Người dùng thẻ ATM được dịp trải lòng

(Dân trí) - Một trong những ấm ức bấy lâu của người dùng thẻ ATM là khi cần rút thì gặp trường hợp: “Xin lỗi, máy đang nâng cấp”. Không ít người lâm vào cảnh dở khóc, dở cười vì tiền thì hết, thẻ không rút được, ngân hàng nghỉ cuối tuần...

Mà cũng lạ thật, thường thì cứ ngày cuối tuần rút tiền tại ATM là hầu như lại gặp không ít máy... có vấn đề. Điều "lạ" này khiến nhiều người có thói quen tranh thủ thời gian nghỉ cuối tuần đi rút tiền đành phải tính kế khác, nhưng trong lòng vẫn canh cánh câu hỏi về nguyên nhân: liệu có phải do cách vận hành máy ATM chưa chuẩn của các ngân hàng?

 

Những bức xúc bấy lâu không biết tỏ cùng ai đó của họ,  giờ phần nào được giải tỏa qua phân tích nêu rõ "cái sai về chiến lược" của ông Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh trường đại học Ngân hàng TPHCM trong bài “Đầu tư quá nhiều vào ATM là sai về chiến lược” đăng tải trên Dân trí.
 
Người dùng thẻ ATM được dịp trải lòng - 1

Không ít khách hàng cảm thấy chán nản mỗi khi cần rút tiền mà gặp phải cảnh này.

 

Đúng như nhận xét của ông Lê Thẩm Dương,  “...  sự thực là người ta tức chứ không phải người ta tiếc số tiền bỏ ra đóng phí. Vấn đề ở đây là chất lượng dịch vụ không tương ứng với số tiền..."

 

Bạn Thùy Linh: small_white_sand@yahoo.com nêu dẫn chứng:

 

Đúng là việc không rút được tiền ở các thẻ ATM là vấn đề thường gặp. Tôi là người luôn bị trong tình trạng như vây. Những lúc đang cần tiền gấp thì nào là máy hỏng, máy đang bảo dưỡng, lỗi mạng, máy hết tiền... đủ mọi lý do.

 

Có hôm, tôi dùng thẻ của mẹ tôi đi rút tiền cho mẹ, vì từ quê ra Hà Nội khám bệnh không muốn mang tiền đi ô tô khách, nên mang thẻ ATM đi. Tôi ra ngân hàng Đông Á ở Chùa Bộc rút, đang tiến hành giao dịch bình thường rùi ấn vào rút tiền.... thì...tèn tén ten, máy thông báo lỗi mạng...  nuốt thẻ luôn. Lhông những thế, thẻ của mẹ tôi là của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên theo yêu cầu phải về đúng ngân hàng ở quê là nơi mở thẻ, để xin giấy xác nhận, giấy giới thiệu họ mới trả lại thẻ... Rồi phức tạp mọi lý do...

 

Tiền chẳng lấy được, đi khám bệnh không được, vì tôi sinh viên đi vay tiền cũng chẳng được bao nhiêu... Hôm đó lại là thứ 7 nên cũng chẳng ra ngân hàng rút tiền được. Đến lúc mẹ tôi về quê, làm thủ tục cũng lận đận đủ đường: nào là phải ra huyện làm thẻ,  nào lại phải chính chủ về Hà Nội ký mới lấy lại được thẻ. Mà không làm thì không được vì tiền của mình trong đó, rồi lương hàng tháng nhà nước trả vào đó, biết làm sao.

 

Và tôi lại tự hỏi: việc buộc cán bộ, công nhân viên chức lĩnh lương bằng thẻ ATM trong khi tình trạng thẻ ATM như vậy liệu có đúng  không? Mẹ tôi mỗi lần đi rút tiền cũng phải đi 15km mới có điểm thẻ ATM. Ma mẹ tôi lại không biết đi xe máy, mỗi lần đi lại phải thuê xe ôm. Chán lắm cơ”.  

 

Hien Nguyen: hiennguyen86@yahoo.fr  phân tích rõ sự khác biệt khi sử dụng dịch vụ của ta với các ngân hàng (NH) ở nước ngoài:

 

Việc người tiêu dùng gửi tiền vào NH thực chất là cho NH vay với lãi suất thấp. Vậy mà khi họ rút tiền của họ ra lại bị NH tính phí? Nếu bạn sử dụng dịch vụ của 1 ngân hàng của Pháp, bạn không những được rút tiền miễn phí từ cây ATM của ngân hàng khác đặt tại Pháp, thẻ đó còn được chấp nhận thanh toán & rút tiền/thanh toán miễn phí trong toàn hệ thống các nước châu Âu khác. Tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ của họ.
 
Còn với các NH VN thì sao: máy ATM báo lỗi, không có tiền để rút, trừ tài khoản mà không trả tiền, thu phí rút, thậm chí truy vấn tài khoản qua NH khác cũng thu phí... Đã không cải thiện dịch vụ, giờ lại còn muốn thu cả phí nội mạng (?!)”

 

Về việc NH đòi thu phí rút tiền nội mạng, nhiều độc giả cũng phàn nàn:
 

Đặng Trinh: bom0110@gmail.com:

 

Tôi đã có lần phải đi đến cột ATM thứ 7 mới rút được tiền đây. Đi cột nào cũng đang bảo trì, rồi số tiền không đủ...

Có lần vừa cho thẻ vào thì máy treo cứng, nuốt thẻ luôn mà mình không dám đi cứ phải đứng canh máy ATM suốt 15 phút vì chỉ sợ nhỡ nó nhả thẻ ra mình lại đi mất.
 
Có lần rút 1,6 triệu đồng thì máy nhả có 900 nghìn rồi “đơ” luôn. Làm phải mất công gọi điện mấy lần ra tổng đài của NH thông báo. Có lần dùng thẻ của BIDV rút tiền ở máy Vietcombank thì rút có 1,5 triệu đồng mà bị thu phí 15 nghìn đồng, đúng là “cắt cổ”.

 

Ngân hàng đòi thu phí rút tiền nội mạng theo tôi là không đúng. Riêng mỗi 1 cá nhân đăng ký thẻ ATM đã phải mất khoảng 100.000đ, trong đó có 55.000đ để duy trì tài khoản số tiền này không thể nào rút được, đồng nghĩa là mỗi tài khoản NH sẽ có 55.000đ lưu động. Một triệu tài khoản là NH đã thu lời được 55 tỷ đồng. Đấy là còn chưa tính đến có nhiều người có vài chục triệu tới vài trăm triệu trong TK thẻ ATM.
 
Rồi khi có vấn đề gì, mất thẻ hoặc muốn thay đổi thông tin, rút tiền trưc tiếp từ NH thì lại phải chờ đợi rất lâu, ít cũng 15 phút, nhiều thì cả tiếng đồng hồ. Như thế thử hỏi có xứng đáng để được thu tiền dịch vụ mỗi khi khách hàng rút tiền không?
 

Nguyễn Văn Sinh: nhoccon_lc90@yahoo.co  

 

Trong thời kì xã hội như bây giờ thì thực sự tôi thấy cái máy ATM rất hữu ích giúp cho ta rất nhiều việc từ việc trả lương qua thẻ ATM hoặc ta có thanh toán các hóa đơn mà chỉ cần 1 cái thẻ ATM hoặc ta có thể rút tiền ở bất cứ đâu bất cứ tỉnh nào trong cả nước mà không cần phải mang theo nhiều tiền mặt và rất nhiều tiện ích khác nhưng đổi lại nó có mặt trái là các cột ATM thường xuyên hết tiền hoặc tạm ngừng phục vụ hoặc rút tiền bị lỗi do liên kết ngân hàng.

 

Cá nhân tôi là 1 SV đã từng bị mất 500nghìn khi rút tiền do cột ATM bị lỗi vậy tôi chỉ mong các ngân hàng hãy nâng cấp chất lượng phục vụ của cột ATM và hy vọng liên kết các ngân hàng được tốt hơn giúp cho tôi và nhiều người khác có thể tin tưởng hơn vào việc sử dụng thẻ ATM”.
 

Bien: bien305@hotmail.com  

 

Tôi thấy thu phí dịch vụ là điều bình thường, các ngân hàng muốn tăng phí là đúng vì đầu tư quá nhiều máy ATM do vậy cần tăng phí. Nhưng có điều tại sao các ngân hàng lại đầu tư nhiều máy ATM, tôi dùng thẻ hơn 10 năm rồi nhưng hệ thống thanh toán bằng thẻ không hề có tiến bộ, tôi không muốn dùng tiền mặt, muốn thanh toán bằng thẻ nhưng rất ít điểm thanh toán bằng thẻ, kể cả các dịch vụ điện, điện thoại... các điểm vui chơi lớn, mua bán lớn cũng không chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Tôi cho rằng đây có thể đây là vấn đề quan trọng trong việc tăng phí, vì thẻ ATM chỉ có nhiệm vụ rút tiền mặt. Rất mong muốn chính phủ, ngân hàng có biện pháp mạnh trong việc thanh toán bằng thẻ đối với các tổ chức, cá nhân. xin cám ơn Dân trí cho tôi được chia sẻ suy nghĩ của mình”.

 

Võ Trí Nhân: boydethung277@yahoo.com  

 

Hồi tôi còn ở bên Hàn Quốc thấy rất thuận tiện, làm thẻ mất 5p để khai báo thông tin, sau đó đóng 1 khoản phí chừng 1000 won (20.000 Vnd) là có thẻ. Khi tiến hành giao dịch cũng rất thuận tiện, thẻ dùng loại thẻ chip nên rất tiện, đi mua sắm chỉ cần đưa thẻ là thanh toán, không dùng tiền mặt, và còn 1 điều là thẻ còn có chức năng gửi tiền mặt, chỉ cần bỏ tiền vào khay máy đếm và cộng vào tài khoản....VN ta khi nào mới có nhỉ, tôi nghĩ chuyện công nghệ rất đơn giản thôi”.
 

Trần Thanh Hải: tranthanh2903@gmail.com   

 

Tôi cũng là người thường xuyên sử dụng ATM, nhưng quả thật tình hình ATM của ta còn quá nhiều bất cập. Tôi là cán bộ quản lý Chi nhánh của 1 công ty, mỗi lần Công ty chuyển tiền cho chi nhánh đều chuyển qua tài khoản thẻ của tôi, vì Chi nhánh nằm cách xa trung tâm huyện, lỵ nên gần đó (3km) có 1 trụ ATM nên tôi phải dùng để việc chuyển tiền của Công ty và chi nhánh sẽ tiện hơn, nhưng mỗi lần phải rút tiền qua ATM quả là phiền toái vô cùng. Tôi cũng đã đăng ký dịch vụ thông báo giao dịch tài khoản thẻ qua tin nhắn SMS nhưng rất nhiều lần Tài khoản có biến động mà điện thoại tôi không nhận được tin báo, cứ ngồi nhà chờ khi có tin mới đi rút, trong khi người gửi báo đã chuyển cách đó mấy tiếng rồi...

 

Rất nhiều những rắc rối, phiền phức (Ở đây tôi không muốn nói lại những chuyện "Thường ngày ở ATM" như các bạn đã nêu trước như đi bao nhiêu cây ATM của đủ loại ngân hàng mới rút được vài triệu bạc, hay bị nuốt thẻ...).
 

Phu My: dconghoan@gmail.com   

 

Cá nhân tôi cho rằng việc thu phí nội mạng thì các Ngân hàng cần phải cân nhắc, riêng thu phí đối với ATM ngoại mạng thì tôi nghĩ là bình thường. Việc thu phí các Ngân hàng cần theo thoả thuận theo hợp đồng và không được trái quy định của Pháp luật. Khách hàng không muốn bị thu phí có thể vào tận NH để rút tiền vì sử dụng thẻ là tự nguyện.

 

Tôi không bình luận về ý kiến của Tiến Sĩ Dương dù ý kiến của ông có phần chủ quan và thiếu thực tế nhưng việc đầu tư phải thu hồi lại vốn và thậm chí có lãi là đương nhiên. Vấn đề là NH phải có kế hoạch nâng chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

 

Chúng ta đi bất cứ chỗ nào chỉ cần gửi xe 5 phút đã có thể mất đến 3-5000, thậm chí hơn  thế nhưng nó là dịch vụ chúng ta cũng có quyền không gửi và tự  trông lấy xe của mình để khỏi mất phí, nhưng chẳng ai làm thế cả. Kinh tế thị trường không ai bắt ép được ai cả.

 

Do vậy tôi tin chắc trong 32 triệu chủ thẻ như quý báo nêu đa số sẽ biết tự chọn cho mình cách thức lựa chọn phù hợp khi quyết định sử dụng hay không sử dụng thẻ thah toán. Trân trọng”.

 

Đông Văn Võ: DDV@yahoo.com.vn

 

Tôi thường xuyên sử dụng thẻ ATM để rút tiền và rất bực mình khi máy ATM bị lỗi, nuốt thẻ, hoặc trừ tiền trong tài khoản nhưng không nhả tiền. Còn khi dùng thẻ tín dụng để mua hàng ở siêu thị lại mất nhiều thời gian, đặc biệt là hệ thống siêu thị Co-opmart làm tôi rất bực mình. Cuối cùng tôi đành hủy thẻ tín dụng và không sử dụng dịch vụ này nữa.

 

Còn thẻ ATM tôi vẫn còn sử dụng, vì công ty tôi bắt buộc trả lương qua NH nên bất đắc dĩ tôi mới dùng. Tôi thiết nghĩ, nếu hệ thống ATM phục vụ tốt thì phí sử dụng dịch vụ bao nhiêu tôi cũng chấp nhận. Đằng này dịch vụ chưa thật sự tốt mà cứ đòi tăng phí thì rất là vô lý, chứng tỏ ngân hàng chưa chuyên nghiệp, thiếu tầm nhìn và chắc chắn một ngày nào đó người dân sẽ từ chối dịch vụ này”.

 

Quang Khải: quangkhaia@yahoo.com.vn

 

“Ý kiến của ông Dương rất sát với thực tế ATM của NH hiện nay. Tôi ủng hộ 2 giải pháp ông Dương đưa ra để tăng tiện ích cho người rút tiền mà không cần thu phí là:  tăng đầu POS và tăng số dư tối thiểu trên TK thẻ (200.000đ).

 

Nhưng tôi cũng chưa đồng ý lắm với ý kiến của ông cho rằng: khoản thu từ số dư thẻ đủ để bù cho phí đầu tư ATM, hơn nữa ông nhấn mạnh nhờ có CP chỉ đạo trả lương qua thẻ mà các NHTM hưởng lợi. Ông nêu ví dụ: công nhân lên phòng tài vụ tiện hơn. Là cán bộ quản lý một NHTM nhỏ tại một huyện miền núi, tôi có suy nghĩ như sau:

 

1) Thực tế là đầu tư càng nhiều ATM càng lỗ. Mỗi cây ATM đầu tư khoảng gần 600 triệu đồng. Khấu hao 3 năm, vị chi mỗi năm 200 triệu. Bình quân số dư tiền mặt hàng ngày tại một trạm ATM là 400-500 triệu . Liệu số dư từ TK thẻ (sau khi trừ các khoản tỉ lệ DTBB, bảo hiểm TG, an toàn chi trả ...theo quy định) có đủ để cân đối cho phí đầu tư? Hơn nữa, chi phí cho ATM còn phải trang bị máy lạnh, tiền điện, tiền điện thoại, tiền bảo vệ, lương cán bộ kũ thuật...

 

2) Phải nói rằng tình trạng chung của ATM hiện nay là chưa tốt (bản thân tôi rút tiền tại 5 trụ ATM trong ngày chủ nhật chỉ được 2,5 triệu đồng), nhưng không nên vì thế mà phủ nhận lợi ích từ ATM. Ví như ngoài giờ hành chính chắc chắn chẳng có bộ phận tài vụ nào chi trả tiền cho công nhân.

 

Từ đó tôi thêm ý kiến, NHNN cần chú ý đến yếu tố: ATM là lợi ích toàn ngành, vậy nên việc quản lý đầu tư, phân bổ CP cũng trên cơ sở toàn ngành không nên khoán trắng cho cơ sở, vì ở góc độ cơ sở chưa thấy được hiệu quả kinh tế, có chăng cơ sở cũng chỉ chấp hành chủ trương. Từ đó có cơ sở để phát triển ATM”.

 

Qua hầu hết ý kiến bạn đọc, có thể thấy rất nhiều người sẽ đồng tình với việc tăng phí, nhưng ngược lại các NH cũng phải chú trọng việc nâng cao các dịch vụ đáp ứng nhu cầu người sử dụng thẻ ATM.

 

Bách Linh