Huyện Đại Từ xử phạt hành chính và cưỡng chế là trái luật

(Dân trí) - Liên quan đến vụ Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bị tố cáo thu hồi trái pháp luật gần 40.000m2 đất, hộ gia đình bị thu hồi là Nguyễn Văn Bắc đã cung cấp thêm nhiều tài liệu mới về dấu hiệu vi phạm của UBND huyện Đại Từ.

Ngôi nhà tạm của ông ở xóm 2 xã Hà Thượng mà ông khiếu kiện hành chính tại TAND huyện Đại Từ yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đại Từ hủy bỏ 2 QĐ XPHC số 6240 và QĐCC số 6987 bồi thường thiệt hại cũng như trả các tài sản cho ông. Ông xây dựng từ thời gian nào?

Ông Nguyễn Văn Bắc: Tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 1987, về địa phương tham gia phát triển kinh tế. Năm 2010, huyện thu hồi của tôi trên 40.000 m2 đất ở khu 4 – 5 xã Hà Thượng. Không có QĐ thu hồi đất riêng lẻ giao cho từng người chưa được đền bù thỏa đáng như quy định của pháp luật nhưng tôi vẫn chấp hành giao toàn bộ 40.000 m2 đất đồng thời tiếp tục khiếu nại. Do đã giao hết đất nên đầu tháng 6/2012, tôi làm nhà tạm bằng gạch xi măng tại thửa đất 288 xóm 2 xã Hà Thượng là mảnh đất hợp pháp của tôi để các cháu có chỗ đi lại, ăn học.
 
Ông Nguyễn Văn Bắc trao đổi sự việc với luật sư
Ông Nguyễn Văn Bắc trao đổi sự việc với luật sư

Đến thời điểm nào thì cơ quan chính quyền đến lập Biên bản vi phạm và ra QĐ XPHC cũng như QĐ cưỡng chế ?

Hoàn toàn không có ai đến nhà tôi lập biên bản cũng như giao các QĐ XPHC. Chiều ngày 11/12/2012, vợ chồng tôi đi làm về mới biết nhà cửa mình bị đập phá toàn bộ và mất một số tài sản như 3 xe ô tô (trong đó 2 xe vận tải, 1 xe Ben), 1 máy phát điện, 03 tạ chè khô cùng một số vật liệu tiêu dùng khác. Hỏi bà con trong xóm mới biết là cơ quan huyện đã điều lực lượng lớn có cả máy xúc đến đập phá ngôi nhà tạm, thu giữ tài sản hợp pháp của tôi. Song, tôi đi hỏi hết chính quyền xã đến huyện thì không đâu trả lời và giao các văn bản quyết định nên tôi phải nhờ luật sư khởi kiện hành chính tại TAND huyện Đại Từ.

Trong quá trình tố tụng, qua luật sư mãi đến tháng 8/2013 tôi mới được biết rằng liên quan tới việc đập phá ngôi nhà tạm của tôi, UBND xã và UBND huyện Đại Từ đã phải ban hành tới 47 đầu văn bản các loại, thôi thì có đủ các Biên bản vi phạm, Giấy chuyển giao QĐ, Giấy mời… nhưng điều dags nói là tất cả gần 50 văn bản này đều không có chữ ký của tôi hoặc vợ, con tôi nên tôi lại có đơn yêu cầu tòa án cho giám định một số văn bản. Đồng thời đề nghị tòa án triệu tập một số vị được cử đi giao QĐ tại nhà tôi đến dự phiên tòa sơ thẩm.

Theo ông, những văn bản nào có dấu hiệu không bình thường?

Hầu hết đều “khập khiễng ,què quặt”, thiếu hoàn chỉnh nhưng tôi chỉ đơn cử các văn bản liên quan đến QĐ XPHC 6240 mà tôi đang khiếu kiện. Đó là: Biên bản kiểm tra đất đai ngày 06/6/2012 của UBND xã Hà Thượng, huyện Đại Từ làm căn cứ để UBND xã Hà Thượng ra QĐ số 92 và sau đó làm căn cứ để UBND huyện ban hành QĐ XPHC. Nội dung Biên bản này nói tôi vi phạm hành chính là xây dựng tạm trên đất đã có QĐ thu hồi của cơ quan có thẩm quyền. Đất đã được giao cho chủ đầu tư. Điều đáng chú ý ở Biên bản này tại mục Đai diện gia đình ký tên thì ông Phó Chủ tịch xã lại nhanh nhảu ký tên và đóng dấu. cũng giống như hơn 2 năm trước (ngày 15/10/2010) , không có quyết định thu hồi đất nhưng phó chủ tịch xã này cùng 3 cán bộ như địa chính xã và trưởng xóm đã tự tiện đến nhà tôi tự lạp biên bản đo đếm tài sản trên đất vả tự lập bản tường trình về nguồn gốc đất đai của gia đình tôi trong khi gia đình tôi vẫn đang ở địa phương.

Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 07.VPHC do UBND huyện và xã lập ngày 03/10/2012 làm cơ sở cho UBND huyện ban hành QĐ XPHC số 6240 ngày 10/10/2012 sau đó ra QĐCC đập phá căn nhà của tôi thì lại cho rằng tôi vi phạm xây nhà trên đất đã có quy hoạch. Như vậy chỉ có một ngôi nhà , 1 thửa đất nhưng UBND xã và Huyện lại nhận định vênh nhau .

Trong khi đó, tại Biên bản Chủ tịch huyện làm việc trực tiếp với tôi ngày 06/9/2012 có đại diện của 13 cơ quan của huyện tham dự thì Chủ tịch huyện kết luận: “Sẽ cấp cho tôi một xuất đất tái định cư do tôi đã nộp cho Nhà nước hơn 40.000 m2 đất, hứa trong thời gian một tháng sẽ trả lời bằng văn bản các khiếu nại của tôi đồng thời yêu cầu tôi phải có mặt tại ngôi nhà làm tạm tại xóm 2 để cùng Ban GPMB đo đếm tài sản trên đất, chuẩn bị cho việc đền bù GPMB”. Ngày 13/9/2012, thực hiện kết luận của Chủ tịch, tôi đã cùng Ban GPMB tiến hành lập Biên bản xác định giá trị của căn nhà làm tạm cũng như các tài sản trên đất. Như vậy, ngôi nhà làm tạm của tôi đã được chính ông Chủ tịch huyện công nhận cho đo đếm và Ban GPMB đã xác định giá trị của ngôi nhà để làm cơ sở lập phương án đền bù. Trong khi chủ đầu tư chưa sử dụng đến mảnh đất này, đặc biệt chưa có QĐ thu hồi đất hợp pháp thì ông Chủ tịch huyện lại vin cớ tôi xây dựng nhà tạm trên đất có quy hoạch để ra QĐ XPHC 6240 và sau đó cưỡng chế, đập phá ngôi nhà của tôi là trái pháp luật.

Theo ông vì sao lại có chuyện trái ngược nhau?

Thực hiện kết luận của Chủ tịch huyện trong Biên bản cuộc họp ngày 06/9/2012, về phía tôi đã thực hiện đầy đủ là không xây dựng thêm, chấp nhận việc thực hiện đo đếm, kiểm kê xác định giá trị tài sản trên đất chuẩn bị cho việc bồi thường nhưng về phía ông Chủ tịch huyện lại “phủi” sạch những lời hứa ghi trong Biên bản là giao cho tôi một xuất đất tái định cư và trong một tháng sẽ trả lời bằng văn bản các khiếu nại của tôi.

Chính vì sự “thất hứa”, phủi trách nhiệm của Chủ tịch nên tôi mới tiếp tục làm đơn tố cáo Chủ tịch huyện lên các cơ quan thẩm quyền. Khi chưa có kết luận của các cơ quan thẩm quyền thì Chủ tịch huyện đã vội ra QĐ XPHC số 6240 và sau đó tổ chức cưỡng chế, đập phá ngôi nhà của tôi cũng như thu giữ các tài sản mưu sinh hàng ngày của tôi cho đến hôm nay đã sau hơn một năm tôi vẫn chưa nhận lại tài sản để sản xuất Đây rõ ràng là hành vi trả thù người dũng cảm dám tố cáo những hành vi trái pháp luật

Xin cảm ơn ông!

Luật sư Ngô Tất Hữu (thực hiện)