Quản lý điểm trông giữ xe: Tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”
(Dân trí) - Lời khẳng định của Giám đốc CA Hà Nội về việc quản lý nghiêm những điểm trông giữ xe nhận được rất nhiều sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, có một điều khiến nhiều người vẫn băn khoăn là tình trạng “đầu voi đuôi chuột” như trước đây.
Ngay sau bài phát biểu của Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh được đăng tải trên Dân trí sáng 1/6, đã có hàng trăm bạn đọc gửi phản hồi mong được “đồng hành” cùng lực lượng công an trong việc dẹp bỏ các điểm trông giữ xe vi phạm quy định.
“Đồng hành” ở đây là cùng tố giác những điểm trông xe có giá “trời ơi đất hỡi”, là được tham gia vào các đội thanh niên tình nguyện cắm chốt tại một số điểm trông giữ xe trọng điểm…
“Tôi rất đồng tình với chủ trương trên, bản thân tôi cũng rất tin tưởng vấn đề này bởi vì thực tế cho thấy công an Hà Nội đã có rất nhiều biện pháp triển khai cụ thể, hiệu quả và đem lại sự bình yên cho người dân Hà Nội.
Tôi mong rằng trong đợt siết chặt các điểm trông giữ xe vi phạm quy định, các anh nên kiểm tra các điểm trông giữ xe máy và ô tô tại Công ty CP Đồng Xuân, tôi cho rằng đây là một trong những điểm nóng cần đuợc xử lý nghiêm. Tại điểm trông giữ xe ôtô Hàng Khoai giá thu các loại xe đều quá mức quy định nhiều lần, cụ thể: các loại xe tải 1tấn - 1,25t thu từ 50-60 nghìn/2h đỗ, thậm trí có xe bị thu từ 80-100 nghìn/2tiếng đỗ và không bao giờ xé vé.
Hàng tháng còn phải nộp rất nhiều loại khoản thu khác nhứ: Phí dịch vụ quét dọn 100.000/tháng; bắt mua chèn lốp 200/cái; tiền tết cho đội ngũ trông giữ xe 300-500nghìn/1đầu xe tùy theo hứng của chủ bến bãi ra quyết định.
Cái khổ hơn là tại đây có cái kiểu quản lý thu theo kiểu xã hội đen "thời Khánh trắng" thu xong tiền nếu bãi xe trật trội là bị đuổi ra luôn bất biết vì lý do gì (lái xe phải luôn nghe những lời chửi bới, tục tĩu.)
“Các bãi giữ xe khu vực Hoàn Kiếm là kinh khủng nhất. Điển hình là xung quanh chợ Đồng Xuân hoặc các bãi giữ xe của Phố "Chợ đêm" vào các ngày cuối tuần. Xe ga các loại, cứ là xe ga sẽ là 10.000VND, xe máy các loại khác thì 5.000VND, đã vậy hầu hết là không vé hoặc vé tự làm chứ không phải vé của Cục Thuế phát hành. Giá này đã xưa như trái đất, tôi nghĩ cán bộ địa phương không phải không biết nhưng ai xử và xử ai đây? Tiền vào túi những ai? Người dân cần thì vẫn phải gửi thôi biết làm thế nào!” - nguyenngoc: nguyenngoc200837@yahoo.com
Là những người trẻ không ngại khó khăn, muốn góp phần dẹp bỏ những vấn đề nhức nhối trong xã hội, những điều chướng tai gai mắt, bạn hungant34: hungant34@gmail.com đã đưa ra sáng kiến
“Cháu đề nghị bác Nhanh nên lập một bộ phận (có thể gọi là đội phản ứng nhanh) chuyên xử lý các trường hợp này, tất nhiên là trong thời gian không dài để có thể xử lý hầu hết các điểm trông giữ xe vi phạm theo sự tố cáo của người dân và có số điện thoại đường dây nóng công khai để người dân liên lạc. Vì thực chất các vụ tố cáo này thường sẽ có hoặc đã xảy ra va chạm và bức xúc của người dân với quản lý bến bãi đỗ vi phạm nên cần có đội phản ứng nhanh có thẩm quyền để xử lý kịp thời. Nói cho cùng thì đây cũng là một vấn đề về an ninh xã hội nên việc lập ra một bộ phận chuyên xử lý là cần thiết.
Việc này bác có thể chỉ đạo và phân cấp tới cấp CA Phường cử ra một số thành viên chuyên xử lý (kiêm nhiệm) trong thời gian cụ thể rồi lại luân chuyển sang người khác và thay đổi theo kỳ để tránh và hạn chế các vấn đề tiêu cực, đáp ứng và giải quyết các yêu cầu bức xúc của người dân.
Thường thì người dân hay bỏ qua và "không thèm tranh cãi" nhiều với quản lý bến bãi vì số tiền gửi không nhiều, nhưng với nhiều người phải dừng đỗ và nhiều lần phải dừng đỗ thì quả là số tài sản bị thất thoát là quá lớn và rất phi nghĩa tạo một tiền lệ rất xấu trong xã hội góp phần không nhỏ làm giá thị trường náo loạn rất lãng phí và bức xúc trong dân.
Cháu rất mong bác có chỉ đạo sát sao hơn nữa trong vấn đề này. Nếu cần thêm nhân lực hỗ trợ (cộng tác viên) cho quân lính của bác, cháu sẵn sàng tình nguyện (0932041181) để giúp các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên.
