Bạn đọc viết:
Hoạt động nghiên cứu thị trường ở Việt Nam: Vàng, thau lẫn lộn
Có rất nhiều công ty nghiên cứu thị trường hiện đang hoạt động ở Việt Nam. Trong đó, có nhiều công ty hoạt động nghiêm túc, nhưng cũng có nhiều công ty cố tình thực hiện lấy lệ chỉ để có báo cáo nộp cho khách hàng.
Đã có nhiều phỏng vấn viên (PVV) khi nói về công việc của mình, đã chỉ rõ điều đó. Bạn N.T. Duyên làm cho một công ty điều tra thị trường nói: “Bọn mình đi phỏng vấn khách hàng nhưng thường chỉ đi lấy địa chỉ, số điện thoại, sau đó dặn đáp viên khi có người tới kiểm tra thì phải trả lời sao cho khớp với bản báo cáo giúp em với. Thực chất hết cuộc phỏng vấn thời gian chỉ 4 – 5 phút là cùng, nhưng trong báo cáo luôn ghi từ 30p – 60p. Và đáp viên cũng dễ dàng đồng ý vì họ vừa có món quà xinh xinh lại đâu có mất gì câu nói. Ví dụ như phỏng vấn dự án là đối tượng có kế hoạch sẽ mua ô tô chẳng hạn, và yêu cầu phải có thu nhập một tháng ít nhất là 30 triệu đồng/người trở lên. Thì mặc dù chưa đủ điều kiện đó, chưa có dự định mua ô tô, nhưng có người hỏi thì cứ nói như vậy có sao đâu…”
Sở dĩ có tình trạng trên là bởi vì các lãnh đạo của của các công ty điều tra thị trường thường chỉ định PVV làm theo ý họ, chứ không quan tâm tới kết quả thực tế mà chỉ quan tâm tới số lượng và thời gian hoàn thành dự án sao cho nhanh nhất, để được nhiều tiền nhất… Họ quy định PVV phải chịu bao nhiêu bài hủy trong một dự án. Và cho phép được ngồi ở văn phòng để điền thông tin vào bài phỏng vấn. Tất nhiên tiền bài của phỏng vấn viên và tiền quà tặng cho khách đã bị các vị quản lý ở đây ăn dây với nhau bớt xén rất nhiều. Kết cục PVV đi phỏng vấn thì sơ sài cẩu thả, thậm chí ngồi nhà bịa ra bài để nộp, và chấp nhận mức tiền lương ít ỏi. (Số tiền bài không được công khai trước mà tùy vào lương tâm của sếp, PVV cũng không thể hỏi ai, cũng như không biết dựa vào đâu và so sánh). Lưu ý rằng phỏng vấn viên đều là sinh viên làm thêm nên họ vẫn phải chấp nhận môi trường làm việc thiếu chuyên nghiệp này và mức lương eo hẹp để trang trải cuộc sống.
Điều tra nghiên cứu thị trường là một công đoạn hết sức quan trọng của cả một quá trình sản xuất kinh doanh. Nó là điểm khởi đầu để một công ty đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với đối tượng được chọn. Nếu kết quả nghiên cứu sai lệch, điều đó cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm, dịch vụ làm ra sẽ khó tiêu thụ được. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những doanh nghiệp cần phải lựa chọn kỹ đối tác khi cần thực hiện điều tra nghiên cứu thị trường.
Black Sea