Bạn đọc viết:

Lý do nực cười nhất gây tắc đường cần được xem xét!

(Dân trí) - Đó là đèn xanh đi thẳng nhưng làn đối diện lại được rẽ trái, đâm thẳng vào làn được đi thẳng khiến cho ách tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Để người tham gia giao thông có ý thức hơn, cần dùng luật pháp chứ không thể tự nhiên mà ý thức nó tới đâu!

Tôi rất tâm huyết với bình luận của một bạn rằng: "Lý do nực cười nhất mà Việt Nam chúng ta vẫn áp dụng suốt nhiều năm qua đó là đèn xanh đi thẳng nhưng làn đối diện lại được rẽ trái, đâm thẳng vào làn được đi thẳng khiến cho ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ở Đài Loan, họ cũng cấm rẽ trái, sẽ có một ô để các xe muốn rẽ trái đến dừng chờ đèn xanh ở làn đối diện mới được đi, vì thế rất ít khi xẩy ra tắc đường tại các ngã tư. Đài Loan là nước có tỉ lệ dân số sở hữu xe máy thuộc hàng đầu thế giới, nhưng ít khi tắc đường, tôi nghĩ 1 phần cũng do họ điều hành giao thông thông minh".

Tôi cho rằng, những con đường nhỏ chỉ cho phép ô tô đi 1 làn để còn chỗ cho xe máy và các phương tiện thô sơ khác không phải lấn làn đối diện. Quan trọng nhất là cần thay đổi phương thức phân làn kết hợp tín hiệu đèn tại các giao lộ: ưu tiên tránh xung đột tại ngã tư bằng cách đèn xanh cho phép rẽ trái hai chiều đối diện ngay sau khi kết thúc đèn xanh cho đi thẳng+rẽ phải. Tiếp đó là đèn đỏ dừng 2 làn này để cho 2 làn vuông góc được đi theo nguyên tắc đèn xanh tương tự.

Để thực hiện điều này cần phân rõ làn đi thẳng và rẽ phải tách biệt hoàn toàn khỏi làn rẽ trái, những phương tiện đi thẳng đứng vào làn rẽ trái cần nghiêm khắc xử phạt vì gây cản trở giao thông. Đối với làn đi thẳng và rẽ phải cũng cần nghiêm khắc với những phương tiện rẽ trái lấn làn, gây cản trở các phương tiện khác.

Đây là điểm rất nhỏ đã áp dụng trong giao thông Nhật Bản (mặc dù ngược bên trái-phải so với ở ta) và rất hữu ích nhưng ở Việt Nam vẫn không được nhìn nhận và thay đổi gây nên những xung đột giao thông ngày càng nan giải, khó giải quyết.

Bên cạnh đó, liên quan đến phân làn ngã tư, các đơn vị xây dựng có thể điều chỉnh 1 cách không quá khó đó là tại đầu các ngã tư của hai làn đối diện có thể làm chệch sang bên trái 1 khoảng trống để các phương tiện rẽ trái đứng chờ đến lượt đèn xanh tránh cản trở làn đi thẳng.

Xin dẫn chứng một ví dụ cụ thể về con đường Tam Trinh (từ vành đai 3 vào phố Minh Khai) để minh chứng cho sự bất cập trong phân làn giao thông.

Ở đây có 2 điểm làm cho tôi (chắc nhiều người cũng vậy) bức xúc đó là đường nhỏ nhưng ô tô luôn dàn thành 2 hàng lấn hết đường của xe máy làm cho xe máy đi sang làn ngược chiều.

Thêm nữa là cây cầu sắt gần ngã tư giao với phố Tân Mai mặc dù đã có biển cấm 1 chiều, song các phương tiện vẫn thoải mái đi lại từ phố Tam Trinh gây xung đột.

Bên cạnh đó tôi thấy việc cấm rẽ trái ở ngã tư này là rất bất hợp lí, thậm chí còn bất hợp lí hơn khi xử lý bằng cách tạo ra thêm nút giao khi bắt các ô tô đi qua ngã tư rồi mới rẽ trái qua cầu sắt nhỏ để rẽ sang Tân Mai. Ngoài ra, trên Tam Trinh còn có 1 điểm nóng nữa là ngõ 858 rẽ vào khu đô thị Gelexia, ngõ nhỏ nhưng phương tiện ra vào quá đông gây cản trở lưu thông trục chính Tam Trinh.

Tôi có 2 đề nghị: một là, bắt ô tô phải xếp hàng 1 đi sát vạch chia làn (vẽ lại ngay vì hiện tại mờ hoặc không có) làm như vậy xe máy sẽ không lấn sang làn đối diện, không chen lấn ngược chiều tuân thủ theo nhịp đèn các ngã tư/hiệu lệnh cảnh sát giao thông;

Hai là, cần phân bố lại tín hiệu đèn cũng như luồng giao thông, đồng thời bố trí cảnh sát giao thông có mặt tại những nút giao thông nóng, chứ không phải chỉ tập trung ở ngã tư vì nếu không giải quyết các điểm nóng như ngõ 858 hay cầu sắt thì ở ngã tư là việc quá nhàn hạ đối với các đồng chí cảnh sát giao thông trong khi người tham gia giao thông thì cùng cực.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm