Cảnh báo tai nạn từ tài xế non tuổi đời, yếu tay nghề
(Dân trí) - Những vụ tai nạn kinh hoàng liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây đã gây bao đau thương, mất mát cho nhiều gia đình. Từ thực tế hiện trường, nhiều bạn đọc phản ứng trước việc tài xế "quá non" vẫn được giao vô lăng.
Chứng kiến không ít những vụ tai nạn thương tâm do tài xế trẻ tuổi đời, non tay nghề gây ra, nhiều người từng là nhân chứng sống trên những chuyến xe kinh hoàng, lên tiếng "mổ xẻ" những điều bất cập rút ra từ chính những kinh nghiệm xương máu của bản thân:
Vụ tai nạn sáng 7/7 tại Hà Tĩnh đã khiến tài xế xe tải Nguyễn Văn Trung, SN 1987 thiệt mạng (Ảnh: Thảo Đức)
“Đi xe khách là phương tiện công cộng duy nhất để đi lại tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội. Nhưng tôi thấy thật không thể tưởng tượng nổi, xe chạy thâu đêm mà 3 người dựa vào nhau ngồi trên 1 chỗ giường nằm, các lối đi thì người ngồi chật cứng, xe chạy có lúc tốc độ trên 120 km/h.
Có lần tôi đã phải xin xuống giữa đường lúc 2h sáng vì bỗng dưng xe cháy hết điện trong xe và đèn chiếu sáng, nhưng nhà xe vẫn để vậy chạy bằng đèn... pin của lơ xe. Sợ quá, phải xin xuống giữa đêm, vật vạ đón xe khác” - LBC: nhatlh2003@yahoo.com
Có cả những vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên đường phố, chỉ vì tài xế này đang bị công an truy đuổi. Bắt chấp việc gây nguy hiểm tới tính mạng của những người đang tham gia giao thông trên đường phố đông đúc, không ít tài xế (nhất là taxi) cứ liều lĩnh lạng lách, đánh võng miễn sao thoát được CSGT.
Thanhvinh: thanhvinh@gmail.com viết:
“Các nhà kinh doanh, các hãng xe taxi nên xem xét lại cách tuyển chọn tài xế. Vì lái xe quá trẻ, chưa đủ chín chắn để có thể nhận thức hết trách nhiệm lớn mà mình đang gánh vác. Trong khi chỉ một sơ sẩy thôi là không thể lường được hậu quả”.
Vụ tai nạn thảm khốc sáng 5/7 tại Hà Tĩnh là 23 người thương vong (Văn Dũng)
“Qua theo dõi những vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn do xe khách gây ra, tôi nghĩ rằng: đối với loại phương tiện chuyên chở hàng mấy chục con người, nhất thiết phải có những quy chế cần thiết.
Mà một trong những yếu tố quan trọng đó là tài xế loại phương tiện này phải là người có thâm niên trong nghề, có bằng lái đúng hạng và nhất là phải có tuổi đời trên ba mươi trở lên. Ở tuổi đó, con người ta đã có sự chín chắn trong suy nghĩ, hành động. Chứ không suy nghĩ kiểu bồng bột như tuổi trẻ, thích làm gì thì làm - điều sẽ gây nên những nguy hiểm khôn lường khi nắm giữ trong tay mấy chục mạng người.
Tôi nghĩ, ngành giao thông vận tải và các ngành liên quan cần xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc” - tran ha: tranhaht@gmail.com