Nghệ An: Đường tiền tỷ làm trước hỏng sau!
(Dân trí) - Mặc dù chưa nghiệm thu nhưng tuyến đường gần 50 tỷ chạy từ Bệnh viện Đa khoa Yên Thành đi xã Hợp Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã có nhiều đoạn đã bị hư hỏng nặng. Nhiều người dân vô cùng bức xúc trước tình trạng đường chưa làm đã hỏng nhưng thực tế các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào để chấn chỉnh tình trạng này.
Dự án đường Bệnh viện Yên Thành đi Hợp Thành là dự án quan trọng, đây là tuyến đường trọng yếu giao thương giữa các xã ở vùng trung tâm của huyện lúa Yên Thành, bên cạnh đó cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành...
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, mặc dù mới hoàn thành nhưng trên tuyến đường xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, bị lún và hư hỏng… khiến người dân vô cùng bức xúc.
Anh Nguyễn Văn C. ở xóm 10 bức xúc: “Từ khi có dự án làm đường thì người dân ở đây rất vui mừng. Nhưng đã trải qua mấy năm thi công ì ạch, đường cứ làm trước là hỏng sau. Chúng tôi đã phản ánh nhiều nhưng chẳng giải quyết được gì cả”.
Ông Nguyễn Đình Long – Chủ tịch xã Văn Thành (huyện Yên Thành) cho biết: “Sau khi nắm bắt được tình trạng hư hỏng của tuyến đường qua địa bàn, Chúng tôi đã báo cáo cho Ban quản lý (BQL) Dự án xây dựng huyện Yên Thành để có phương án khắc phục”.
“Xã Văn Thành có hơn 2.400 hộ dân, với khoảng 9000 nhân khẩu, trong 2 năm 2015-2016 các khẩu (ở trong độ tuổi lao động) phải đóng 300 ngàn đồng/người để làm đường. Số tiền mà xã đã đóng cho dự án đã hơn 3 tỷ đồng”, Ông Long cho biết thêm.
Trao đổi với PV về tình trạng hư hỏng của tuyến đường, ông Trần Văn Tuấn – Giám đốc BQL Dự án xây dựng huyện Yên Thành cho biết: “Dự án tuyến đường Bệnh viện Yên Thành – Hợp Thành có chiều dài 7,9 km, chiều rộng mặt đường 5,5 mét, 2 bên 0,5m (gồm 1 tuyến chính và 3 tuyến nhánh).
Với tổng giá trị xây lắp gần 47 tỉ đồng, nguồn vốn được trích trích từ ngân sách Trung ương. Dự án này được triển khai từ ngày 26/5/2011 đến 30/8/2017 thì hết hạn. Tuy nhiên phía nhà thầy đã xin gia hạn thêm đến hết năm 2018”.
“Dự án này có giám sát cộng đồng, nên giám sát càng chặt thì chất lượng càng tốt. Mặt khác chúng tôi thường xuyên cho anh em kiểm tra, các bước đều đúng kỹ thuật” – ông Tuấn nhấn mạnh.
Khi PV hỏi về nguyên nhân của việc tuyến đường làm đằng trước đã hỏng ngay đằng sau thì ông Tuấn lý giải: “Tuyến đường này mặc dù chúng tôi chưa nghiệm thu, việc hư hỏng là do các xe trọng tải lớn thường xuyên đi qua, nhất là vào ban đêm nên không thể kiểm soát được; còn việc hư hỏng chỗ nào chúng tôi sẽ yêu cầu phía nhà thầu khắc phục và sữa chữa, trong thời gian sớm nhất”.
Nguyễn Tú