Gặp tài xế taxi thức trắng đêm đợi trả lại gần 200 triệu đồng cho khách
(Dân trí) - Thấy người khách xuống xe đi mất trong khi chiếc cặp da đen vẫn để phía sau xe, tài xế Nguyễn Hữu Thuận (SN 1981) hãng taxi Mai Linh đã đỗ xe tại chỗ đợi suốt từ chiều ngày hôm trước đến sáng ngày hôm sau hi vọng người khách quay lại tìm đồ.
Sáng 10/11 tại trụ sở hãng taxi Mai Linh, phố Kim Đồng - Giáp Bát - Hoàng Mai (Hà Nội), lãnh đạo hãng taxi Mai Linh đã thực hiện việc bàn giao số tiền gần 200 triệu đồng cho khách bỏ quên và tuyên dương, thưởng “nóng” tài xế Nguyễn Hữu Thuận (SN 1981), trú tại Bình Kiều (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), người tài xế thức trắng đêm đỗ xe tại chỗ khách xuống, đợi người khách quay lại tìm đồ bỏ quên.
Trong niềm vui mừng vì cuối cùng số tiền đã được giao trả lại cho khách, anh Thuận kể lại câu chuyện “toát mồ hôi” đầu tiên trong đời lái xe taxi của mình: “Khoảng 14h ngày 8/11, khi tôi đang đỗ xe trên đường Tây Sơn thì có một người khách bắt xe sang đường Nguyễn Phong Sắc. Thực ra, lúc ấy tôi cũng không để ý người khách lắm. Chỉ biết một người khoảng gần 50 tuổi xách một chiếc cặp da màu đen. Khi đó, tôi còn thành thực nói với người khách là mình ở dưới quê lên, mới lái xe được hơn chục ngày nên còn chưa thuộc được đường phố Hà Nội. Nhờ vị khách chỉ giúp để đỡ bị “mua” đường.
Sau khi đến một ngõ phố gần đường Nguyễn Phong Sắc, người khách xuống xe dặn tôi đợi ở ngoài, trong khi chiếc cặp da đen vẫn để ở ghế sau nên tôi yên tâm đứng đợi. Khi ấy là 15h chiều. Tôi đợi mãi đến 19h thì thấy người khách đi cùng 2 người nữa ra, nhưng cứ thế đi thẳng sang quán cà phê, tôi gọi to nhưng vị khách này vẫn không trả lời. Tôi đứng đợi tiếp cho đến khi người khách ra về và cùng bạn đi thẳng vào trong ngõ. Tôi gọi lớn nhưng hình như khi ấy vị khách đi nhậu về đã có chút “men” lên chẳng để ý gì nữa đi mất vào ngõ sâu. Thú thực, nếu không vì túi đồ khách bỏ quên thì tôi cũng chịu mất tiền cước đánh xe đi.
Nghĩ đi nghĩ lại, nếu tôi đánh xe đi nhỡ khách quay lại tìm đồ không thấy sẽ mất dấu. Tôi đành đỗ xe tại chỗ đợi. Giữa đoạn đường vắng không có quán ăn, cũng may là khi đó có một hàng bánh mì rong đi qua, tôi mua vài chiếc bánh mì ăn tạm đợi tiếp. Suốt cả đêm đứng đợi, nhiều khách hỏi chạy xe nhưng tôi đều từ chối. Mãi đến gần 6 giờ sáng hôm sau vẫn không thấy người khách trở lại, tôi liền điện về lãnh đạo công ty báo cáo sự việc. Lãnh đạo công ty cho phép tôi mang đồ của khách về trụ sở công ty, sẽ tìm cách liên lạc lại trả cho khách. Về đến công ty, đồ của khách được mở công khai để kiểm tra khách quan. Trong chiếc cặp đen là số tiền gần 200 triệu đồng”.
