Đắk Nông:

Khẩn trương truy tìm nguyên nhân sạt lở bí ẩn tại đại dự án nghìn tỷ

Dương Phong

(Dân trí) - Theo chủ đầu tư, hiện một đơn vị độc lập đã đưa máy móc, thiết bị thăm dò đến để thực hiện đo đạc, đánh giá nguyên nhân sự cố sạt lở. Dự kiến, phải qua Tết Nguyên đán mới thực hiện xong.

Ngày 2/2, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án giao thông, dân dụng, công nghiệp tỉnh Đắk Nông (Chủ đầu tư) cho biết, ngay khi UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương, Viện Khoa học và Công nghệ Công trình thủy (Trường Đại học Xây dựng) đã đến để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sạt trượt, sụt lún tại KCN Nhân Cơ.

"Họ bắt đầu làm từ tháng 1, tuy nhiên phải đến cuối tháng 2 mới hoàn thành. Hiện tại, theo báo cáo thì mới thực hiện xong thí nghiệm hiện trường. Sau đó sẽ có đánh giá độc lập, kết luận nguyên nhân xảy ra sự cố tại công trình trên", vị lãnh đạo này cho hay.

Khẩn trương truy tìm nguyên nhân sạt lở bí ẩn tại đại dự án nghìn tỷ - 1
Sự cố sạt lở nghiêm trọng tại dự án thuộc KCN Nhân Cơ

Trước đó, Sở Xây dựng Đắk Nông cũng có báo cáo số 737/BC-SXD sau khi kiểm tra sự cố. Báo cáo nêu rõ, đơn vị thi công đã không làm theo thiết kế tại phần móng mái taluy. Cụ thể, tại các vị trí cọc từ 331-337 (dài 60m) thiết kế được phê duyệt thể hiện phải nạo vét bùn với chiều sâu 4,10m và rộng từ 20,08-63,90m.

Tuy nhiên, trong nhật ký công trình của đơn vị thi công, không thể hiện phần nạo vét bùn khi lắp đặt các cọc, đắp đất taluy âm. Đơn vị thi công chỉ đánh cấp taluy âm và đắp đất ở độ dốc lớn.

Đơn vị thi công cũng không có giải pháp quản lý chất lượng và các chỉ tiêu cơ lý đối với khối lượng đất dự trữ trước khi đắp vào taluy âm. Từ đó, khi đắp vào taluy âm đã tạo ra những lớp đất không đồng nhất về độ chặt, đất có lẫn lộn với nhiều đá mồ côi, tạp chất.

Khẩn trương truy tìm nguyên nhân sạt lở bí ẩn tại đại dự án nghìn tỷ - 2
Sở Xây dựng có báo cáo cho rằng, đơn vị thi công đã không làm theo thiết kế tại phần móng mái taluy

Kích thước các cấu kiện bê tông cốt thép gia cố mái đổ tại chỗ; khoảng cách và vị trí bố trí bê tông cốt thép đều chưa bảo đảm theo thiết kế. Phương án thi công cửa xả chưa hợp lý, không có sự liên kết giữa phần thi công trước và phần thi công sau.

Kết quả khoan địa chất tại các vị trí sụt trượt cho thấy, phía dưới chân móng ta luy âm đều có lớp đất yếu. Đây là nguyên nhân của việc quá trình thi công chưa nạo vét lớp đất yếu theo hồ sơ kỹ thuật thi công được phê duyệt... Về trách nhiệm, Sở Xây dựng khẳng định, chủ yếu là do chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Hồ sơ quản lý chất lượng và nhật ký thi công chưa nêu chi tiết công việc thực hiện được, còn nhiều chỗ chung chung. Chủ đầu tư không thực hiện nghiệm thu phần thi công nạo vét bùn...

Trước đó, Dân trí đã phản ánh, Như Dân trí đã thông tin, Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ được khởi công xây dựng vào tháng 12/2015. Trong tháng 4 và tháng 9, 10/2020, khu vực này đã liên tiếp xảy ra sụt lún, sạt trượt tại nhiều vị trí.

Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đã kiểm tra các hạng mục công trình, tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến các sự cố sụt lún, hư hỏng tại dự án.

Khẩn trương truy tìm nguyên nhân sạt lở bí ẩn tại đại dự án nghìn tỷ - 3
Ông Ngô Thanh Danh (thứ 3, từ trái qua) chỉ đạo xử lý sự cố

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, Khi có kết luận chính xác khoa học thì UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm xem xét, xử lý trách nhiệm nếu có sai phạm. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm nhất là phải làm sao để nhà máy sớm đi vào hoạt động.

Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ đã được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt tại Quyết định số 1420/QĐ ngày 21/9/2015 và được điều chỉnh tại Quyết định số 952/QĐ ngày 02/07/2020, quy mô kỹ thuật hạ tầng cấp III, đường khu vực cấp II với tổng mức đầu tư là 993 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 25/12/2015.