Thứ ba, 11/03/2014 - 07:02

Hà Nội:

Chủ đò ngang “đánh cược” tính mạng hành khách đang hoạt động “chui”

Dân trí

Không chỉ vi phạm chở ôtô qua sông Hồng trái phép, Phòng Cảnh sát đường thủy CATP Hà Nội còn xác nhận bến đò Vân Phúc ở huyện Phúc Thọ hoạt động “chui” từ ngày 15/1/2014, bởi giấy phép do Sở GTVT cấp đã hết hạn và chưa được cấp mới.

Như thông tin báo Dân trí đã đưa, thời gian qua một số người dân sống ở khu vực giáp ranh giữa huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) và huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) phản ánh, bến đò Vân Phúc được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động vi phạm nghiêm trọng an toàn giao thông đường thủy khi không trang bị áo phao, phao cứu sinh, không hướng dẫn hành khách mặc áo phao khi xuất bến. Bến đò không có chức năng vận chuyển ôtô nhưng hàng ngày chủ đò vô tư chở hàng chục xe loại 4 chỗ, 7 chỗ, xe tải 3,5 tấn qua sông Hồng xen lẫn với hàng trăm lượt người bất kể mưa lũ.
 
Hàng ngày bến đò Vân Phúc ngang nhiên đánh cược sinh mạng cả trăm lượt khách
Hàng ngày bến đò Vân Phúc ngang nhiên "đánh cược" sinh mạng cả trăm lượt khách

Ghi nhận thực tế những ngày qua cho thấy, hành khách không được chủ đò Vân Phúc trang bị phao cứu sinh, không mặc áo phao theo quy định. Chỉ khi nào cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở chủ đò mới treo phao cứu sinh, xếp áo phao vào vị trí để...chụp ảnh. Khi cán bộ kiểm tra lên bờ, chủ đò lại vội vã thu áo phao, phao cứu sinh mà không bị nhắc nhở, hoặc xử phạt. Biển cấm ôtô dựng ngay đầu đường dẫn xuống bến đò nhưng ôtô đi lại như chỗ “không người”.

Để làm rõ vụ việc trên, ngày 10/3/2014, PV Dân trí đã có buổi làm việc với Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (PC68) - Công an TP Hà Nội về những vi phạm của bến đò Vân Phúc tồn tại nhiều tháng qua. Trao đổi với PV, ông Cương cho biết, hiện trên địa bàn có 37 bến đò, mục tiêu của Công an TP Hà Nội là quản lý chặt không để xảy ra tai nạn đáng tiếc nên PC68 đã thiết lập đầy đủ hồ sơ các bến đò, trong đó có bến đò Vân Phúc được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Phúc Thọ.
 
PC68 xác nhận bến đò Vân Phúc hoạt động chui từ ngày 15/1/2014
PC68 xác nhận bến đò Vân Phúc hoạt động "chui" từ ngày 15/1/2014

Theo hồ sơ lưu tại PC68 được ông Cương cung cấp, bến đò Vân Phúc được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động ngày 5/2/2013 và hết hạn vào ngày 15/1/2014. Sau khi hết hạn, bến đò Vân Phúc chưa được cấp giấy phép mới nhưng hàng ngày chủ đò vẫn lén lút hoạt động bất chấp quy định. Nghiêm trọng hơn, hàng ngày bến đò Vân Phúc còn chở cả xe ôtô qua sông, mặc dù giấy phép cấp trước đó không có vận chuyển ôtô, đường dẫn xuống bến đã cắm biển cấm ôtô.

Ngày 7/3/2014, PC68 đã đi kiểm tra thực tế tại bến đò Vân Phúc và lập biên bản, đình chỉ hoạt động của bến đò Vân Phúc theo quy định. Tuy nhiên, lãnh đạo PC68 cũng xác nhận sau khi đình chỉ hoạt động chủ đò Vân Phúc vẫn hoạt động “chui” khi không có lực lượng chức năng giám sát hiện trường.
 
Lãnh đạo PC68 nhận định bến đò Vân Phúc không còn đủ điều kiện cấp phép
Lãnh đạo PC68 nhận định bến đò Vân Phúc không còn đủ điều kiện cấp phép

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Văn Cương cho biết thêm: “Sau khi phát hiện hàng loạt vi phạm của chủ đò Vân Phúc, PC 68 đã thông báo tình trạng vi phạm của chủ đò đến Sở GTVT Hà Nội. Theo quy định, khi chủ đò đã vi phạm an toàn giao thông đường thủy thì không được xem xét cấp giấy phép hoạt động mới. PC68 đã làm chặt chẽ, đúng trách nhiệm và quy đinh pháp luật, nếu Sở GTVT vẫn cấp giấy phép mới khi đã có thông báo về tình trạng vi phạm của chủ đò mà xảy ra tai nạn thì đơn vị cấp phép phải chịu trách nhiệm. Cùng lúc, PC68 đã gửi văn bản đến Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức và giám sát hoạt động đề nghị tăng cường giám sát, xử lý vi phạm của bến đò Vân Phúc...”.

Trước những vi phạm nghiêm trọng kéo dài của chủ bến đò Vân Phúc, người dân sinh sống trong khu vực đang chờ đợi PC68, UBND huyện Phúc Thọ, đặc biệt là Sở GTVT - đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh chủ đò đang hàng ngày “đùa cợt” mạng sống của hàng trăm lượt khách.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc.

Ngọc Cương