Cảnh báo tai nạn từ tài xế non tuổi đời, yếu tay nghề

(Dân trí) - Những vụ tai nạn kinh hoàng liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã gây bao đau thương, mất mát cho nhiều gia đình. Từ thực tế hiện trường, nhiều bạn đọc phản ứng trước việc tài xế "quá non" vẫn được giao vô lăng.

Chứng kiến không ít những vụ tai nạn thương tâm do tài xế trẻ tuổi đời, non tay nghề gây ra, nhiều người từng là nhân chứng sống trên những chuyến xe kinh hoàng, lên tiếng "mổ xẻ" những điều bất cập rút ra từ chính những kinh nghiệm xương máu của bản thân:

 

Thỉnh thoảng tôi cũng đi xe khách đường dài, tôi thấy khi đi qua mỗi tỉnh đều có trạm kiểm soát giao thông. Vậy mà một tài xế sinh năm 1987 lại có bằng lái xe khách loại giường nằm mà CSGT không biết? Vấn đề này cần xem lại là lái xe dùng bằng giả hay là CSGT chưa làm hết trách nhiệm của mình?” -  pdkien: bien_vang31@yahoo.com  
 
Cảnh báo tai nạn từ tài xế non tuổi đời, yếu tay nghề - 1

Vụ tai nạn sáng 7/7 tại Hà Tĩnh đã khiến tài xế xe tải Nguyễn Văn Trung, SN 1987 thiệt mạng (Ảnh: Thảo Đức)

 

Đi xe khách là phương tiện công cộng duy nhất để đi lại tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội. Nhưng tôi thấy thật không thể tưởng tượng nổi, xe chạy thâu đêm mà 3 người dựa vào nhau ngồi trên 1 chỗ giường nằm, các lối đi thì người ngồi chật cứng, xe chạy có lúc tốc độ trên 120 km/h.

 

- Nguyên nhân là do lối làm ăn chụp giật, thiếu tầm nhìn của các nhà xe. Ngoài ra, không hiểu tại sao đội xe này gần như miễn dịch hoàn toàn với "bắn tốc độ" và kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng?

Có lần tôi đã phải xin xuống giữa đường lúc 2h sáng vì bỗng dưng xe cháy hết điện trong xe và đèn chiếu sáng, nhưng nhà xe vẫn để vậy chạy bằng đèn... pin của lơ xe. Sợ quá, phải xin xuống giữa đêm, vật vạ đón xe khác
” -  LBC: nhatlh2003@yahoo.com  
 
Cảnh báo tai nạn từ tài xế non tuổi đời, yếu tay nghề - 2

Thêm một vụ đâm xe thảm khốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sáng 7/7. Đầu xe khách vỡ nát (Ảnh: Thảo Đức)

 

Có cả những vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên đường phố, chỉ vì tài xế này đang bị công an truy đuổi. Bắt chấp việc gây nguy hiểm tới tính mạng của những người đang tham gia giao thông trên đường phố đông đúc, không ít tài xế (nhất là taxi) cứ liều lĩnh lạng lách, đánh võng miễn sao thoát được CSGT.

 

Thanhvinh: thanhvinh@gmail.com viết: 

 

Các nhà kinh doanh, các hãng xe taxi nên xem xét lại cách tuyển chọn tài xế. Vì lái xe quá trẻ, chưa đủ chín chắn để có thể nhận thức hết trách nhiệm lớn mà mình đang gánh vác. Trong khi chỉ một sơ sẩy thôi là không thể lường được hậu quả”.

 

Còn về tài xế lái xe khách gây tai nạn ngày 5/7 tại Hà Tĩnh, Vu Manh Tuong: tuong.qttb.cádiun@gmail.com nghi ngờ:

 

Cần phải xem lại quy định luật, xem có phải đã vi phạm khi để một thanh niên sinh năm 1987 được phép điều khiển xe khách chở số lượng người lớn như vậy. Thật là không thể hiểu được nữa”. 
 
Cảnh báo tai nạn từ tài xế non tuổi đời, yếu tay nghề - 3

Vụ tai nạn thảm khốc sáng 5/7 tại Hà Tĩnh là 23 người thương vong (Văn Dũng)

 

Thực tế cũng cho thấy, những tài xế đang ở độ tuổi mới lớn tâm lý chưa ổn định, vốn sống còn hạn hẹp, chưa biết cách ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.
 
Bên cạnh đó còn phải kể tới một thực tế khác nữa là quy chế đào tạo lái xe của chúng ta còn lỏng lẻo, dễ lách luật. Thậm chí còn vô hình trung tạo tiền đề xấu cho một nghề vốn rất cần đề cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm, bởi phải chịu trách nhiệm rất lớn trước tính mạng của nhiều người. 
 
Ấy vậy mà, như một số độc giả phản ánh, vẫn có những chương trình đào tạo lái xe cấp tốc (?). Quả là... hết biết nói gì nữa!

 

Qua theo dõi những vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn do xe khách gây ra, tôi nghĩ rằng: đối với loại phương tiện chuyên chở hàng mấy chục con người, nhất thiết phải có những quy chế cần thiết.

Mà một trong những yếu tố quan trọng đó là tài xế loại phương tiện này phải là người có thâm niên trong nghề, có bằng lái đúng hạng và nhất là phải có tuổi đời trên ba mươi trở lên. Ở tuổi đó, con người ta đã có sự chín chắn trong suy nghĩ, hành động. Chứ không suy nghĩ kiểu bồng bột như tuổi trẻ, thích làm gì thì làm - điều sẽ gây nên những nguy hiểm khôn lường khi nắm giữ trong tay mấy chục mạng người.

Tôi nghĩ, ngành giao thông vận tải và các ngành liên quan cần xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc
” -  tran ha: tranhaht@gmail.com   

 

Những vụ việc như thế này tôi thấy xảy ra khá nhiều ở nước ta, nhưng biện pháp xử lý là chưa đủ mạnh đối với những tài xế lái ẩu như vậy. Các cơ quan pháp luật nên có biện pháp mạnh hơn nữa như xử tù, tước bằng, cấm hành nghề lái xe vĩnh viễn...” - phi phương: phuong.hdslb@gmail.com 
 
Không ít bạn đọc phản ánh tình trạng có các nhà xe loại biển 37, 38 còn tuyển cả những người nghiện hút vào làm tài xế, phụ xe. Rồi còn tình trạng nhà xe ép thời gian với lái xe, khiến đa số người dân nếu buộc phải đi những chuyến xe kinh hoàng này đều chỉ còn biết... nhắm mắt cầu mong cho tai qua nạn khỏi.

 

Chúng tôi muốn được chuyển tới các cơ quan chức năng những lời cảnh tỉnh của độc giả về ý thức, đạo đức, văn hóa giao thông của nhà xe cũng như các "bác tài". Cùng những lời cảnh tỉnh của người dân với nhà chức trách về tình trạng giao tay lái cho những tài xế còn trẻ người non dạ, thiếu kinh nghiệm...
 
Bên cạnh đó là mong muốn tha thiết các lực lượng chức năng hãy kiên quyết "Nói Không!" với tệ mãi lộ, làm luật trên đường. Nhưng đúng là chúng tôi cũng cùng chung nỗi băn khoăn với đại đa số người dân: Liệu điều đó có thể thành hiện thực được không?
 
Thật không khó nếu mỗi người dân VN chúng ta (bao gồm cả tất cả các giới chức) đều thực sự mong muốn và làm hết sức mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước...
 
Bách Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm