Ninh Bình:
Gầm cầu vượt bị “xẻ thịt” biến thành bãi đỗ xe cho thuê giá… bèo?
(Dân trí) - Được UBND tỉnh Ninh Bình đồng ý, thành phố Ninh Bình cho phép, phường Thanh Bình đã “xẻ thịt” 2.180m2 mặt bằng gầm cầu vượt Thanh Bình cho thuê để lập bãi đỗ xe ô tô. Từ năm 2009 đến nay, UBND phường này thu về tổng số tiền trên 300 triệu đồng.
UBND phường nói gì?
Sau khi báo Dân trí đăng bài viết: “Ninh Bình: Gầm cầu vượt bị “xẻ thịt” biến thành bãi đỗ ô tô”, phản ánh về tình trạng gầm cầu vượt Thanh Bình, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình (Ninh Bình), nhiều năm qua bị chiếm đóng, biến thành bãi đỗ ô tô bất chấp Luật Giao thông đường bộ.
Ngày 5/7/2017, Thành ủy Ninh Bình đã yêu cầu UBND phường Thanh Bình báo cáo về việc xử lý, giải quyết việc gầm cầu vượt Thanh Bình bị biến thành bãi đỗ ô tô.
Ngày 10/7, PV Dân trí đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Thanh Bình về vấn đề nêu trên. Ông Vũ Quang Ngọc, Chủ tịch UBND phường cho biết, gầm cầu vượt Thanh Bình đúng là thành phố giao cho phường quản lý từ nhiều năm nay. Việc gầm cầu hiện đang là bãi đỗ xe ô tô là có thật.
Ông Ngọc lý giải, việc gầm cầu Thanh Bình cho thuê làm bãi đỗ xe ô tô dựa trên các căn cứ: Ngày 11/9/2008 UBND tỉnh Ninh Bình có Công văn số 759/UBND-VP4 đồng ý cho UBND thành phố Ninh Bình bố trí 2 bãi đỗ xe tĩnh gồm: khu vực gầm cầu vượt Thanh Bình và khu vực bãi cát (phường Thanh Bình).
Ngày 11/11/2008, UBND thành phố Ninh Bình có Công văn số 827/UBND về việc xây dựng các điểm đỗ xe con, xe taxi chở khách và bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn thành phố Ninh Bình; Công văn này UBND thành phố Ninh Bình yêu cầu phường Thanh Bình đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 bãi đỗ tĩnh, trong đó có khu vực gầm cầu vượt Thanh Bình.
Tiếp theo đó, ngày 29/12/2008 UBND thành phố Ninh Bình có Thông báo số 290/TB-UBND về việc kết luận hội nghị triển khai phương án quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực gầm cầu vượt Thanh Bình.
Được sự nhất trí của UBND thành phố Ninh Bình, tháng 1/2009 UBND phường Thanh Bình đã ký hợp đồng và bàn giao 2.180m2 mặt bằng gầm cầu vượt Thanh Bình cho Công ty Cổ phần vận tải Thương mại và Xây dựng Xuân Thiệu (Ninh Bình) được khai thác bãi đỗ xe tĩnh. Công ty đã đầu tư hàng rào bằng khung thép lưới B40, cao 2m, chân đế bằng cột thép dọc các tuyến gầm cầu.
“Xẻ thịt” gầm cầu cho thuê giá… bèo?
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, tổng số 2.180m2 gầm cầu vượt Thanh Bình, từ năm 2009 đến năm 2015 phường Thanh Bình cho thuê số tiền chỉ có 3 triệu đồng/tháng. Số tiền phường Thanh Bình thu được từ việc cho thuê gầm cầu vượt Thanh Bình là 252 triệu đồng.
Từ năm 2016 đến nay, UBND phường Thanh Bình ký hợp đồng với ông Nguyễn Ngọc Minh với mức thu 48 triệu đồng/năm (4 triệu đồng/tháng). Chủ tịch UBND phường Thanh Bình khẳng định, việc thu phí được thực hiện theo đúng quy định, phát hành biên lai và đã nộp vào ngân sách nhà nước đầy đủ.
Hiện nay, bãi đỗ xe gầm cầu vượt Thanh Bình này đang duy trì khoảng 70 xe ô tô các loại thường xuyên đậu đỗ. Ông Ngọc tiết lộ, mỗi tháng đơn vị được phường cho thuê gầm cầu vượt Thanh Bình thu của các đơn vị, cá nhân gửi xe tại bãi đỗ này số tiền từ 300 – 350 nghìn đồng/tháng. Như vậy, tổng số tiền đơn vị này thu về mỗi tháng là trên 20 triệu đồng.
Phóng viên đặt câu hỏi, việc đơn vị thuê gầm cầu thu phí gửi xe và thu về số tiền hàng tháng lớn hơn gấp nhiều lần giá UBND phường cho đơn vị này thuê (4 triệu/tháng), như vậy phường cho thuê giá có quá rẻ? Ông Ngọc lý giải: “Nếu tính thực thì thấy giá hàng tháng chênh lệch nhau nhiều, nhưng đơn vị thuê gầm cầu họ còn phải bỏ tiền làm cơ sở vật chất (hàng rào), thuê bảo vệ trông coi, hàng tháng còn phải đóng thuế cho nhà nước… trừ hết chi phí thì mỗi tháng họ cũng chẳng được lời là mấy”.
Phường trực tiếp đứng ra quản lý bãi đỗ xe sẽ có lợi nhuận hơn việc cho người khác thuê lại, tại sao phường không làm việc đó để có thêm nguồn thu? – phóng viên hỏi tiếp. Ông Ngọc cho hay: “Cho thuê, các đơn vị họ đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tránh tình trạng lộn xộn, mất trật tự. Còn phường đứng ra quản lý thì có nhiều cái khó, nói chung là không làm được”.
Về việc “xẻ thịt” gầm cầu cho thuê làm bãi đỗ xe ô tô là trái pháp luật, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình thừa nhận là đúng, nhưng đây là chủ trương chung của tỉnh và thành phố, phường chỉ là cấp thực hiện. “Nếu UBND tỉnh không cho tiếp tục sử dụng mặt bằng gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe nữa thì UBND phường đề nghị UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh ban hành văn bản và bàn giao cho đơn vị chuyên ngành quản lý để UBND phường có cơ sở tổ chức thực hiện”, ông Ngọc nói.
“Hiện nay trên địa bàn thành phố có rất ít bãi đỗ xe, trong đó trên địa bàn phường Thanh Bình có 2 bãi đỗ xe tĩnh do vậy giải quyết được nhu cầu gửi xe của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn, UBND phường đề nghị UBND thành phố tiếp tục cho phép phường khai thác, quản lý và sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe tĩnh đảm bảo đúng quy định”, lãnh đạo phường Thanh Bình kiến nghị.
Thái Bá