Sóc Trăng:

Người dân đồng lòng muốn mở bến phà qua sông, chính quyền làm khó?

(Dân trí) - Giấy tờ thủ tục mở bến phà và sự ủy quyền từ ông Út sang cho bà Thủy đều đúng theo pháp luật nhưng chính quyền địa phương 2 huyện Cù Lao Dung và Long Phú cũng như Sở GT-VT Sóc Trăng lại “làm khó” khiến người dân rất bức xúc.

Theo đơn khiếu nại của bà Lê Thị Lệ Thủy (ngụ ấp Hòa Hinh, xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng): Năm 2012, ông Nguyễn Văn Út (ngụ phường 4, TP Sóc Trăng) xin phép các cơ quan chức năng của huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung cũng như Sở GT-VT Sóc Trăng mở bến phà đưa khách ngang sông từ Rạch Mười Chiến thuộc xã Long Phú (huyện Long Phú) sang Vàm Rạch Lớn thuộc xã Đại Ân 1 (huyện Cù Lao Dung) và ngược lại. Đơn của ông Út được UBND xã Đại Ân 1 và UBND xã Long Phú xác nhận đủ điều kiện mở bến.

Ngày 25/6/2012, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Phú có công văn gửi Sở GT-VT Sóc Trăng xin chủ trương vị trí đấu nối vào quốc lộ Nam Sông Hậu để mở bến khách ngang sông tại vị trí ông Út xin mở bến và được Giám đốc Sở GT-VT Sóc Trăng chấp thuận bằng văn bản ngày 20/7/2012. Có được những thủ tục ban đầu này, ông Nguyễn Văn Út tiến hành đầu tư xây dựng bến.

Tuy nhiên, giữa lúc đang tiến hành xây dựng, vì lý do riêng, ông Nguyễn Văn Út không thể tiếp tục thực hiện xây dựng nên đã ủy quyền lại cho bà Lê Thị Lệ Thủy tiếp tục thực hiện xây dựng bến. Việc ủy quyền được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tại Văn phòng công chứng Thanh Dũng (phường 8, TP Sóc Trăng).

Thế nhưng, sau khi bà Lê Thị Lệ Thủy tiếp thu công trình do ông Út ủy quyền thì liên tục gặp rắc rối từ phía chính quyền và Sở GT-VT Sóc Trăng. Cụ thể, khi bà Thủy làm đơn xin cấp phép mở bến đều được UBND các xã Long Phú và Đại Ân 1 xác nhận và chuyển về Phòng Kinh tế- Hạ tầng các huyện Long Phú và Cù Lao Dung cùng Sở GT-VT Sóc Trăng xem xét, giải quyết.

Ngày 18/12/2014, ông Trần Bé Tư (Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung) có công văn trà lời bà Thủy với nội dung “Vị trí xin mở bến (của bà Thủy) và vị trí bến khách Đại Ân 1 (đã có từ nhiều năm trước- PV) có khoảng cách tương đương 3km sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác kinh doanh vận tải của 2 bến. Hiện tại bến Đại Ân 1 (bến có trước) đã đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và đảm bảo an toàn giao thông. Không cần thiết mở thêm bến Vàm Rạch Lớn”.

Còn UBND huyện Long Phú cũng trả lời là “Thống nhất với huyện Cù Lao Dung”. Ngoài ra, huyện Long Phú cũng cho biết “Vị trí đấu nối đường dẫn của bến vào quốc lộ Nam Sông Hậu không nằm trong vị trí quy hoạch đấu nối của UBND tỉnh thỏa thuận với Bộ GT-VT”.

Điều trái ngược là tại công văn số 639 ngày 20/7/2012, ông Trần Anh Việt (Giám đốc Sở GT-VT Sóc Trăng) khẳng định: “Sở GT-VT đã xem xét và bổ sung vị trí đấu nối đường dẫn từ bến khách ngang sông Mười Chiến- Vàm Rạch Lớn vào quy hoạch đường gom và các điểm đấu nối đường giao thông công cộng vào các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng”.

Ngay việc xác định khoảng cách giữa bến cũ và bến mới do bà Thủy xin mở cũng không thống nhất đã “góp phần” cản trở việc kinh doanh của bà Thủy. Cụ thể, trong văn bản xác nhận khi ông Út xin cấp phép, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cù Lao Dung xác nhận khoảng cách giữa 2 bến là 5km; Còn công văn của UBND huyện Cù Lao Dung lại cho rằng khoảng cách giữa 2 bến tương đương 3km. Trong khi đó, công văn trả lời cho bà Thủy do Giám đốc Sở GT-VT ký ngày 25/9/2015 khẳng định khoảng cách giữa 2 bến khoảng 4km. Không chỉ có như vậy, công văn của Sở GT-VT còn cho rằng, việc xin mở bến khách ngang sông của bà Thủy tại vị trí nêu trên không phù hợp với quy hoạch và không phù hợp với nhu cầu thực tế của huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung”. Từ đó, trong công văn nói trên, Giám đốc Sở GT-VT Sóc Trăng cũng “khuyên” bà Thủy “tìm vị trí khác phù hợp mở bến”.

Lực lượng chứng năng của các huyện luôn có mặt....
Lực lượng chứng năng của các huyện luôn có mặt....
Người dân đồng lòng muốn mở bến phà qua sông, chính quyền làm khó? - 2
...nên người dân phải bỏ bến khiến cho phà của bà Thủy vắng tanh.
...nên người dân phải bỏ bến khiến cho phà của bà Thủy vắng tanh.

Trên thực tế, hàng trăm người dân ở xã Đại Ân 1 lại tha thiết xin được có bến mới tại vị trí mà bà Thủy xin phép. Trong đơn kiến nghị, ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ xã Đại Ân 1) cho biết: “Chúng tôi là dân nghèo, sống bằng làm thuê làm mướn, hàng ngày luôn qua lại trên bến phà Long Phú- Cù Lao Dung. Từ chỗ chúng tôi đến bến phà Đại Ân 1 (bến cũ) phải chạy xe gần 1 giờ đồng hồ, lại phải chờ phà khá lâu nên ảnh hưởng rất lớn đến công việc cũng như tốn kém hơn. Trong khi đó, nếu đi phà từ Vàm Rạch Lớn sang Long Phú chỉ mất chừng 10- 15 phút chạy phà”.

Khi biết bà Thủy đầu tư mở bến tại địa phương mình, nhiều người dân rất phấn khởi vì từ đó sang Long Phú gần hơn rất nhiều so với đi bến cũ. Để tiếp sức cho bà Thủy, một hộ dân ở xã Đại Ân 1 đã cho bà Thủy sử dụng khoảng 800m2 đất của gia đình mình để làm đường mà không lấy một xu nào. Hiện nay, bà Thủy đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phương tiện vận chuyển hành khách an toàn nhưng không được Sở GT-VT Sóc Trăng cấp phép.

Lý giải việc này, ông Trần Anh Việt- Giám đốc Sở GT-VT Sóc Trăng, cho rằng: “Theo quy định, khi bà Thủy xin cấp phép mở bến thì phải được sự đồng ý chấp thuận của UBND huyện Cù Lao Dung và huyện Long Phú, bởi nơi đây là nơi cấp phép theo ủy quyền của UBND tỉnh. Còn việc bà Thủy đầu tư xây dựng tốn kém thì bà phải chịu chứ không thể trách chính quyền được”.

Bà Lê Thị Lệ Thủy bức xúc: “Khi ông Út xin mở bến, Phòng Kinh tế - Hạ tầng của 2 huyện và Sở GT-VT Sóc Trăng đều có văn bản xác nhận “vị trí mở bến không nằm trong khu vực cấm xây dựng, không ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển cơ cấu hạ tầng giao thông giao thông đường thủy nội địa. Thậm chí, Sở GT-VT Sóc Trăng còn đề nghị ông Út đầu tư đường dẫn, cầu bến và lắp đặt biển báo hiệu loại C4.6 kết hợp với báo hiệu thông báo phụ loại C5.3 cho 2 đầu bến. Đồng thời, liên hệ với UBND huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung lập thủ tục mở bến. Mọi yêu cầu chúng tôi đã đáp ứng nhưng cuối cùng lại không cho cấp phép. Làm như vậy không khác gì đưa chúng tôi vào chỗ chết”.

Quá nóng ruột vì đã đầu tư khoảng 3 tỷ đồng để mở bến nhưng chờ không thấy cấp phép, cách đây khoảng nửa tháng, bà Lê Thị Lệ Thủy đánh liều hoạt động thì huyện Long Phú cho lực lượng gồm công an, Thanh tra giao thông,…xuống túc trực tại bến phà, ngăn cản không cho người dân đi phà của bà Thủy mà buộc họ phải đi bến phà của người khác, cách đó khoảng 5km.

Theo nhiều người dân địa phương, việc không cấp phép cho bà Thủy là “có vấn đề” khi cách bến bà Thủy mở khoảng 5km đã có bến do một người dân khác khai thác đang hoạt động. Có thể vì sợ mất khách nên mới có chuyện “làm khó” cho bà Thủy.

Bạch Dương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm