Nạn mãi lộ ngang nhiên tiếp diễn!
Đọc những bài viết về nạn mãi lộ của CSGT trên các tờ báo trong thời gian gần đây, tâm tư của người dân không yên và đặt ra nhiều dấu hỏi.
Theo một bài viết trên Báo Tuổi trẻ ngày 15/2/2008 thì tình trạng ấy đã đến mức báo động: “Theo các tài xế, "lộ phí” tại các chốt của CSGT mặc nhiên đã được định giá. Thông thường xe tải 8 tấn trở xuống, mỗi trạm 100.000 đồng, trên 8 tấn giá 150.000-300.000 đồng, xe đầu kéo chở thiết bị quá khổ, quá tải thì "quất" 500.000-1 triệu đồng.
Trung bình một đêm có khoảng 600 xe tải qua các "chốt" CSGT. Nếu trung bình mỗi xe 100.000 đồng thì cứ nhẩm tính sẽ thấy hằng đêm mỗi chốt "thu nhập" đến vài chục triệu đồng (chưa kể lượng xe lưu thông ban ngày)”.
Bài báo còn cho biết những hành vi lộ liễu, những lời quát mắng xấc xược, những đòi hỏi trắng trợn của những CSGT với dân qua; những dẫn chứng tên người, tên biển số xe, địa điểm cụ thể. Đáng buồn thay, những hành vi sai trái đó là của những người khoác trên mình bộ sắc phục “cảnh sát nhân dân”, được đào tạo bài bản từ môi trường giáo dục xã hội chủ nghĩa và đã được giáo dục rất nhiều về “ 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân”!
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn. |
Tính nghiêm trọng của hiện tượng này là ở chỗ khi cái xấu đã trở nên quen thuộc, bình thường, khi con người trở nên không biết xấu hổ thì hậu quả thật khó lường. Xin hãy đọc những dòng sau đây (cũng của bài báo trên) để thấy rõ điều đó: “Qua ánh đèn xe, chúng tôi thấy một chiếc xe tuần tra biển số 48A-2888 đậu sát lề đường gần trạm kiểm lâm, đầu xe hướng về TPHCM.
Viên CSGT tên Trung cầm gậy huơ liên tục để chặn xe từ hai hướng, một CSGT khác ngồi phía sau đuôi xe quan sát. Các tài xế thi nhau chạy về phía viên CSGT đưa tiền (kẹp sẵn tiền trong cuốn sổ), rồi quay trở lại xe. Nhiều lúc xe đông, viên CSGT lững thững đến tận từng xe để thu tiền. Anh K. kẹp vào cuốn sổ giao hàng (thay vì giấy tờ xe, bảo hiểm, kiểm định, nhật trình...) tờ 50.000 đồng chạy đến đưa cho CSGT Trung. Anh này mở sổ thấy mệnh giá tờ tiền liền quát: "Mày lên làm lại". Anh K. phải kẹp thêm tờ 50.000 đồng mới được cho đi”. Thật không còn gì để nói!
Sự tha hoá của một bộ phận đáng kể lực lượng CSGT đã đến mức báo động, gây nên sự phản cảm sâu sắc trong nhân dân, xói mòn niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật, vào các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tình trạng này diễn ra từ lâu, “ai cũng biết”, song chưa có được một thái độ quyết liệt từ phía ngành công an, các cấp chính quyền. Những bản tin trên các phương tiện thông tin đại chúng vẫn nêu ra số tiền mà CSGT ghi biên bản bắt người dân nộp vào kho bạc, coi như một kiểu “thành tích”. Các báo cáo về tình hình giao thông thường bỏ ngỏ hiện tượng nhức nhối, nghiêm trọng này.
Người dân đang chờ đợi một phản ứng tích cực, chủ động của Bộ chủ quản, của lãnh đạo chính quyền các địa phương. Tại sao không nêu vấn đề một cách gay gắt, quyết liệt trong các cuộc họp chi bộ (hầu hết CSGT là đảng viên), các cuộc họp cơ quan, các cuộc giao ban, hội nghị tổng kết, sao không có những đoàn thanh tra lưu động, độc lập, không có những đường dây nóng ở các địa phương, không có những chuyến “vi hành” của những người lãnh đạo, không có những biện pháp để kiểm soát hành vi của CSGT?
Trần Quang Đại
email:quangdaiht@gmail.com
Trường THPT Trần Phú, Đức Thọ, Hà Tĩnh.
LTS Dân trí - Hiện tượng CSGT “làm luật” trên đường không còn là chuyện mới mẻ. Điều đáng quan tâm là hiện tượng đó vẫn còn phổ biến và trắng trợn như bài viết nói trên đã phản ảnh.
Quả thật đã đến lúc chúng ta phải tuyên chiến quyết liệt với kẻ thù tham nhũng, quyết không thể để nó len lỏi vào cả những cơ quan bảo vệ pháp luật, như lực lượng công an nhân dân, dù họ mang trên mình sắc phục nào.
Chúng ta quyết không thể bỏ qua cảnh “chướng tai gai mắt’ của nạn thu “mãi lộ” dù là công khai hay mập mờ của những người mặc sắc phục công an mà rất nhiều người dân được chứng kiến và hết sức bất bình.
Mong rằng ngành công an và các cơ quan cấp trên có các biện pháp kiên quyết và đồng bộ để đẩy lùi và ngăn chặn kịp thời tệ nạn tham nhũng trắng trợn nói trên.