Không nên cứng nhắc vì mỗi NKT có đặc thù riêng

(Dân trí) - Là một người khuyết tật (NKT), tôi rất tán thành và ủng hộ những quy định mới của nhà nước về việc <a href=" http://www1.dantri.com.vn/Sukien/2007/12/211894.vip">cho phép NKT được lưu hành xe 3, 4 bánh đạt chuẩn.</a> Nhưng thế nào thì được coi là phương tiện đạt chất lượng khi mà mỗi NKT lại có đặc thù riêng.

Đây là ý kiến của anh Nguyễn Quốc Huy (38 tuổi), ở tổ 21A, phường Yên Ninh, TP Yên Bái. Bản thân anh Huy cũng là NKT và hiện đang sử dụng chiếc xe Attila đã được chế tạo lại.

Anh Huy nói, ở Pháp, bất cứ NKT nào có nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông, họ đều đến tận nơi một cơ sở sản xuất để cán bộ kỹ thuật đo đạc và giúp NKT có được một tư thế ngồi phù hợp nhất trên phương tiện của mình. Vì thực tế, mỗi NKT có một tư thế ngồi khác nhau.

Chẳng hạn như anh Huy thì chỉ có thể ngồi trên xe ga, trong khi có những NKT khác lại ngồi được trên xe số để điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Bởi vậy, anh Huy cũng như đại đa số những NKT khác rất mong muốn các cơ quan nhà nước khi ban hành các quy định cần xem xét đến đặc thù của đối tượng này.

Chúng ta không nên quá cứng nhắc trong việc ban hành các tiêu chí để đánh giá thế nào là một phương tiện đạt chất lượng cho NKT. Chẳng hạn như những thương hiệu xe máy đang được bán trên thị trường và NKT mua về rồi tự chế cho phù hợp với bản thân thì tiêu chí ở đây là gì?

Về vấn đề thi lấy bằng lái xe, anh Huy rất ủng hộ. Anh cho rằng, để tham gia giao thông an toàn, ngoài việc có đủ điều kiện sức khoẻ thì cũng cần phải có khả năng điều khiển xe tốt. Và việc cấp bằng lái xe cũng là cách để giúp cho xã hội có được môi trường giao thông an toàn hơn, trong đó có những NKT như anh.

Lan Hương (ghi)