Tại buổi bàn giao, khi nhận số tiền từ đại diện lãnh đạo hãng taxi Mai Linh, anh Đ.V.T, chủ nhân chiếc cặp đen cảm động chia sẻ: “Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến anh Thuận và hãng taxi Mai Linh đã có những người tài xế tuyệt vời như anh Thuận. Thú thực là hôm đó có chút “men” nên tôi cũng quên béng luôn chiếc cặp với người tài xế đang đợi mình. Sáng hôm sau tỉnh dậy, tội giật mình nhớ quên đồ trên xe taxi nhưng cũng không bao giờ tôi nghĩ lại có một người lái xe nào thức trắng cả đêm tại chỗ tôi xuống để đợi trả đồ cho tôi. Khi nghe anh Thuận kể lại, thực sự tôi rất xúc động. Và cũng thực may mắn là tôi chọn đi đúng xe của hãng taxi Mai Linh”.
Mới lên Hà Nội tìm việc, sau thời gian được hãng taxi Mai Linh đào tạo, anh Thuận mới bắt đầu chạy xe được hơn chục ngày, đường phố còn chưa thuộc hết. Đã có vợ và một con nhỏ, kinh tế cũng còn nhiều chật vật. Vợ anh làm thuê cho một cửa hàng bán xe máy. Anh lên Hà Nội chạy xe taxi được cơ quan tạo điều kiện cho chạy 2 ca liền. Nghĩa là anh cầm xe chạy liên tục 2 ngày rồi lại nghỉ một ngày bắt xe về với vợ con để tiết kiệm được phần nào tiền thuê nhà, dành tiền mua thêm sữa cho con.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hùng, Phó giám đốc hãng taxi Mai Linh phấn khởi: “Ngay sau sự việc, hãng taxi Mai Linh đã có công văn khen thưởng và thưởng “nóng” tài xế Nguyễn Hữu Thuận 1 triệu đồng. Hãng taxi Mai Linh chúng tôi rất tự hào có những người tài xế như anh Thuận. Dù chỉ mới chính thức lái xe được hơn 10 ngày nhưng anh Thuận đã thực sự khiến chúng tôi tin tưởng. Khi tiếp nhận số tiền khách bỏ quên từ tài xế, ban lãnh đạo công ty cũng đau đầu đi tìm vị khách kia vì không có số điện thoại liên lạc.
Đầu tiên, chúng tôi rà soát tổng đài xem có vị khách nào gọi điện liên hệ tìm tài sản bị đánh mất như vật không thì không có. Trong chiếc cặp của khách có một phong bì có ghi tên một công ty tại Quảng Ninh. Chúng tôi gọi điện xuống công ty đó gặp lãnh đạo công ty nhưng cũng chưa xác định được của ai. Cuối cùng, chúng tôi tính đến phương án đăng tải thông tin lên báo chí và chuẩn bị tinh thần tiếp rất nhiều vị khách cùng đến nhận đồ nhưng rất may là sau đó khách đã đến liên hệ nhận lại tiền.
Tại buổi lễ bàn giao, ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc hãng taxi Mai Linh đã đại diện hãng taxi Mai Linh bàn giao toàn bộ số tiền và tài sản cho anh Đ.V.T đồng thời khuyến cáo đến khách hàng nên chú tâm hơn khi xuống xe vì nhiều trường hợp khách hàng quên đồ trên xe nhưng khách tiếp theo lên xe sẽ lấy mất vì thế sẽ không thể tìm được đồ đã bỏ quên.
Ông Hồ Đức Huyền - Giám đốc hãng taxi Mai Linh cho biết: Hãng taxi Mai Linh vừa đưa vào hoạt động hệ thống định vị toàn cầu với khả năng quét toàn bộ lộ lịch trình xe hoạt động của công ty. Hệ thống định vị toàn cầu sẽ giúp tổng đài kiểm soát các xe một cách chặt chẽ, dễ dàng trong việc xác định vị trí và chiếc xe khi khách bỏ quên đồ. Cùng với đạo đức nghề nghiệp của các tài xế đã qua quá trình “thử lửa” của taxi Mai Linh. |
Anh Thế