Lòng xe điếu và cái giá của sự gian dối

Hoàng Diệu

(Dân trí) - "Hậu quả của làm ăn gian dối, để rồi cái giá phải trả không hề nhẹ, còn những ai liên quan tới hàng quán này, tôi cũng tẩy chay luôn", bạn đọc Dân trí bình luận.

Gần một tháng sau những ồn ào liên quan tới các video quảng cáo quá đà về món lòng xe điếu tại chuỗi quán Lòng Chát ở Hà Nội và TPHCM, anh Ngô Quyền Thế (chủ quán Lòng Chát) thừa nhận đã "nổ" và không lường trước được bài học quá lớn khi cả hai cơ sở kinh doanh rơi vào cảnh vắng lặng, thậm chí mất cả khách quen lẫn khách mới.

Sự việc bắt nguồn từ đoạn video do anh Thế đăng tải, ghi lại hình ảnh một đoạn lòng xe điếu dài 40m, nặng 5,8kg. Chủ quán thừa nhận đã quảng cáo quá đà, "nổ" cho vui để quảng cáo nên đã giới thiệu cỗ lòng xe điếu dài 40m trong khi thực tế chỉ dài khoảng trên 30m. 

Dủ chủ quán thừa nhận sai lầm của bản thân và lên tiếng nhận lỗi song với nhiều độc giả, chừng đó là không đủ để sửa chữa những lỗi lầm nghiêm trọng của Lòng Chát một thời gian dài vừa qua. 

Lòng xe điếu và cái giá của sự gian dối - 1

Cơ sở quán Lòng Chát tại Hà Nội (Ảnh: Phong Vũ).

Bình luận với tâm trạng bức xúc, độc giả Cương Nguyễn viết: "Biện minh cho sự giả dối, làm ăn bất chính". 

"Hậu quả của làm ăn gian dối, để rồi cái giá phải trả không hề nhẹ. Còn những ai liên quan tới hàng quán này, tôi cũng tẩy chay luôn", bạn đọc Nguyễn Rôn bình luận. 

"Quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng. Đừng bao giờ mong bán được hàng nữa", anh Vũ Đức Quang tiếp lời. 

Không chỉ bày tỏ sự bức xúc, nhiều độc giả nhanh chóng chỉ ra sự "quanh co" của chủ quán Lòng Chát và nhìn nhận lời thú nhận của chủ quán không mang tính thật lòng mà chỉ có tính chống chế trước sức ép dư luận. 

Theo dõi sự việc từ đầu, bạn đọc TL Hoang chỉ ra rằng tại các video trước đây, anh Thế nói lấy lòng xe điếu từ con lợn nặng khoảng 200kg, song tới giờ lại nhận là lấy từ mối quen tại chợ đầu mối phía nam. Từ đó, người này đặt câu hỏi: "Thế cuối cùng là lấy lòng từ đâu? Vẫn quanh co, lừa dối khách hàng đúng không? Nếu lấy lòng từ chợ đầu mối thì đây là hàng dởm rồi". 

Cũng chỉ ra sự mâu thuẫn trong lời kể của anh Thế, độc giả Thanh Tran nhấn mạnh 2 vấn đề sau: "Lần trước nói là nhập bộ lòng ở Phú Thọ, giờ lại nói nhập hàng đó ở chợ đầu mối Hoàng Mai, trước kia thì nói chỉ làm đại diện quảng cáo cho Lòng Chát, giờ lại nói là Thế và một người bạn nữa cùng làm chủ. Lươn lẹo như vậy thì liệu có đáng tin hay không?". 

Còn với độc giả Tho Duong, người này cho rằng kể cả bộ lòng thực tế chỉ dài 30m thì con lợn nơi cung cấp cho anh Thế phải to bằng con... cá voi xanh. Anh này bình luận châm biếm: "Kể cả không nổ, ông bảo lòng 30m đã không thể tin nổi. Bộ lòng dài vậy thì con lợn phải to như con cá voi xanh. Càng nói càng thấy không đáng tin, nếu không có sức ép từ cộng đồng mạng thì ông này có lẽ đã mở mỗi tỉnh một cơ sở rồi". 

Lòng xe điếu và cái giá của sự gian dối - 2

Quán lòng đìu hiu, ế ẩm sau "cơn bão" lòng xe điếu (Ảnh: Huy Hoàng).

Với độc giả Manh Ho, người này cho rằng vấn đề cốt lõi không nằm ở chuyện quảng cáo lố mà là nguồn gốc của lòng xe điếu. Những lời kể của anh Thế khiến độc giả này cảm nhận dường như chủ quán Lòng Chát thực tế không thừa nhận sai lầm của bản thân. 

"Cần làm rõ một số vấn đề sau: Thứ nhất, lòng xe điếu có thực sự là "xe điếu" không hay là quảng cáo nhập nhèm để thu lợi bất chính? Thứ hai, nếu là lòng xe điếu thật thì nguồn gốc ở đâu ra? Có dùng hóa chất để làm giả như thật hay không? Đề nghị tiếp tục tẩy chay, mà cũng làm gì còn ai còn đủ can đảm để ăn ở những quán này", bạn đọc này đặt vấn đề. 

"Ngày trước gần như ngày nào cũng có lòng xe điếu, giờ thì hết hàng cả tháng không thấy có. Giải thích thế thì chỉ trên giấy tờ được thôi, còn dân giờ cũng tỉnh ngộ rồi", bạn đọc Nguyễn Phương bình luận. 

"Hoan nghênh sức mạnh đoàn kết từ cộng đồng mạng. Làm ăn gian dối sẽ không còn chỗ đứng trong tương lai", người dùng Minh Trong Nguyen nhấn mạnh.