Kiện doanh nghiệp "treo đầu dê bán thịt chó", người tiêu dùng được miễn án phí!
(Dân trí) - Mua sản phẩm theo quảng cáo trên facebook nhưng khi nhận hàng thì chất lượng sản phẩm khác xa so với lời quảng cáo, người mua có thể kiện đơn vị bán hàng ra tòa. Theo luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, người tiêu dùng sẽ được miễn án phí!
"Tôi có xem 1 clip quảng cáo trên facebook về sản phẩm quạt làm mát ô tô, chỉ cần móc sản phẩm vào cửa kính ô tô và khi xe chạy, quạt cũng tự động chạy và hút khí nóng ra ngoài.
Tôi có đặt mua sản phẩm, nhưng khi nhận hàng và lắp đặt thử thì máy không chạy được như trên quảng cáo, tôi phản hồi lại thì người phụ trách trang bán hàng đó blog (chặn) luôn tin nhắn của tôi.
Sau đó tôi thấy họ vẫn tiếp tục quảng cáo và rao bán sản phẩm như vậy.
Trong trường hợp này họ có bị coi là tội lừa đảo không? tôi có thể tiến hành các bước khởi kiện như thế nào đối với trang bán hàng này? Giá trị sản phẩm không quá cao nhưng thực sự tôi cảm thấy rất bực khi bị lừa như vậy, và còn có bao nhiêu người đã/đang và sẽ bị lừa như tôi? Bỏ tiền ra để mua một đống đồ bỏ đi và mua sự bực bội vào người".
Khánh Huyền (Hà Nội)
Với câu hỏi của bạn đọc, Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo Khoản 9 điều 8 Luật quảng cáo năm 2012 quy định nghiêm cấm hành động: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.”
Người quảng cáo phải có nghĩa vụ: Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo (điều 12 Luật Quảng Cáo).
Khi bạn sử dụng sản phẩm bạn thấy chất lượng không đúng như nội dung quảng cáo thì bạn có quyền đề nghị Chủ tịch UBND cấp phường/ huyện xử phạt vi phạm hành chính về hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ;
Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
Với mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng (điểm b khoản 5 điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP).
Hoặc bạn có quyền khởi kiện ra tòa, nơi cá nhân hoạt động kinh doanh cư trú, có trụ sở yêu cầu bồi thường thiệt hại. Theo luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 bạn sẽ được miễn án phí. Người bị kiện có nghĩa vụ chứng minh mình không có lỗi gây ra thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xin cảm ơn luật sư!
Ngọc Hân (thực hiện)