Đặt trụ đá trên vỉa hè: Xe đỗ dưới lòng đường lại đặt trụ dưới đường sao?

PV

(Dân trí) - Việc UBND phường Khương Mai, Hà Nội lắp gần 50 trụ đá granite trên vỉa hè dọc phố Lê Trọng Tấn nhằm giải quyết tình trạng đậu, đỗ xe sai quy định đang tạo ra tranh luận sôi nổi từ độc giả...

Mới đây phường Khương Mai đã lắp 47 trụ đá bằng chất liệu Granite trên vỉa hè và có thể di chuyển được bằng cách sử dụng các chất hóa học để tác động.

Đây được coi là cách làm khá mới, mang lại "hè thoáng" cho người đi bộ. Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm trái chiều xung quanh giải pháp này.

Đặt trụ đá trên vỉa hè: Xe đỗ dưới lòng đường lại đặt trụ dưới đường sao? - 1

47 trụ đá được UBND phường Khương Mai đặt trên vỉa hè và lối lên xuống đường Lê Trọng Tấn (Ảnh: Nguyễn Hải).

Gửi bình luận về báo Dân trí, Độc giả Sơn Nguyen cho rằng: "Theo cá nhân tôi, nên tuần tra và phạt những phương tiện cố tình vi phạm, vừa có ngân sách vừa mang tính răn đe cao. Làm như thế này mất tiền mà không có mỹ quan".

Độc giả Việt Sơn băn khoăn: "Sau khi đặt trụ đá trên vỉa hè thì dọc đường Lê Trọng Tấn, hai hàng dài ô tô đỗ hai bên đường xếp san sát nhau. Vậy xe cứ đỗ dưới lòng đường lại đặt tiếp trụ dưới đường sao?".

"Làm như thế này vẫn không xử lý được triệt để, chỉ hạn chế phần nào ô tô lên vỉa hè và xe máy vẫn đi được bình thường. Thực tế xe máy đi lên vỉa hè nhiều hơn ô tô, nếu làm bằng ống inox sẽ hạn chế được cả xe máy", độc giả có nick Quang cho hay.

Độc giả có tên Hoang7567 Do nêu quan điểm: "Thay vì dùng trụ bê tông sao không trồng cây vào các vị trí ấy. Người đi bộ giờ đây còn phải cạnh tranh với vô số phương tiện 2 bánh nữa".

Độc giả có nickname kts.vantoai tp đề xuất: "Nên lắp Camera phạt nguội để tăng tính văn minh, nên phạt tất cả ai lấn chiếm lòng đường vỉa hè".

Theo độc giả Nguyen Van Thong: "Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ ràng ô tô xe máy không được đỗ lên vỉa hè, vậy luật ra để làm gì khi phường, rồi rất có thể là cả Hà Nội vỉa hè trở thành bãi cọc?".

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc cho rằng, về lâu dài vẫn cần có chỗ để xe đỗ đúng quy định, còn nếu không cho đỗ trên vỉa hè, nhiều người lại để xe xuống lòng đường.

Đặt trụ đá trên vỉa hè: Xe đỗ dưới lòng đường lại đặt trụ dưới đường sao? - 2

Hàng loạt ô tô đã chọn cách để dưới lòng đường thay vì đỗ trên vỉa hè như thường lệ (Ảnh: Nguyễn Hải).

Trước đó, năm 2016, phố Lê Trọng Tấn được đầu tư 224 tỉ đồng theo thiết kế đô thị kiểu mẫu, trong đó vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè này đã bị nứt vỡ, hư hỏng.

Đáng chú ý, sau khi các đoạn vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp được sửa chữa thì người dân lại đỗ ô tô tràn lan trên hè. Cơ quan chức năng cho biết chỉ có thể "nhắc nhở, dán thông báo để người dân không đỗ ô tô trên vỉa hè mà không thể xử phạt".

Tháng 1 vừa qua, UBND phường Khương Mai đã phối hợp với các lực lượng liên quan lắp hàng rào, dán biển cảnh báo, kết hợp với tuyên truyền để người dân không đỗ ô tô trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn. Tuy nhiên, đến nay thì đoạn vỉa hè này lại được lắp trụ đá để ngăn ô tô lên đỗ.

Việc lắp trụ đá bước đầu đã mang lại vỉa hè thoáng đãng cho người đi bộ, nhưng lòng đường lại bị chật chội đi phần nào. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm