Nam Định: Bổ nhiệm hàng loạt cán bộ quản lý dự án trái Nghị định Chính phủ

(Dân trí) - Liên quan đến sai phạm trong dự án hơn 700 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 490C2 đoạn từ S2 đến Nam Điền và đoạn từ Km 40 đến phà Thịnh Long do Sở Giao thông vận tải Nam Định làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận giám đốc Ban QLDA cùng hơn 10 cán bộ được bổ nhiệm trái Nghị định Chính phủ.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra về công tác quản lý, đầu tư xây dựng của Sở Giao thông vận tải Nam Định. Hàng loạt sai phạm có hệ thống tại dự án mở rộng nâng cấp Tỉnh lộ 490C2 (đường 55 cũ) đoạn từ S2 đến Nam Điền và đoạn từ Km 40 đến phà Thịnh Long do Sở Giao thông vận tải Nam Định làm chủ đầu tư đã phát lộ. Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị thu hồi, giảm trừ thanh quyết toán 2,1 tỷ đồng.

Cùng với các sai phạm về công tác quản lý, thi công xây dựng công trình, sai phạm về kinh tế, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận về nhân sự tham gia các dự án.

Nam Định: Bổ nhiệm hàng loạt cán bộ quản lý dự án trái Nghị định Chính phủ
Sở GTVT tỉnh Nam Định phải chịu trách nhiệm trước nhiều sai phạm tại dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 490C2 (Ảnh: Công thông tin Sở GTVT Nam Định)

Cụ thế: Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông Nam Định được xác định là thiếu giấy chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án. Đồng thời, 1 phó giám đốc ban và 10 cán bộ nhân viên trong ban cũng thiếu giấy chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án.

Trong khi đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ: Việc bổ nhiệm các cán bộ này thực hiện chưa đúng Khoản 4, Điều 36 Nghị định 12/2009/NĐ-CP quy định: "Cá nhân tham gia quản lý dự án phải có giấy chứng nhận nghiệp vụ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình".

Trước sai phạm này, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT Nam Định trong thời hạn 1 năm phải bố trí cho các cán bộ thuộc Ban Quản lý dự án tham gia các lớp học để được cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án theo quy định.

Như Dân trí thông tin, Theo đó, Dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 490C2 có tổng mức đầu tư là hơn 700 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Km3+540 đến Km25+800; Giai đoạn 2 từ Km25+800 đến Km55+300 và giai đoạn từ Km40 đến phà Thịnh Long.

Dự án do UBND tỉnh Nam Định phê duyệt được giao Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Nam Định thẩm định. Chủ đầu tư dự án là Sở GTVT tỉnh Nam Định. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án giao thông Nam Định dưới hình thức chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.

Cơ cấu, chứng năng và nhiệm vụ của Ban quản lý dự án giao thông Nam Định .
Cơ cấu, chứng năng và nhiệm vụ của Ban quản lý dự án giao thông Nam Định .

Các đơn vị tham gia tư vấn gồm: Tư vấn khảo sát lập dự án là liên danh Công ty CP Nadeco và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco2); Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cũng là liên danh Công ty CP Nadeco và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco2); Đơn vị tư vấn giám sát là Ban QLDA giao thông Nam Định và Công ty CP tư vấn công trình giao thông 8, Công ty CP tư vấn thí nghiệm công trình giao thông 1 (thuộc Cienco 1).

Tuy nhiên, tại hầu hết các khâu thực hiện dự án giao thông này của Sở GTVT tỉnh Nam Định đều mắc hàng loạt sai phạm. Tại giai đoạn 1, phần khảo sát thiết kế sai phạm dẫn đến phí tính vượt trên dưới 400 triệu đồng.

Các hạng mục như thiết kế lớp đá mạt đảm bảo giao thông chưa hợp lý làm tăng chi phí quản lý thi công xây dựng công trình, tính thừa một số khối lượng thi công, lập dự toán công trình chưa căn cứ vào thành phần, nội dung, tính chất công việc thi công và biện pháp thi công được duyệt để vận dụng định mức cho phù hợp với một số nguyên nhân khác. Dẫn đến, làm tăng giá gói thầu tại dự án thanh tra là 4.485.347.000 đồng

Về quản lý chất lượng công trình, thực hiện chưa đầy đủ quy định về lập hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình. Công tác nghiệm thu, thanh toán để xảy ra tình trạng nghiệm thu, thanh toán vượt khối lượng, thanh toán không đúng và một số nguyên nhân khác. Dẫn đến, số tiền bị “dựng khống” lên, làm tăng giá trị thanh, quyết toán là 2.127.518.000 đồng.

Từ đó kết luận thanh tra yêu cầu Sở Giao thông vận tải Nam Định cho lập và phê duyệt lại dự án xây dựng (giá gói thầu) theo quy định tại khoản 5, Điều 26, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ làm cơ sở phê duyệt giá trúng thầu. Kết quả xử lý báo cáo bằng văn bản gửi Thanh tra Bộ Xây dựng. Thu hồi số tiền 926.581.000 đồng sai phạm; giảm trừ khi thanh, quyết toán 1.200.937.000 đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng "điểm mặt" hàng loạt đơn vị phải chịu trách nhiệm trong những sai phạm nghiêm trọng này gồm: Chủ đầu tư dự án là Sở GTVT tỉnh Nam Định; Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Nam Định, Công ty CP Nadeco và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 (Tecco2); Công ty CP tư vấn công trình giao thông 8, Công ty CP tư vấn thí nghiệm công trình giao thông 1 (thuộc Cienco 1)...

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế