Đắk Nông: Dân than đường nát vì xe cát lậu, thanh tra sở bảo đúng trọng tải (!?)
(Dân trí) - Đoàn xe chở cát lậu bất chấp lệnh cấm, vẫn lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 4B mà Dân trí đã phản ánh trước đó. Con đường nhựa duy nhất chạy qua xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long) và Quảng Phú (huyện Krông Nô) tiếp tục bị cày nát, nhưng thanh tra Sở GT-VT cho rằng các xe được kiểm tra đều đi đúng trọng tải.
Cuối tháng 1/2019, báo Dân trí có bài phản ánh tình trạng xe chở cát liên tục chạy qua địa bàn xã Quảng Hòa , huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông. Tất cả xe đều có trọng tải lớn đã khiến con đường nhựa duy nhất của xã bị hư hỏng nặng. Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV Dân trí cũng phát hiện, các xe này đều lấy cát tại một bãi khai thác cát lậu. Khi biết có Thanh tra giao thông làm việc trên đường, những xe chở cát sẽ “cắt rừng”, bỏ trốn lực lượng chức năng.
Lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, xe chở cát tăng cường hoạt động, chở cát từ bãi cát lậu theo tỉnh lộ 4B (TL 4B) về tỉnh Đắk Nông, phá nát đường khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.
Trong các ngày giữa tháng 2/2019, PV tiếp tục ghi nhận phản ánh của người dân khi tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra. Cát sau khi được khai thác trái phép trên sông Krông Nô và tập kết lên bờ, được múc lên xe mang biển số tỉnh Đắk Nông.
Sau đó các xe này lưu thông theo đường giao thông nông thôn, vượt cầu Đắk Măng, tỉnh Lâm Đồng (cầu hạn chế tải trọng dưới 10 tấn) để qua địa phận xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong), xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) đi ra quốc lộ 28 để về thị xã Gia Nghĩa.
Ghi nhận đêm 13/2, sau khi lấy cát tươi từ bãi bên Lâm Đồng, chiếc xe tải mang BKS: 48C-042.29 bắt đầu chạy về TX. Gia Nghĩa để giao hàng. Đến chiều ngày 14/2, xe tải BKS 48C-033.32 (dán logo VLXD Đức Mạnh-TX. Gia Nghĩa) cũng đi theo hướng TL 4B từ xã Đạ Rsal về Đắk Nông, trên xe chở đầy cát.
Người dân địa phương cho biết, các xe này đều chạy qua địa bàn trong thời gian qua, khiến con đường dân sinh bị ảnh hưởng. Ngay sau đó, PV đã liên hệ với Đội thanh tra Sở GT-VT lưu động để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, một nhân viên của đội này cho biết, xe trên đều đi đúng trọng tải, nên không thể xử lý.
Anh D.V.L (xã Quảng Hòa, Đắk G’Long, Đắk Nông) bức xúc: “Xe chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, ngày bụi bay mù mịt, dân không ngủ được .Trước Tết, họ khai thác cát bên Lâm Đồng rồi chở qua cầu Đắk Măng, tập kết tại xã Quảng Hòa. Sau đó, các xe 4; 5 chân từ Gia Nghĩa vào chở. Thế nhưng, trong và sau Tết, các xe chạy thẳng qua bên kia lấy cát. Cầu giới hạn tải dưới 10 tấn nhưng các xe này nếu chở đầy cát sẽ quá tải trọng của cầu. Chúng tôi chỉ lo mấy năm nữa là cầu sẽ không chịu được mà sập mất”.
Việc xe chở cát có dấu hiệu quá tải, khiến con đường tình lộ chạy qua hai xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong) và Quảng Phú (huyện Krông Nô) hư hỏng, nát tươm. Đặc biệt, trên tuyến tỉnh lộ này có nhiều cầu, trọng tải đều dưới 10 tấn song các xe này vẫn bất chấp đi qua.
“Đoàn xe hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến con đường này vốn đã xuống cấp nay lại hư hỏng, xuống cấp nhiều hơn. Sợ nhất là mấy cây cầu, cầu nhỏ nhưng xe lớn vẫn ngang nhiên chạy qua", ông N.N.H (ngụ xã Quảng Phú, huyện K’rông Nô) cho hay.
Một cán bộ trạm cân, thuộc Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin: "Trước đây, dàn xe này lấy cát tại huyện Krông Nô, Đắk Nông sau đó di chuyển trên QL28. Tuy nhiên do có trạm cân lưu động số 56 của TTGT tỉnh Đắk Nông nên các xe bắt buộc phải chở đúng tải. Sau đó, các xe chuyển hướng sang Lâm Đồng để mua cát lậu, vừa tránh được trạm cân, vừa mua được cát giá rẻ nên các xe nối đuối nhau hoạt động”.
Ông Lê Xuân Nhị, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện đơn vị đã nắm được thông tin đường đi của cát lậu từ Lâm Đồng sang. Thanh tra giao thông đã bố trí lực lượng trực 24/24 trên TL 4B để thực hiện tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý. Cầu Đắk Măng giới hạn có 10 tấn nên rất nguy hiểm nếu các xe tiếp tục chạy thẳng qua đó lấy cát.
“Có lực lượng TTGT xuất hiện thì xe trốn tránh hoặc báo cho nhau không chạy. Nếu có chạy thì họ chạy đúng tải nên rất khó xử lý. Chúng tôi đã đi xác minh, từ cầu Đắk Măng tới QL27 (Lâm Đồng), cầu và đường hạn chế tải trọng dưới 10 tấn. Chúng tôi đang có ý kiến phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng để xử lý. Tuy nhiên khi đi trên tuyến TL 4B, các xe này đều đi đúng trọng tải nên không thể xử lý”, ông Nhị nói.
Cát tặc vẫn tiếp tục hoạt động
Từ UBND xã Đạ Rsal, PV đi theo đường 135 chạy dọc sông Krông Nô về hướng xã Đạ M’rông là bãi khai thác cát với quy mô lớn. Tại đây, chiếc tàu hút cát do 2 người đàn ông điều khiển đang hoạt động cách bờ vài mét. Bên cạnh 2 bãi tập kết cát lớn, chiếc xe múc sẵn sàng.
Ông Bùi Văn Hởi, Chủ tịch UBND huyện Đam Rông cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, tôi có chỉ đạo giao cho công an xác minh, kiểm tra xử lý. Sau đó, Công an đã xây dựng kế hoạch xử lý, giờ trên địa bàn không còn khai thác nữa. Hết rồi”.
Đặng Dương