Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy!

(Dân trí) - Nhiều năm nay người dân sống ven đường Dân công Hỏa tuyến khốn khổ vì cảnh nắng bụi, mưa lầy ngay giữa lòng thành phố lớn nhất nước. Con đường phố mà đầy bùn lầy như đường làng này còn bị "hành hạ" mỗi ngày bởi những chuyến xe ben chất đầy đất đá chạy suốt ngày đêm.

Con đường đau khổ ở TPHCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy!

“Đường thì không sửa chữa, nâng cấp mà dân thì ngày càng đông. Công ty, xí nghiệp, xưởng thì mọc lên ngày càng nhiều. Đất đai san lấp rầm rộ ngày đêm. Cho họ về đây kinh doanh mà không cho xe tải, xe container di chuyển vào thì đâu được. Cấm xe 10 tấn chứ toàn xe ben, container… chạy ngày chạy đêm thì đường nào chịu nổi”, một người dân sống trên đường Dân công Hỏa tuyến  bức xúc.

Do mật độ dân cư và doanh nghiệp, nhà xưởng tăng lên nên việc lưu chuyển hàng hóa, san lấp mặt bằng cũng tăng theo nhu cầu cuộc sống. 

Chính vì thế nên mặc dù phía đầu đường có biển cấm xe 10 tấn nhưng sự xuất hiện của những xe siêu trường, siêu trọng vẫn ngang nhiên diễn ra, bất chấp biển cấm.

Việc những xe có tải trọng lớn lưu thông vào con đường chưa được nâng cấp là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng mặt đường gồ ghề, bị cày nát ngày lẫn đêm, ảnh hưởng rất lớn cuộc sống của người dân.

“Bây giờ dân cư đông đúc, công ty, xí nghiệp cũng tập trung về đây nhiều. Nhu cầu san lấp và xây dựng nhà xưởng cũng tăng lên. Chấp nhận chạy vào thì chấp nhận đóng phạt thôi…Xe ben chạy bất kể ngày hay đêm. Nói thật, mỗi lần mà nhìn mấy cái xe này thả bánh xuống mấy cái ổ voi là tim tôi như thắt lại. Tôi xót xa cho con đường!”, ông Lê Văn Tùng, buôn bán gần ngã tư Dân công Hỏa tuyến và Sư đoàn 9 bức xúc.  

“Nhiều khi 5-7 chiếc nó về cùng lúc nên tắt nghẽn phải đậu ngoài này (đường Dân công Hỏa tuyến) chờ đến lượt đổ xà bần. Thậm chí nhiều khi đang ngủ mà tôi phải giật mình vì tiếng còi xe ben, nó lớn kinh khủng. Mà không hiểu ý thức mấy ông này ở đâu, chạy đùng đùng rung rinh nhà cửa lại còn bóp còi, bấm vào nửa đêm mới ác”, bà Nguyễn Kim Anh, nhà gần chợ Nữ Dân Công kể.  

Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 1
Khoảng 15h, ngày 18/5, có mặt trên con đường Phóng viên ghi nhận có khoảng 30 lượt xe ben chở xà bần san lấp ra vào con đường
Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 2
Khoảng 20h tối ngày 23/5, Phóng viên ghi nhận hàng chục lượt xe ben chở đất đá lưu thông ra vào con đường
Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 3
Lực lượng container ngày đêm cày xới con đường
Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 4
Mặt đường như sông mỗi khi mưa lớn, lại phải chịu áp lực từ nhiều phương tiện quá tải trọng
Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 5
Những thủ phạm cày nát mặt đường vẫn ngang nhiên len lỏi vào dòng xe máy đang lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn
Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 6
Mỗi khi xuất hiện những chiếc xe ben chở xà bần này là người dân đều nép vào lề để "nhường" đường
Con đường đau khổ ở TP. HCM: Đường cấm mà xe ben vô tư chạy! - 7

Những đoàn xe tải trọng nặng này luôn gây ra tiếng ồn những nơi chúng đi qua. 

Gửi những thắc mắc trên đến lãnh đạo huyện Bình Chánh, Phóng viên được biết kết quả trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý các phương tiện tham gia giao thông chở hàng quá khổ, quá tải...

Riêng trên tuyến đường Dân công Hỏa tuyến là 26 trường hợp, với số tiền xử phạt là 188.700.000 đồng. Còn trên toàn địa bàn xã Vĩnh Lộc A, thì số tiền phạt lên đến 511.700.000 đồng trong 6 tháng đầu năm 2019.

Trên thực tế, thì lưu lượng của các phương tiện này gấp nhiều lần, bất kể ngày và đêm.

Về việc nâng cấp con đường Dân công Hỏa tuyến, tháng 10/2018, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã ban hành Quyết định số 6209/QĐ-SGTVT về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp đường và xây dựng hệ thống thoát nước đường Nữ Dân Công, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. 

Tháng 2/2019, Sở GT- VT đã ban hành tiếp Quyết định số 767/QĐ-SGTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng công trình “Nâng cấp đường và xây dựng hệ thống thoát nước đường”. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch này vẫn còn nằm trên giấy.

Phạm Nguyễn