Hà Nội:

Doanh nghiệp “sập tiệm" vì Công ty Ferroli Indochina chậm thanh toán tiền

(Dân trí) - Tháng 7/2011, phim quảng cáo thương hiệu Ferroli do Công ty CP truyền thông Horizon sản xuất đã phát trên sóng truyền hình, nhưng đến lúc này đơn vị sản xuất băng chỉ được Ferroli chi trả 50% giá trị hợp đồng khi đối tác “quay mặt” nhận định băng kém chất lượng.

Theo đơn kêu cứu do Công ty CP truyền thông Horizon (gọi tắt là Công ty Horizon) gửi đến báo Dân trí phản ánh, hiện Công ty Horizon đang bị đối tác Ferroli đẩy vào hoàn cảnh rất khó khăn khi lẩn tránh trách nhiệm chi trả 750 triệu đồng, tương đương 50% giá trị hợp đồng làm phim quảng cáo mà Công ty Horizon đã bàn giao từ tháng 6/2011 và đã được phát trên sóng một đài truyền hình ngay sau đó.
 
Đơn kêu cứu của Công ty Horizon
Đơn kêu cứu của Công ty Horizon

Đơn của Công ty Horizon cho biết, ngày 19/4/2011, Công ty đã ký hợp đồng số 0704/HĐKT/ Bingo-Ferroli với Công ty Ferroli Indochina về việc sản xuất phim quảng cáo xây dựng hình ảnh thương hiệu Ferroli, với thời lượng 30 giây. Người ký hợp đồng là ông Đặng Đình Gia - Phó Tổng giám đốc, có sự ủy quyền của người đại diện pháp luật của thương hiệu Ferroli là ông Andrea Palanti.

Tháng 6/2011, Công ty Horizon bàn giao sản phẩm cho ông Gia (ông Gia có đồng ý qua email). Sau khi nhận băng từ Công ty Horizon, đối tác Ferroli đã sử dụng phim quảng cáo để phát sóng trên một đài truyền hình (Công ty Horizon hiện vẫn còn lưu chứng nhận phát sóng của đoạn phim quảng cáo và hợp đồng phát sóng với đài truyền hình).

Vào tháng 7/ 2011, Công ty Horizon gửi biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, hóa đơn tài chính bản gốc trị giá 1,5 tỷ cho Ferroli. Cùng thời gian này, Ông Đặng Đình Gia nghỉ việc tại Ferroli. Sau khi ông Gia thôi chức Phó Tổng giám đốc, ban lãnh đạo Ferroli cam kết sẽ ký thanh lý, thanh toán 750 triệu đồng còn lại theo hợp đồng số 0704/HĐKT/Bingo-Ferroli. Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay Ferroli vẫn không thực hiện, mặc cho đơn vị sản xuất liên tục hối thúc.
 
Sau nhiều lần trao đổi qua lại không được giải quyết, ngày 14/3/2012, Công ty Horizon gửi công văn đề nghị phía Ferroli tiến hành thanh lý hợp đồng và thanh toán nốt số tiền còn lại nhưng đối tác này vẫn không hồi âm. Sau đó Công ty Horizon tiếp tục gửi thêm 3 công văn yêu cầu vào các ngày 20 - 26/3/2012, 29/5/2012. Tuy nhiên, phía Ferroli vẫn không có thiện chí giải quyết.

Trong những tháng tiếp theo, đại diện Công ty Horizon nhiều lần liên hệ với Tổng Giám đốc Andrea Palanti, Kế toán trưởng Ferroli, Trợ lý Tổng Giám đốc, cử người đến tận trụ sở Ferroli để tìm hướng giải quyết nhưng mọi nỗ lực đều rơi vào cảnh bế tắc. Khi Công ty Horizon yêu cầu đưa ra lý do, Ferroli chỉ nêu nguyên nhân chất lượng băng kém nên sẽ không thanh toán nốt 50% còn lại như thỏa thuận trên hợp đồng số 0704/HĐKT/Bingo-Ferroli.

Cho rằng băng phim quảng cáo do Công ty Horizon không đảm bảo chất lượng, nhưng điều trớ trêu là trước đó chính người của Ferroli lại đồng ý tiếp nhận, đồng ý để Công ty Horizon ký chứng nhận phát sóng quảng cáo trên đài truyền hình và Ferroli đã thanh toán đầy đủ kinh phí phát sóng. Nếu bên thuê cho rằng băng kém chất lượng, tại sao không yêu cầu Công ty Horizon sản xuất lại, hoặc điều chỉnh chất lượng cho đạt yêu cầu?.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Công Hiệp, Giám đốc Công ty Horizon bức xúc cho biết: “Việc Ferroli chây ì không trả tiền đang đẩy doanh nghiệp nhỏ như Horizon vào hoàn cảnh rất khó khăn, đe dọa trực tiếp cuộc sống của cán bộ công nhân viên công ty. Nếu Ferroli không toán nốt 50% chúng tôi đành phải chấp nhận, nhưng đơn vị này phải xuất lại cho Horizon hóa đơn 750 triệu đồng mà Công ty đã xuất hóa đơn để phía Horizon còn làm việc với cơ quan thuế. Ferroli không thể bắt doanh nghiệp nhỏ trong nước è cổ chịu thuế, trong khi Công ty Horizon không được trả 100% giá trị hợp đồng”.

Trong đơn kêu cứu gửi đến báo Dân trí, đại diện Công ty Horizon yêu cầu đối tác Ferroli nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ tài chính để Công ty thoát khỏi cảnh nợ chế độ chính sách đối với người lao động do không có đủ tiền chi trả. Nếu không chi trả, Ferroli cần đưa ra lời giải thích đàng hoàng và hoàn lại hóa đơn 750 triệu đồng.
 
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV Dân trí, luật sư Ngô Tất Hữu, Trưởng Văn phòng Luật sư Thủ đô cho hay: Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, Công ty Horizon nên khẩn trương gửi đơn đến Cơ quan Công an để được giúp đỡ, đồng thời cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi kiện Công ty Ferroli Indochina ra tòa án để được pháp luật bảo vệ.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ban Bạn đọc