Vĩnh Long:
Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan vụ "mập mờ" giá điện
(Dân trí) - Sau khi đăng bài: “Người dân “rối rắm” với cách tính tiền của ngành điện ở Vĩnh Long, Văn phòng Dân trí khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhận được công văn của Công ty Điện lực Vĩnh Long cám ơn báo đã thông tin và sẽ kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Theo đó, ngày 3/3 ông Nguyễn Phước Năng, Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long đã ký công văn số 0704/PCVL - VP gửi báo Dân trí phản hồi về bài báo: “Vĩnh Long: người dân “rối rắm” với cách tiền của ngành điện”.
Công văn nêu rõ: Công ty Điện lực Vĩnh Long chân thành cám ơn và trân trọng các ý kiến góp ý qua bài viết của báo Dân trí đăng nội dung “Vĩnh Long: người dân “rối rắm” với cách tính tiền của ngành điện” vào ngày 02/3/2016.
Sau khi nhận được phản ánh của quý cơ quan, Công ty Điện lực Vĩnh Long cũng đã kiểm tra, làm rõ thực tế tại địa bàn phát sinh vụ việc theo bài bài nêu trên và xin được trao đổi, giải trình với một số nội dung như sau:
Do Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 được nghỉ từ 06/2/2016 đến 14/02/2016; để tránh làm biến động tiền điện của khách hàng và đảm bảo việc ghi chỉ số đúng quy định. Vì vậy Công ty Điện lực Vĩnh Long đã dịch chuyển lịch ghi điện tháng 2/2016 sớm 2 ngày và tính toán lại bậc thang theo khoản 6, điều 10 của thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công thương. Tuy nhiên, sang tháng 3, lịch ghi chỉ số sẽ trở lại bình thường , số Kwh điện theo từng bậc sẽ được tính lại theo bậc thang như sau: bậc 1 = 53 Kwh, bậc 2 = 53 Kwh, bậc 3 = 107 Kwh… Với cách tính trên thì người dân không bị thiệt thòi trong việc chi trả tiền điện và đúng quy định.
Tuy nhiên, về phía Điện lực Bình Tân chưa trình bày rõ ràng và chưa thực hiện theo chỉ đạo của Điện lực Vĩnh Long trong việc thông báo đến người dân, khách hàng về việc dịch chuyển lịch ghi điện trong thời điểm Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, dẫn đến khách hàng và quý báo Dân trí hiểu nhầm.
Đối với chênh lệch tiền giữa giấy thông báo ghi chỉ số điện và biên nhận đã thanh toán. Trong tháng 2/2016, có dịch chuyển lịch ghi điện như đã nêu trên nhưng nhân viên ghi chỉ số không tính toán theo lịch ghi điện dịch chuyển nên đã có sự chênh lệch tiền điện theo quý báo nêu.
Đây là lỗi của nhân viên ghi chỉ số điện chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa giải thích cho khách hàng biết sự chênh lệch giữa giấy thông báo ghi chỉ số điện và biên nhận đã thanh toán, tự ý thu tiền điện chưa đúng quy định (thu theo giấy ghi chỉ số điện).
Công ty Điện lực Vĩnh Long đã khẩn trương chỉ đạo Điện lực Bình Tân gặp gỡ khách hàng và giải thích cho người dân hiểu về cách tính tiền điện nêu trên; đồng thời chỉ đạo Điện lực Bình Tân tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc nêu trên.
Công ty Điện lực Vĩnh Long cam kết với quý báo Dân trí thực hiện đúng mức giá bán điện theo quy định của nhà nước. Công ty Điện lực Vĩnh Long chân thành cám ơn sự quan tâm, góp ý của quý báo, rất mong sự góp ý của quý báo trong thời gian tới để công ty làm tốt hơn nữa các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất, nâng cao hiệu quả trong hoạt động và góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
Trước đó như Dân trí đã thông tin trong bài: “Người dân “rối rắm” với cách tính tiền của ngành điện” phản ánh về việc người dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) bức xúc với cách tính tiền của ngành điện. Theo đó, nhiều người được tính bậc 1 = 47 kwh, bậc 2 = 47 kwh… một số người nhân được giấy thông báo ghi chỉ số điện và biên nhận thanh toán có sự chênh lệch. Người dân cho rằng cách tính tiền của ngành điện lại đưa ra rất “rối rắm” làm người dân cảm thấy không rõ ràng.
Minh Giang