Trong buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương, tổ công tác luôn nhấn mạnh, đối thoại và lắng nghe các nguyện vọng của công dân, trên cơ sở đó tuyên truyền về pháp luật chính là khâu chủ yếu để chấm dứt các khiếu nại kéo dài.
Tới đây, tổ sẽ rà soát tại Thái Bình, Nam Định, Hải Dương… Tôi tin rằng, với sự chủ động, tích cực, sự phối hợp chặt chẽ từ trung ương đến địa phương, công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Vũ Văn Tiến(thực hiện)