Bài 2:

Cây cầu "độc nhất vô nhị" tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm!

Dân trí Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Hiểm họa luôn chực chờ nhưng việc duy tu, sửa chữa cây cầu lại được thực hiện theo kiểu “giật gấu, vá vai”.
>>Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang

Chính phủ phê duyệt là dự án đầu tư khẩn cấp nhưng… vẫn đợi gần 10 năm

Sau thời điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh, tỉnh Đồng Nai năm 2011, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ, bộ GTVT xin phép lập dự án đầu tư xây dựng 9 cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung giữa đường sắt và đường bộ. Gần 10 năm thấm thoát trôi qua, lần lượt các cây cầu đều được đầu tư xây dựng nhưng chỉ còn duy nhất cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vẫn phải oằn mình, chịu đựng hàng nghìn lượt xe hạng nặng đi qua và chờ đợi… kinh phí để được đầu tư xây dựng.  

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang

Làm việc với PV Dân trí về bất cập này, ông Hoàng Văn Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết tuyến quốc lộ 37 là tuyến giao thông có mặt đường hẹp nhưng lưu lượng lưu thông đông, thường xuyên có xe tải hạng nặng, xe container di chuyển từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương qua địa bàn Bắc Giang để đi Lạng Sơn, lên cửa khẩu Hữu Nghị. Mặc dù, vẫn lưu thông đảm bảo nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Đặc biệt, ông Thanh khẳng định cầu Cẩm Lý đã nằm trong danh mục được Chính phủ phê duyệt đầu tư khẩn cấp để cầu đường bộ tách khỏi cầu đường sắt. Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, chưa có nguồn vốn để bố trí xây dựng cầu Cẩm Lý. UBND tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng, để tránh những bất cập, hiểm họa khôn lường.

Dẫu biết rằng chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhưng nếu mục sở thị tình hình giao thông, tình trạng xuống cấp của cây cầu này mới thấy tính chất phức tạp, nghiêm trọng về độ xuống cấp của cây cầu này. Mỗi lần xe qua là ốc vít rung lắc, mặt cầu thì bong tróc, lồi lõm, các thanh nan liên tục hỏng hóc.

Ông Chu Quang Anh, gác chắn tàu Cẩm Lý nhiều năm nay phân tích: “Cây cầu này bị dày xéo khá đau xót. Tàu thì đi trên thanh ray, mà thanh ray nằm trên dầm cầu. Nếu ô tô mà chở quá tải lại đi vào tấm đan ngoài rìa, không đi vào tim cầu thì ảnh hưởng trực tiếp đến tấm đan, ảnh hưởng đến độ rung lắc của cầu, dẫn đến tuổi thọ của cầu kém. Hàng chục năm nay bị thế rồi”.

Nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và phương tiện lưu thông, Công ty Đường sắt Hà Lạng, đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý đã liên tục phải sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, cầm chừng.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Lạng cho biết: “Đây là tuyến đường sắt nhánh, được đầu tư rất ít. Công ty phải đầu tư gần như tất cả tiền của Nhà nước cho trên toàn bộ hệ cầu đường sắt vào cầu Cẩm Lý mà vẫn thiếu, nên phải lấy tiền của các tuyến khác như Hà Nội - Lạng Sơn đập vào để sửa chữa. Đành phải giật gấu vá vai, bởi vì không thể nào dừng ô tô, cũng chẳng thể dừng tàu được”.

Nói về nỗi ám ảnh xe container mỗi khi qua cầu Cẩm Lý, nhiều người dân cho biết có những lúc đoàn xe này đi mười mấy chiếc, toàn xe tải hạng nặng, chở xi măng, chở vật liệu xây dựng. Trung bình 1 năm có khoảng hơn 10 vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn đi qua tỉnh Bắc Giang. Cứ xảy ra tai nạn là ùn tắc giao thông kéo dài.    

