Đắk Nông
Ngán ngẩm tuyến đường BOT "huyết mạch" xuống cấp, vá víu sơ sài
(Dân trí) - Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được đầu tư bằng hình thức BOT nhưng hiện nay có nhiều vị trí hư hỏng. Một số đoạn xuống cấp, chủ đầu tư chỉ khắc phục, sửa chữa sơ sài.
Nhiều tháng qua, quốc lộ 14 đoạn từ cầu Sêrêpốk (huyện Cư Jút) đến xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) xuất hiện vô số vị trí hư hỏng. Có những điểm, nền đường bị bong tróc, hình thành những "ổ gà", "ổ trâu", sụt lún tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Trần Văn Hoàng, tài xế xe khách đường dài tuyến cố định Hà Tĩnh - TPHCM, cho biết trung bình cứ 2 ngày, xe lại lưu thông trên tuyến đường này một lần.
Tuy nhiên, những năm gần đây, tuyến đường bị sụt lún, xuất hiện chi chít "ổ gà", "ổ trâu", gây mất an toàn giao thông.
Ông Hoàng cho hay: "Tuyến đường này được đầu tư theo hình thức BOT nên khi đi qua đây, xe khách phải trả phí 75.000 đồng/lượt. Dù thu phí nhưng tuyến đường không được bảo trì, sửa chữa định kỳ nên đã ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ khách của nhà xe, nguy cơ mất an toàn giao thông nếu đi phải những vị trí hư hỏng".
Tương tự, chị Nguyễn Thị Hường, người dân xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil), cho biết tuyến đường xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng từ nhiều tháng nay nhưng chưa được sửa chữa.
Một số phương tiện khi đi vào "ổ gà", "ổ trâu" suýt bị lật. Riêng khoảng một tháng nay, đã xảy ra 3 vụ tai nạn với xe gắn máy.
Trước tình trạng tuyến đường chính chạy qua tỉnh Đắk Nông có nhiều điểm hư hỏng, ông Nguyễn Xuân Ánh, Chủ tịch UBND xã Đắk R'la (Đắk Mil), cho rằng tuyến đường thường xuyên xuất hiện các "ổ gà", "ổ trâu" nhưng rất lâu sau chủ đầu tư mới tiến hành khắc phục.
Bên cạnh đó, có nhiều điểm hư hỏng lớn nhưng việc sửa chữa kéo dài đến gần 2 tháng, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của nhiều người.
Theo tìm hiểu, tuyến quốc lộ 14 đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài khoảng 30km; hiện được quản lý, vận hành bởi Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14.
Đoạn đường bắt đầu thu phí từ ngày 3/3/2015 với thời gian là 12 năm 11 tháng. Thế nhưng theo đánh giá của nhiều tài xế và người dân địa phương, chủ đầu tư rất ít khi quan tâm đến việc bảo trì đường.
Minh chứng rõ nhất là các "ổ gà", "ổ trâu" liên tục xuất hiện và tồn tại thời gian dài nhưng không được khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Thời gian gần đây, tranh thủ trời nắng ráo, tại những vị trí hư hỏng nặng, chủ đầu tư tiến hành vá một số điểm hư hỏng nặng.
Tuy nhiên, tại các điểm được khắc phục, sửa chữa, chủ đầu tư thực hiện qua loa, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật như thay vì đào lên thảm lại toàn bộ vị trí hư hỏng thì chỉ thuê đơn vị thi công đổ đá 4x6cm, tiến hành lu lèn, tạt nhựa đường để tạo sự liên kết.
Hiện nay, trên toàn tuyến vẫn còn chi chít các điểm sụt lún, nứt nẻ khác chưa được khắc phục, sửa chữa.
Quốc lộ 14 được xem là tuyến đường huyết mạch chạy qua khu vực Tây Nguyên trong đó có tỉnh Đắk Nông. Sau khi đi vào khai thác, tuyến quốc lộ đã tạo ra sự kết nối, động lực phát triển cho các địa phương.