Đà Nẵng: Doanh nghiệp ủng hộ phương án cấm xe theo giờ

(Dân trí) - Trong buổi đối thoại với Sở GTVT Đà Nẵng để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải quận Cẩm Lệ, đa số các doanh nghiệp cho rằng, để giải quyết hài hòa giữa việc phân luồng thi công ngã 3 Huế và các doanh nghiệp thì nên cấm xe theo giờ.

Ngày 6/3, Sở GTVT Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt với các doanh nghiệp để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) do bị ảnh hưởng từ việc phân luồng xe phục vụ cho công trình nút giao thông ngã ba Huế. Tại cuộc họp này, các bên đã tìm được tiếng nói chung khi tất cả đều ủng hộ phương án chỉ cấm xe tải theo giờ chứ không cấm 24/24 như trước đây.

Biển cấm xe tải trên 3,5T ở ngã 4 Tôn Đản – Lê Trọng Tấn
Biển cấm xe tải trên 3,5T ở ngã 4 Tôn Đản – Lê Trọng Tấn
 
Chia xẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý giao thông đô thị (Sở GTVT Đà Nẵng) cho rằng, tồn tại này là do công tác phân luồng giao thông chỉ chú trọng đến vận tải hành khách, mà chưa chú ý đúng mức đến vận tải hàng hóa nên đã dẫn đến việc doanh nghiệp vận tải trên phường Hòa An không có đường để đi.

Tuy nhiên ngược lại về phía các doanh nghiệp thời gian qua cũng ít chú ý đến các thông tin phân luồng đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy đã không có sự phản hồi kịp thời để thành phố có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn. Đây là bài học cho cả hai phía.

Về phương án đề nghị của các doanh nghiệp như cấp giấy phép lưu thông dành riêng cho các doanh nghiệp trên địa bàn phường Hòa An, hoặc phải tăng thời hạn cấp phép lưu hành đặc biệt lên vài tháng để thuận tiện các doanh nghiêp, ông Tô Đình Trung cho rằng khó có thể thực hiện được vì nếu cấp phép như vậy, doanh nghiệp hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm gây ồn ào cho các khu dân cư, người dân sẽ phản ứng.

Bên cạnh đó là không đảm bảo an toàn giao thông vì những tuyến đường cấm này đều nằm trong khu vực dân cư đông đúc. Còn đối với việc nâng thời hạn cấp giấy phép lưu hành với thời gian nhiều hơn, cũng như thủ tục cấp đơn giản hơn cũng khó khả thi vì như vậy là vi phạm các quy định của nhà nước về lĩnh vực này.

“Vì vậy tôi đề xuất là sẽ không cấm xe tải hoạt động trên 24/24 giờ mà thay vào đó sẽ cấm theo giờ. Cụ thể buổi sáng từ 8-10h và buổi chiều từ 14-16h là thời gian các xe tải được phép hoạt động, các giờ còn lại trong ngày sẽ bị cấm”, ông Tô Đình Trung nói.

Biển cấm xe tải trên 3,5T ở ngã 4 Tôn Đản – Lê Trọng Tấn
Để tránh bị lực lượng chức năng phạt, một số doanh nghiệp nảy ra "sáng kiến" bằng cách nửa đêm kéo rơ-moóc vào đậu trước kho để dỡ hàng, sau đó tháo đầu kéo đậu chỗ khác

Đề nghị này của ông Tô Đình Trung đã nhận được ủng hộ của tất cả doanh nghiệp tham dự buổi làm việc. Ông Trung cũng hứa ngay trong buổi chiều ngày 6/3 sẽ trình lãnh đạo Sở GTVT xem xét để ngày 7/3 trình lên UBND TP Đà Nẵng. Nếu thuận tiện thì từ tuần đến sẽ thực hiện cấm xe tải theo giờ chứ không cấm 24/24 như trước nữa.

Trao đổi với PV Dân trí sau buổi làm việc, ông Lê Công Vinh – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa quận Cẩm Lệ - cho rằng, Sở GTVT giải quyết như vậy là hợp lý hợp tình trong tình hình phải phân luồng để thi công nút giao thông ngã 3 Huế.

“Chúng tôi chấp nhận đề xuất của Sở GTVT để giải quyết khó khăn cho các bên, hy vọng là lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sớm chấp nhận đề xuất để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp chúng tôi”, ông Lê Công Vinh cho biết.

Như Dân trí đã phản ảnh, từ ngày 20 Tết Nguyên đán đến nay, nhiều tuyến đường thuộc phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) và xung quanh bến xe Đà Nẵng đã bị cấm xe tải trên 3,5T. Trước lệnh cấm này, hàng chục doanh nghiệp có nhà kho trong khu vực kêu trời vì không thể cho xe container vào để bốc dỡ hàng được.

Tình thế này buộc các doanh nghiệp phải đậu xe cách kho 5-6km rồi hạ xuống xe tải nhỏ chở vào kho làm tăng chi phí vận chuyển. Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp làm liều bằng cách nửa đêm đánh xe đầu kéo vào rồi tháo rơ-moóc ra để lại bốc dỡ hàng, còn đầu kéo thì chạy đi chỗ khác đậu để tránh bị phạt.

Công Bính