Cây cầu độc nhất vô nhị tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm! - 1
Cây cầu độc nhất vô nhị tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm! - 2
Cây cầu độc nhất vô nhị tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm! - 3

Cây cầu nửa thế kỷ đang oằn mình chịu đựng lượng tải trọng tàu, xe khổng lồ và có nguy cơ gây tai hoạ bất cứ lúc nào.

Thiết kế đã cũ nhưng không được kiểm định chất lượng do… thiếu vốn

Sở dĩ nhiều năm trôi qua hàng đoàn xe container, xe tải hạng nặng vẫn lưu thông qua cây cầu già nua này vì biển hạn chế tải trọng 9 tấn/1 trục được cắm ngay phía hai bên đầu cầu. Nghĩa là tất cả các phương tiện chở hàng hóa đi qua cầu không được phép chở quá trọng tải trên 9 tấn/1 trục và lực lượng chức năng căn cứ vào hệ thống biển báo này để xử lý các phương tiện về chở hàng quá tải, theo quy định của biển báo.

Đánh giá về vấn đề tải trọng tại cây cầu này, ông Hoàng Văn Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho rằng cầu Cẩm Lý thuộc quản lý của ngành đường sắt, định kỳ theo thời gian ngành đường sắt có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng thậm chí là tổ chức kiểm định để đánh giá khả năng chịu lực, đánh giá tải trọng của cây cầu đã sử dụng gần 50 năm, để có cơ sở cắm biển hạn chế tải trọng cho phù hợp.

Về lý thuyết là vậy nhưng thực tế khi phóng viên đặt câu hỏi bao nhiêu lâu rồi cầu Cẩm Lý được kiểm định thì được ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Lạng cho hay: “Kiểm soát tải trọng đương nhiên là có nhưng đều nằm trong kế hoạch của Nhà nước. Hàng năm có kiểm tra nhưng lâu rồi cầu Cẩm Lý không được kiểm định tổng thể, chắc là do vốn”.

Ông Trọng cũng tỏ ra lo lắng khi nhiều xe hạng nặng, xe chở xi măng đến 12 chân đi qua, cả cầu lắc lư nhưng vì không có chức năng kiểm tra, kiểm soát tải trọng nên không thể có ý kiến gì. Chỉ biết rằng nếu xe chở quá tải trọng cho phép thì chính là hành vi phá hoại và công ty Đường sắt Hà Lạng chỉ biết kiểm tra hỏng là sửa chữa, vận hành làm sao để không có vấn đề gì.

Theo phản ánh của nhiều người dân đến Báo Dân trí, ai qua cây cầu này cũng “thót tim” bởi tình trạng xuống cấp, bong tróc, ổ trâu, lồi lõm. Ốc vít rung lắc mỗi khi xe qua. Các thanh nan liên tục bị hỏng hóc, phải sửa chữa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu và gây ra nguy cơ tai nạn khôn lường.

Theo khảo sát của PV Dân trí tại hiện trường, không chỉ gây ra tai nạn, gây bức xúc cho người dân, mỗi lần tàu hỏa đi qua là tất cả các phương tiện còn bị ùn ứ kéo dài hàng cây số. Việc gác, chắn được thực hiện rất thô sơ bởi 4 nhân viên gác tàu và việc điều tiết, tổ chức giao thông chỉ bằng đèn giao thông gắn ở 2 bên đầu cầu, mỗi bên đi một lượt và chờ đợi bên kia.

Cây cầu độc nhất vô nhị tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm! - 4
Cây cầu độc nhất vô nhị tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm! - 5

Các tấm biển cảnh báo dường như vô tác dụng với lượng xe container, xe trọng tải lớn.

Nhiều vụ việc, xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Thậm chí, có những vụ tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng.

Quốc lộ 37 thuộc địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có chiều dài 30km, mặt đường rất hẹp, chỉ khoảng 5m, đi qua nhiều khu dân cư. Xe tải, xe container còn bị coi là hung thần trên cung đường này vì hàng năm đều xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là dốc Núi Xẻ, lái xe bị khuất tầm nhìn của hướng đối diện nên chỉ một chút bất cẩn là xảy ra tai nạn ngay lập tức.

Nhận thấy những mối nguy luôn tiềm ẩn cho người dân, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã cắm biển cấm xe container đi qua ngã tư Thân - Lục Nam vào giờ cao điểm nhưng dường như không có tác dụng mà còn gây ra cảnh ùn tắc khi hàng đoàn xe container chờ qua giờ cấm để lưu thông, khiến người dân khổ sở.

Thực tế cho thấy rất nhiều vấn đề tồn tại xung quanh cây cầu Cẩm Lý đã được đưa vào sử dụng gần 50 năm nhưng chưa được các ngành quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ. Cơ quan nào dám đảm bảo chất lượng cầu Cẩm Lý có thể chịu được tải trọng khi không tổ chức đánh giá, kiểm định khả năng chịu tải của cây cầu có thiết kế cũ? Ai dám chắc chắn rằng cầu Cẩm Lý không bị rơi vào tình huống như cầu Tân Nghĩa, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập vì xe chở quá tải trọng gấp 3 lần tải trọng của cầu cho phép?

Chắc chắn chưa có ai trả lời được. Bởi, lâu rồi không có lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tải trọng của xe container qua cầu Cẩm Lý. Mọi cảm nhận đủ tải hay quá tải chỉ bằng cảm quan, nhận định. Trong khi đó, người dân chỉ biết “kêu trời” để mong có được cây cầu đàng hoàng đường sắt và đường bộ tách riêng hoặc chí ít là trông chờ một biện pháp đảm bảo an toàn, tránh được những “hung thần” container ngày đêm quần xéo trên cây cầu “đau khổ”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế - Ngọc Hân

MỚI NHẤT
UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục yêu cầu TP Hạ Long giải quyết đơn thư công dân!
UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục yêu cầu TP Hạ Long giải quyết đơn thư công dân!

(Dân trí) - Sau loạt bài phản ánh của báo Dân trí về việc gia đình bà Đặng Thị Bảnh, trú tại khu 5 phường Hà Khẩu - TP Hạ Long (Quảng Ninh) bị thu hồi hơn 1000m2 đất từ nhiều năm nay nhưng vẫn ròng rã khiếu nại tới UBND TP Hạ Long về việc đền bù, UBND tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục có công văn gửi UBND TP Hạ Long yêu cầu giải quyết.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 08:12

Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế: “Không có ai chống lưng “đại gia” lấn chiếm đất công”
Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế: “Không có ai chống lưng “đại gia” lấn chiếm đất công”

(Dân trí) - Chiều 7/6 trong buổi họp cung cấp thông tin báo chí, PV Dân trí đã đặt câu hỏi liệu có ai “chống lưng” cho “đại gia” xứ Huế Lê Ngọc Thiện khi lấn chiếm đất công, cấm cửa không cho đoàn chức năng vào kiểm tra resort Hoàng Mai tại thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy?

Chủ nhật, 09/06/2019 - 07:53

Hiểm họa từ những cột điện "có một không hai" tại Hà Tĩnh
Hiểm họa từ những cột điện "có một không hai" tại Hà Tĩnh

(Dân trí) - Những cột điện tạm bợ bằng cọc gỗ, tre tại nhiều địa phương ở Hà Tĩnh thực sự là những cái bẫy chết người, nỗi khiếp sợ đối với người dân.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 07:37

Họp báo công khai vụ án thuỷ điện Sơn La có 16/17 bị cáo kêu oan!
Họp báo công khai vụ án thuỷ điện Sơn La có 16/17 bị cáo kêu oan!

(Dân trí) - Ông Nguyễn Hồng Nam, Chánh án TAND tỉnh Sơn La khẳng định, Hội đồng xét xử chưa phát hiện dấu hiệu oan sai trong vụ án thuỷ điện Sơn La. Việc trả hồ sơ nhằm làm rõ một số chứng cứ mới, phân hóa vai trò, trách nhiệm của các bị cáo...là hoạt động tố tụng bình thường, không phải trả hồ sơ vì oan sai.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 12:36

Nam Định: Cán bộ xã giả mạo giấy ủy quyền đi lĩnh “hộ” tiền trợ cấp của dân
Nam Định: Cán bộ xã giả mạo giấy ủy quyền đi lĩnh “hộ” tiền trợ cấp của dân

(Dân trí) - Mặc dù không hề ủy quyền hay ký vào bất kỳ giấy ủy quyền nào cho cán bộ thương binh xã hội cấp xã, nhưng một gia đình chính sách “té ngửa” khi biết một cán bộ xã cầm giấy được ủy quyền của gia đình mình đi lĩnh “hộ” tiền trợ cấp.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:49

Vụ dân kiện quyết định của UBND huyện: Chốt phương án cuối vào chiều ngày 7/6!
Vụ dân kiện quyết định của UBND huyện: Chốt phương án cuối vào chiều ngày 7/6!

(Dân trí) - Theo thông tin từ UBND huyện Thanh Liêm, sau nhiều lần họp, bàn, xin ý kiến các Sở, ngành của tỉnh Hà Nam, dự kiến đến chiều ngày 7/6, UBND huyện Thanh Liêm sẽ họp và đưa ra phương án cuối cùng trong việc lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho 2 hộ dân đã khởi kiện Quyết định hành chính của huyện này.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:32

Chủ tịch Kiên Giang chỉ đạo hỏa tốc, Chủ tịch huyện Phú Quốc vẫn đang kiểm tra?
Chủ tịch Kiên Giang chỉ đạo hỏa tốc, Chủ tịch huyện Phú Quốc vẫn đang kiểm tra?

(Dân trí) - Liên quan đến bài phản ánh “Lộ rõ chứng cứ “quan huyện” cấp đất sai đối tượng, trái pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo hỏa tốc đến UBND huyện Phú Quốc trả lời báo Dân trí chậm nhất vào 24/5. Nhưng gần nữa tháng trôi qua, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh cho biết, đang kiểm tra lại công văn?

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:18

Bạc Liêu: Bé gái 7 tuổi nghi bị người đàn ông 57 tuổi xâm hại!
Bạc Liêu: Bé gái 7 tuổi nghi bị người đàn ông 57 tuổi xâm hại!

(Dân trí) - Sau khi trình báo con gái mình bị ông Trần Văn Đ. có hành vi xâm hại, mẹ con chị P.T.T. (ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) đã phải bỏ nhà đi tạm lánh nơi khác vì sợ có chuyện không hay xảy ra.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:15

Bị chặn, đoàn kiểm tra phải leo tường vào kiểm tra resort của “đại gia” xứ Huế!
Bị chặn, đoàn kiểm tra phải leo tường vào kiểm tra resort của “đại gia” xứ Huế!

(Dân trí) - Vào sáng 5/6, liên quan đến những sai phạm của ông Lê Ngọc Thiện trong việc xây dựng công trình lấn chiếm đất công bít lối vào đường giao thông, cơ quan chức năng của thị xã Hương Thủy đến kiểm tra thì bị ông Thiện chặn kín cổng không cho vào.

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:23

Sóc Trăng: Người dân khốn khổ vì mặt đường bị “băm nát”, thi công chậm chạp
Sóc Trăng: Người dân khốn khổ vì mặt đường bị “băm nát”, thi công chậm chạp

(Dân trí) - Đã nhiều tháng qua, người dân ở TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) rất bức xúc khi nhiều tuyến đường trong nội ô bị đào xới để thực hiện Dự án thoát nước và xử lý nước thải, đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại, sinh hoạt, cũng như sản xuất kinh doanh của người dân.

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:20

Vụ doanh nghiệp “xẻ thịt” núi Mò O: Dân yêu cầu công khai kết quả xử lý!
Vụ doanh nghiệp “xẻ thịt” núi Mò O: Dân yêu cầu công khai kết quả xử lý!

(Dân trí) - Dù doanh nghiệp khai thác đất trái phép ở núi Mò O (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã bị xử phạt hành chính. Thế nhưng, đến nay chính quyền địa phương không tổ chức họp dân để công khai kết quả xử lý, hướng khắc phục khiến người dân bức xúc.

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:19

Vụ 3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Nhận được “lệnh” sẽ lập tức xử phạt!
Vụ 3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Nhận được “lệnh” sẽ lập tức xử phạt!

(Dân trí) - Dù Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã kết luận rõ công trình sai phạm của Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp khiến 3 cháu bé tử vong, thế nhưng, lãnh đạo trường này đến tận gia đình nạn nhân khẳng định không xin lỗi khiến dư luận phẫn nộ. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang để ra quyết định xử phạt.

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ án thuỷ điện Sơn La: Toà trả hồ sơ vì vi phạm tố tụng!
Vụ án thuỷ điện Sơn La: Toà trả hồ sơ vì vi phạm tố tụng!

(Dân trí) - Chiều 5/6, TAND tỉnh Sơn La đã tuyên trả hồ sơ vụ án thuỷ điện Sơn La vì có căn cứ thể hiện việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án bồi thường “thừa” 1,2 tỷ đồng đối với hộ gia đình Đèo Văn Ban và quá trình điều tra, khởi tố vụ án có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Thứ tư, 05/06/2019 - 04:14

Vụ "hành dân" tại TP Vũng Tàu sắp đến hồi kết sau phản ánh của Báo Dân trí!
Vụ "hành dân" tại TP Vũng Tàu sắp đến hồi kết sau phản ánh của Báo Dân trí!

(Dân trí) - Lãnh đạo TP Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hường. Như vậy sau 5 năm, bản án đã có hiệu lực của Toà đang được thực hiện.

Thứ tư, 05/06/2019 - 12:16

Lái xe sử dụng rượu bia: Chế tài đã đủ cả phạt tiền và xử tù!
Lái xe sử dụng rượu bia: Chế tài đã đủ cả phạt tiền và xử tù!

(Dân trí) - “Không đưa việc xử lý hành vi người sử dụng rượu bia khi lái xe vào vào Luật phòng chống tác hại rượu bia không có nghĩa là bỏ trống hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội đó, mà các chế tài xử lý hành vi này đã được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ và Luật xử lý vi phạm hành chính”, Luật sư Quách Thành Lực phân tích.

Thứ ba, 04/06/2019 - 05:18

Bắc Ninh: Toà án, chính quyền “vênh” quan điểm, người dân lĩnh đủ!
Bắc Ninh: Toà án, chính quyền “vênh” quan điểm, người dân lĩnh đủ!

(Dân trí) - Mặc dù UBND huyện Tiên Du đã có công văn gửi TAND huyện Tiên Du chính thức khẳng định việc cấp sổ đỏ cho người dân là đúng các quy định pháp luật, thế nhưng, TAND huyện Tiên Du vẫn tuyên yêu cầu người dân phải trả hơn 100 triệu đồng cho những người hàng xóm dù sổ đỏ đã được cấp hợp pháp hàng chục năm nay.

Thứ ba, 04/06/2019 - 01:40

Dự án đường tiền tỷ chưa bàn giao đã làm người dân ngao ngán thất vọng!
Dự án đường tiền tỷ chưa bàn giao đã làm người dân ngao ngán thất vọng!

