Sóc Trăng: Sáp nhập không được bến phà thì…không cấp phép

(Dân trí) - Liên quan đến vụ sáp nhập bến phà trên sông Hậu đoạn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) qua huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) mà báo Dân trí đã phản ánh, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết khiến cho người khai thác bến tỉnh Sóc Trăng gặp nhiều khó khăn.

Theo trình bày của ông Hứa Văn Lến (ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, người khai thác bến phà khách ngang sông Hậu tuyến Trà Ếch - Đường Đức và tuyến An Lạc Tây - Bến Cát nối giữa huyện Kế Sách với huyện Cầu Kè): Vào năm 2005, ông và ông Ngô Văn Chót (ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cùng nhau đầu tư khai thác việc đưa khách qua sông từ Sóc Trăng sang Trà Vinh, được UBND huyện Kế Sách (Sóc Trăng) và UBND huyện Cầu Kè (Trà Vinh) cấp giấy phép.

Theo thỏa thuận, ông Chót chịu trách nhiệm đầu tư và làm chủ sở hữu bến bờ Cầu Kè (Trà Vinh), ông Lến chịu bến bờ Kế Sách (Sóc Trăng). Cả hai bên đều có đủ phương tiện chở khách qua sông, cùng chạy chung theo hình thức đối lưu, cả hai bên cùng có lợi. Nhưng do mâu thuẫn trong hoạt động giữa hai ông nên Phòng Công thương huyện Kế Sách phải đứng ra phân lịch mỗi người chạy 15 ngày/tháng. Sau đó ông Chót yêu cầu mỗi người chạy 7 ngày, luân phiên nhau.

Giữa tháng 4/2011, hợp đồng thuê bến của mình chấm dứt, chủ đất không cho thuê nên ông Lến đã thuê đất của một người dân khác cách bến cũ khoảng 50m, đầu tư làm đường dẫn lên xuống, cầu phà và xin phép cơ quan chức năng cho dời bến về nơi mới và được Phòng Công thương Kế Sách chấp thuận.

Đường xuống bến của ông Lến rộng rãi, an toàn.
Đường xuống bến của ông Lến rộng rãi, an toàn.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, ông Chót lại thuê đất nơi bến cũ và cũng được Phòng Công thương huyện Kế Sách tham mưu cho UBND huyện này cấp phép cho mở bến. Việc cấp phép mở bến cho ông Chót bị ông Lến phản ứng. “Ông Ngô Văn Chót là người của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, chịu trách nhiệm bến phía huyện Cầu Kè, còn tôi chịu trách nhiệm bến ở phía bờ Sóc Trăng. Bến mới tôi đã đầu tư xong, nhưng bến cũ ông Chót vẫn khai thác nên gây khó khăn cho hành khách khi bà con quen bến cũ, dù ngày đó không phải ông Chót chạy nhưng bà con vẫn xuống bến, khi biết không có phà, phải chạy ngược sang phía bến của tôi. Nhiều lần như thế, bà con rất buồn phiền vì xáo trộn, phải chạy xe ngược chiều trở lại bến được phép hoạt động. Nếu như chỉ có một bến thì thuận lợi cho bà con nhiều”, ông Hứa Văn Lến bức xúc nói.

Việc cấp phép mở bến cho ông Ngô Văn Chót phía bờ Sóc Trăng là thiếu hợp lý. Chưa nói, đường xuống bến của ông Chót vừa xa, vừa nguy hiểm bởi đường rất nhỏ chỉ đủ cho 2 xe gắn máy chạy ngược chiều, lại ngoằn ngoèo, hai bên là mương sâu, thêm vào đó là cây cối, tre trúc che khuất tầm nhìn. Còn đường xuống bến phà của ông Lến vừa ngắn, vừa rộng đủ cho xe 4 bánh đi lại dễ dàng, rất an toàn.