Cháu có một sáng kiến, vấn đề này tuy không lớn, nhưng cũng không phải nhỏ có thể bỏ qua, cơ quan bác có rất nhiều quân, có đủ các bộ phận chức năng để xử lý rất tốt vấn đề này, bác có thể gợi ý hoặc chỉ đạo giao cho Thanh niên cơ quan phần việc này làm "Công trình Thanh niên" là điều rất tốt và rất có ý nghĩa trong "Năm Thanh niêm 2011" này. Lấy sức trẻ, lòng nhiệt huyết muốn ghi công, công việc tập sự này sẽ rèn luyện ý chí chiến đấu, nâng cao nghiệp vụ và luyện cho tinh thần chiến sĩ khi làm việc, nói chuyện và tiếp xúc với đám đông, nhất là các chiến sĩ trẻ.
Hi vọng vấn đề cháu vừa nêu được bác quan tâm và đến được với bác!”
Và không chỉ độc giả ở Hà Nội đồng tình với khẳng định của Giám đốc công an Hà Nội là phải siết chặt quản lý các điểm trông giữ xe vi phạm quy định mà những bạn đọc ở các TP khác như Sài Gòn, Nha Trang... đều nhất trí. Bởi với người dân thì đây là một trong những điều bức xúc bấy lâu mà chính họ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp.
“Nhất trí 100% với Trung Tướng Nhanh, tôi nghĩ là cần phải làm thật chặt và nghiêm minh với bãi xe tự phát và không có giấy phép của SGTCC, không thể để người dân bị chặt chém mãi được. Một Hà Nội vì hòa bình, văn minh mà lại có những hạt sạn không đẹp” - Tâm sáng: tamsang@yahoo.com
“Tôi là người đi làm bằng xe máy thường xuyên, và cũng gửi xe thường xuyên ở các bãi giữ xe..Mỗi quán giữ xe luôn đưa ra giá cực kỳ sốc và khác nhau...Treo bảng 2000/chiếc nhưng thu 5000/chiếc(các bãi xe Q1). có nơi thu 10.000/chiếc (Phú Mỹ Hưng).tôi có hỏi tại sao treo bảng 2000/chiếc mà lại thu sai quy định như vậy, họ quay ra chửi tôi" không gửi thì đi chỗ khác mà gửi."Thiết nghĩ những bãi giữ xe này thật sự không xem pháp luật ra gì, dù có chỉ thị từ cấp Thành Phố ,,xuống đến họ cũng bằng không...Hay tôi lại nghĩ có sự tiếp tay từ các cấp chính quyền địa phương cho họ...vì khi kiểm tra họ luôn báo cáo không phát hiện thu quá giá quy định ( thật nực cười khi người dân luôn bị bắt chẹt- còn Chính quyền thì không biết)…” - Chien: chien2you@yahoo.com
“Tình trạng các điểm thu tiền gửi xe cao hơn so với quy định ngoài những lý do đã được nêu, tôi thấy cũng do 1 phần của người gửi xe không kiên quyết. Chẳng hạn như, một lần tôi gửi xe để vào thăm người thân nằm điều trị trong bệnh viện X. Mặc dù trên vé ghi 1000đ nhưng người trông xe đòi 2000đ, tôi thắc mắc và nhất định không trả và phát sinh mâu thuẫn với người trông xe nhưng những người gửi xe cùng lấy xe thời điểm đó lại không ủng hộ tôi mà bấm còi inh ỏi, còn mắng tôi lằng nhằng, kẹt xỉ, nhà quê, chỉ 1nghìn bạc mà cũng tiếc, mất thời gian... 1000đ không lớn nhưng tôi thực sự rất ấm ức vì bị "cướp" trắng trợn quá mà không ai đứng ra bênh vực mình. Đành phải móc thêm 1000đ trả cho xong chuyện” - nguyen van hong: dinhgv77@yahoo.com.vn bức xúc khi thấy việc mình làm rõ ràng là đúng nhưng không nhận được sự đồng tình của chính những người đang bị “móc túi”.
Không để tình trạng “đầu voi đuổi chuột”
“Tôi chỉ sợ "Đầu voi đuôi chuột thôi". Cái cảnh làm theo hứng tôi thấy ớn lắm rồi. Làm việc gì lúc đầu rầm rộ lên, báo chí phải tốn bao nhiêu tiền giấy mực. Xong rồi một thời gian đâu lại vào đấy. Chẳng có gì thay đổi cả. Nếu đã làm cương quyết thì phải thật kiên quyết, xử phạt thật nặng những cơ sở trông coi không có giấy phép, còn những cơ sở có giấy phép cố tình làm trái thì tước giấy phép vĩnh viễn luôn. Hãy dán số điện thoại của các đơn vị xử phạt tại các bãi trông giữ xe để người dân gửi thông tin.
Đôi khi gửi xe máy qui định 2,000đ nhưng người trông coi tự ý thu 3,000đ hoặc 5,000đ số tiền đó so với 1 người là quá nhỏ nên mọi người không để ý. Chẳng nhẽ lại cãi nhau với người trông xe thì sẽ không hay lắm. Vì vậy có sđt của đơn vị xử phạt sẽ thuận tiện nhất”- Trần văn Huy: huytanphat68@gmail.com
Để tránh việc quản lý điểm trông giữ xe lặp lại như tình trạng xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng, các cấp chính quyền, Bộ công an và cả người dân hãy cùng phối hợp, thực hiện nghiêm túc, xử phạt nặng, thu hồi giấy phép hoạt động của những trường hợp vi phạm thì chắc chắn hiện tượng này sẽ bị dẹp bỏ.
Bách Linh