(Dân trí) - Một dự án đường nông thôn ở Hà Tĩnh được đầu tư gần 6 tỷ đồng thế nhưng khi chưa bàn giao thì đã bị hư hỏng nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Thứ ba, 04/06/2019 - 07:43

Cụ bà dành nửa đời người đi đòi đất nhờ cháu bế đến đối thoại với Thanh tra Chính phủ
Cụ bà dành nửa đời người đi đòi đất nhờ cháu bế đến đối thoại với Thanh tra Chính phủ

(Dân trí) - Tuổi cao, sức yếu nhưng khi cụ Sảnh nghe tin được gặp gỡ, đối thoại với Thanh tra Chính phủ, bà bảo con cháu bế đến Trụ sở tiếp dân tỉnh Kiên Giang để được nói lên nguyện vọng sau hơn 36 năm bà đi đòi lại 5.400m2 đất mà UBND huyện An Biên lấy từ năm 1983.

Thứ ba, 04/06/2019 - 07:29

Phát hiện trộm đột nhập vào nhà, phải làm sao để khỏi "tiền mất tật mang"?
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà, phải làm sao để khỏi "tiền mất tật mang"?

(Dân trí) - Khi phát hiện kẻ trộm, nếu phản ứng không đúng có thể khiến chúng lâm vào đường cùng và liều mạng. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể vướng vào lao lý nếu chống trả vượt quá phòng vệ chính đáng.

Thứ hai, 03/06/2019 - 07:25

Làm gì khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ chung cư thiếu diện tích?
Làm gì khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ chung cư thiếu diện tích?

(Dân trí) - Việc ra tòa thực tế thường không dễ dàng đối với các cư dân và mất nhiều thời gian, lẫn chi phí. Do đó, để tránh rủi ro phát sinh khi có sai lệch diện tích, ngay khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ, người mua nhà cần làm rõ cách tính và thỏa thuận luôn với chủ đầu tư.

Thứ hai, 03/06/2019 - 06:54

Quảng Bình: Nhà đa chức năng trường THCS chưa bàn giao đã nứt toác!
Quảng Bình: Nhà đa chức năng trường THCS chưa bàn giao đã nứt toác!

(Dân trí) - Mặc dù công trình Nhà đa chức năng Trường THCS thị Trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh vừa mới nghiệm thu kỹ thuật, chưa bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt. Nhiều người nghi ngại và đặt câu hỏi: Liệu công trình có bị “rút ruột”?

Thứ hai, 03/06/2019 - 06:53

Thêm cây cầu xuống cấp khiến nhiều người rơi xuống sông sâu tại Hoà Bình
Thêm cây cầu xuống cấp khiến nhiều người rơi xuống sông sâu tại Hoà Bình

(Dân trí) - Thời gian vừa qua, Báo Dân trí nhận được nhiều phản ánh của người dân về sự xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu treo bắc qua sông Bôi, nối liền đường 12b đi xóm Ba Giang với xóm Mỵ và các xóm lân cận thuộc xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi, Hòa Bình. Theo người dân, từ ngày cầu hỏng, rất nhiều người từng bị rơi xuống sông sâu.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 07:33

Vụ cát tặc “hoành hành” trong trại giam: Lập hàng rào sắt chặn các con đường giáp ranh
Vụ cát tặc “hoành hành” trong trại giam: Lập hàng rào sắt chặn các con đường giáp ranh

(Dân trí) - Sau khi phát hiện tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn khu vực trại giam Gia Trung, UBND huyện Mang Yang đã có văn bản chỉ đạo khẩn trường xác minh, đồng thời có biện pháp ngăn chặn. Qua đó, “cát tặc” lợi dụng các con đường giáp ranh hoạt động vận chuyển cát trái phép ra ngoài nên lực lượng đã chặn các ngã bằng hàng rào sắt.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 07:08

10 khu vực mỏ khoáng sản chính thức bị đóng cửa tại Nghệ An
10 khu vực mỏ khoáng sản chính thức bị đóng cửa tại Nghệ An

(Dân trí) - Ngày 29/5, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 1950/QĐ -UBND về việc đóng cửa mỏ khoáng sản đối với 10 khu vực mỏ trên địa bàn huyện Quỳ Hợp được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cho 9 doanh nghiệp.

Chủ nhật, 02/06/2019 - 07:05