Trước phản ứng của người dân về việc cấp phép mở bến cho ông Ngô Văn Chót gây khó khăn cho người dân, Sở GT-VT Sóc Trăng đã thành lập đoàn công tác phối hợp với UBND huyện Kế Sách khảo sát thực tế tại bến phà nói trên. Qua khảo sát, Sở GT-VT Sóc Trăng khẳng định: “Cùng một tuyến vận tải nhưng bờ phía Sóc Trăng được tổ chức hai bến gần nhau cùng hoạt động làm cho hành khách có nhu cầu qua sông khó nhận biết được bến được phép hoạt động tiếp theo”.

Trên cơ sở đó, Sở GT-VT Sóc Trăng có Công văn gửi UBND huyện Kế Sách với nội dung: “Đề nghị UBND huyện Kế Sách chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cần nghiên cứu trong việc tổ chức quản lý hoạt động bến khách ngang sông Trà Ếch - Đường Đức theo hướng hợp nhất hai bến nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho hành khách qua lại”.

Ngày 21/5/2014, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kế Sách đã họp với ông Ngô Văn Chót và ông Hứa Văn Lến (2 chủ phà) để triển khai ý kiến của Sở GT-VT Sóc Trăng và UBND huyện Kế Sách là “Thống nhất mở một bến tại vị trí bến do ông Hứa Văn Lến đầu tư xây dựng để quản lý cho tốt”. Đồng thời, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kế Sách cũng tham mưu UBND huyện không cấp phép mở bến cho ông Ngô Văn Chót ở phía bờ Sóc Trăng.

Thế nhưng, cho đến nay việc hợp nhất bến vẫn không thành mà nguyên nhân xuất phát từ phía ông Ngô Văn Chót không đồng ý, tìm cách gây khó khăn cho ông Hứa Văn Lến khi vẫn sử dụng bến cũ nguy hiểm để đưa khác sang sông.

Đường xuống bến của ông Chót quanh co, nguy hiểm.
Đường xuống bến của ông Chót quanh co, nguy hiểm.

Chiều ngày 11/12/2015, ông Trang Trường Thanh - Phó Giám đốc Sở GT-VT Sóc Trăng đã có buổi làm việc với các ngành chức năng của huyện Kế Sách, xã Nhơn Mỹ và hai ông Ngô Văn Chót, Hứa Văn Lến.

Tại buổi họp này, sau nhiều lần tìm cách không sáp nhập bến, ông Chót cho rằng chủ đất cho ông Lến thuê đất mở bến không đồng ý cho sáp nhập bến. Trong khi đó, hợp đồng thuê đất 10 năm để mở bến mới giữa ông Lến với ông Lê Công Dũng có hiệu lực từ ngày 26/2/2011, được UBND xã Nhơn Mỹ xác nhận hợp đồng. Sau đó, ông Lê Công Dũng (ủy quyền con là Lê Công Trung) khởi kiện đến TAND huyện Kế Sách yêu cầu hủy hợp đồng thuê đất giữa ông Lến và ông Dũng nhưng tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu của ông Trung.

Kết quả cuối cùng, ông Chót vẫn không chấp nhận sáp nhập bến mình vào bến do ông Hứa Văn Lến mở theo chỉ đạo của ngành GT-VT Sóc Trăng và của UBND huyện Kế Sách. Điều đáng nói, thay vì yêu cầu ông Chót chấp hành thì ông Trang Trường Thanh lại “lái” vụ việc sang hướng khác. Cụ thể, ông Thanh cho rằng, nếu không sáp nhập thì sẽ không cấp phép cho ông Hứa Văn Lến vì đất mở bến của ông Lến đang bị tranh chấp.

Thật khó hiểu khi ngay tại cuộc họp, ông Hứa Văn Lến đã cung cấp Quyết định của 2 cấp tòa sơ thẩm (ngày 30/1/2015) và tòa phúc thẩm (ngày 25/5/2015) đều bác yêu cầu của ông Dũng. Với phán quyết trên, ông Hứa Văn Lến bị làm khó, còn ông Ngô Văn Chót vẫn bình yên.

Bạch Dương