Mang về 10 kg hải sản sau bữa tiệc buffet có phải hành vi trộm cắp không?

PV

(Dân trí) - "Mối quan hệ giữa nhà hàng và thực khách chỉ là thỏa thuận dân sự. Việc thực khách gói thực phẩm mang về là hành vi vi phạm thỏa thuận và sẽ bị xử phạt theo nội quy, khó có căn cứ xử lý hình sự".

Ngày 25/1, chị T. (ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) tổ chức tiệc tất niên cho nhóm 7 người tại nhà hàng buffet Chef Dzung (quận Đống Đa, Hà Nội). Quá trình dùng bữa, một người trong nhóm là chị A. bị phát hiện cố tình gói hải sản vào túi nhằm mang về. Tổng khối lượng hải sản được xác định khoảng 10 kg.

Chị T. sau đó nhận trách nhiệm về mình và chấp nhận nộp phạt theo quy định của nhà hàng. Người phụ nữ giải thích hành động của chị A. xuất phát từ sự thiếu hiểu biết cũng như văn hóa ăn cỗ ở quê. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bày tỏ sự nghi ngờ và yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm trường hợp này.

Theo quy định của pháp luật, hành vi của nhóm khách hàng có thể bị xử lý ra sao? Việc nhà hàng xử phạt nhóm khách hàng có phù hợp hay không?

Mang về 10 kg hải sản sau bữa tiệc buffet có phải hành vi trộm cắp không? - 1

Nhân viên nhà hàng kiểm tra và phát hiện khách mang về 10kg hải sản (Ảnh cắt từ clip).

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TPHCM), ăn buffet là loại hình ăn tự chọn, trong đó khách hàng thanh toán trọn gói một số tiền nhất định để thoải mái sử dụng dịch vụ cũng như lựa chọn các món ăn yêu thích mà không giới hạn số lượng trong phạm vi số tiền bỏ ra. Về bản chất, mối quan hệ giữa thực khách và nhà hàng là mối quan hệ giữa 2 chủ thể trong một giao dịch dân sự, trong đó nhà hàng có trách nhiệm cung cấp dịch vụ, thực phẩm trên cơ sở số tiền mà khách hàng bỏ ra để sử dụng dịch vụ đó.

Do đây là giao dịch dân sự được xác lập hoàn toàn tự nguyện, trên tinh thần thỏa thuận, đồng lòng của các bên và tuân theo nguyên tắc "thuận mua, vừa bán", các bên có trách nhiệm tuân thủ những nguyên tắc, nội quy và chế tài được đưa ra. Bởi vậy, nếu nhà hàng có quy định phạt vi phạm đối với khách hàng cố tình gói đồ ăn mang về, việc họ xử phạt nhóm khách hàng trên là phù hợp theo nguyên tắc của pháp luật dân sự.

"Về bản chất, đây là giao dịch dân sự giữa các bên và có thỏa thuận phạt. Bên vi phạm có trách nhiệm nộp phạt dựa trên thỏa thuận mà các bên đưa ra khi thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, tránh làm ảnh hưởng xấu tới danh dự, nhân phẩm, uy tín của các bên. Trong trường hợp các hành động đi quá giới hạn của pháp luật, người vi phạm có thể bị áp dụng chế tài hành chính hoặc thậm chí hình sự theo quy định", luật sư Hùng phân tích.

Đồng quan điểm, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận giữa nhà hàng và thực khách về bản chất luôn tồn tại quan hệ hợp đồng dịch vụ, trong đó nhà hàng là bên cung cấp dịch vụ còn khách hàng là bên sử dụng dịch vụ. Khi tham gia giao dịch dân sự, nhà hàng đã có những nội quy về việc hạn chế lãng phí thức ăn hay mang thực phẩm ra khỏi khu vực phục vụ và khách hàng có nghĩa vụ phải tuân theo.

Trường hợp họ vi phạm, nhà hàng có quyền áp dụng mức phạt đề ra theo nội quy sẵn có.

Còn về hành vi bị đánh giá có dấu hiệu trộm cắp tài sản, luật sư Lực nhìn nhận đối với mỗi suất buffet, khách hàng có quyền tự do lựa chọn và không giới hạn các món ăn trong phạm vi số tiền mình bỏ ra. Trường hợp này, cần xác định số lượng hải sản trên có nằm trong phạm vi chi phí dịch vụ mà nhóm khách hàng bỏ ra để sử dụng hay không.

Nếu chi phí đã bao gồm số lượng hải sản này, thực khách được toàn quyền sử dụng, quyết định trong phạm vi nhà hàng cho phép. Trong trường hợp họ cố tình gói mang về, đây là hành vi vi phạm thỏa thuận dân sự giữa các bên và hoàn toàn không có dấu hiệu hình sự. Bên vi phạm khi đó có trách nhiệm nộp phạt cho bên cung cấp dịch vụ.

Trong trường hợp số lượng hải sản trên không nằm trong phạm vi dịch vụ mà khách hàng được quyền sử dụng hoặc đây là hải sản chưa được chế biến và vẫn thuộc quản lý của nhà hàng, hành vi cố ý gói thực phẩm vào túi để mang về khi đó có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản và có thể bị xem xét xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Hoàng Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm