Bình Định: Xe ben cơi nới thùng, chở cát có ngọn “lộng hành” trên Quốc lộ 19
(Dân trí) - Thời gian gần đây, trên tuyến QL 19 đoạn qua huyện Tây Sơn (Bình Định) tiếp tục tái diễn tình trạng xe ben cơi nới thùng, chở cát có ngọn. Thế nhưng, điều đáng nói, các xe này “vô tư” chạy trên đường mà không thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý.
Qua tìm hiểu, những ngày đầu tháng 1/2017, trên tuyến QL 19 đoạn qua huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) tái diễn tình xe chở đất, cát xây dựng chạy rầm rộ, nước bắn tung tóe, đất rơi vãi trên đường không chỉ ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác mà đó còn là nguyên nhân dẫn tới tình trạng QL 19 bị hư hỏng, xuống cấp khi vừa mới đi vào sử dụng không lâu.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, chiều 10/1, đi dọc tuyến QL 19 từ đoạn cầu Bà Di (thị xã An Nhơn) đến thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn), chúng tôi chứng kiến hàng loạt xe chở cát xây dựng gắn các logo Phúc Lộc, Thành Châu, Hiếu Ngọc… “vô tư” chạy trên tuyến đường này. Chúng tôi kịp ghi hình lại một số xe ben mang BKS 77C 100.88, 77C- 126.95, 77C 101.34 và 77C 083.75 chở đầy cát có ngọn, không phủ bạt chạy về hướng phường Nhơn Hòa. Điều đáng nói, hầu hết các xe ben chở cát này đều trong tình trạng chở quá tải, không đảm bảo đúng quy định, nhưng không hề thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát nào xử lý.
Theo người dân phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben chở cát trọng tải lớn lưu thông trên tuyến QL 19 này. Không chỉ xe chở cát bắn nước tung tóe trên đường mà còn nhiều xe chở đất sét làm rơi vãi đất xuống đường, gây bụi bẩn, ô nhiễm. Xe quá tải lưu thông nhiều, khiến mặt đường nhiều nơi hiện đã rạn nứt, bong tróc, trồi nhựa. Tại các đoạn qua xã Bình Tường, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) hay đoạn qua xã Nhơn Tân và phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Đặc biệt, có đoạn mặt đường bị vá víu với diện tích cả trăm mét vuông, gây mất an toàn giao thông.
Ông Vương Chí Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 (nhà đầu tư BOT QL19, Tổng công ty 36), phân trần: “Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL19 khá phổ biến. Nhà đầu tư đã báo cáo Bộ GTVT và có văn bản với tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng về tình trạng xe chở cát quá tải “tung hoành” trên đường. Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông của Sở GTVT cũng đã vào cuộc nhưng rồi mọi chuyện đâu lại vào đấy”.
“Mặt đường QL 19 bị hư hỏng lên đến hơn 3.000m2, trong đó có rất nhiều nguyên nhân như thời tiết, xe quá tải trọng lưu thông... Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị thi công đánh dấu các vị trí hư hỏng, khoanh vùng xử lý, khắc phục hư hỏng mặt đường đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, về lâu dài đề nghị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông của tỉnh cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để xử lý dứt điểm tình trạng này” - ông Thiện nói thêm.
Trực tiếp xem hình ảnh các xe tải chở vật liệu xây dựng chạy trên tuyến QL 19 do PV cung cấp, ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định, khẳng định: “Hầu hết, các xe này đều cơi nới thành thùng hàng. Khi vào đăng kiểm các xe này để thùng nguyên thủy, nhưng khi ra ngoài đã cơi nới thêm. Xe có chở vượt tải trọng hay không thì chỉ có cân mới khẳng định được. Tuy nhiên, bằng mắt thường, suy đoán thì hầu hết các xe này đều chở quá tải”.
Dẫn ví dụ xe BKS 77C 100.88, nguyên thủy xe đăng ký thùng xe cao chỉ 80cm, rộng hơn 2,3m. Tuy nhiên, ông Lâm khẳng định xe này đã cơi nới thùng hàng so với nguyên thủy xe lúc đầu đăng kiểm.
Trong khi đó, ông Tiết Đinh Quang- Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2- Cục QLĐB III thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) xác nhận, theo báo cáo từ đường dây nóng và lực lượng thanh tra thì gần đây tình trạng xe quá tải đã hoạt động nhiều trên QL 19. Vừa qua, do mưa lũ phải tập trung lực lượng để đảm bảo giao thông nên việc xử lý không đạt như kế hoạch. “Từ nay đến Tết, sẽ làm quyết liệt, kiên quyết xử lý nghiêm. Ngày 12-13/1, Tổ liên ngành kiểm tra tải trọng xe cơ giới của Chi cục sẽ phối hợp với thanh tra giao thông (Sở GTVT) và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bình Định tổ chức kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm của các đoàn xe này”- ông Quang cam kết.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng: Thanh tra Sở GTVT tuần tra, kiểm soát chủ yếu là trên các tuyến tỉnh lộ và tuyến đường địa phương. Còn tuyến QL 19 chủ yếu là của đoàn thanh tra liên ngành. “Theo đánh giá chung, tình trạng xe chở quá tải năm 2016 giảm trên 90%, nhưng vẫn còn một số ít xe chở quá tải vì nhiều nguyên nhân. Khó khăn nhất trong việc xử lý xe quá tải là lực lượng quá mỏng, nên nhiều khi thanh tra đi kiểm tra thì các xe này không chạy. Tuy nhiên, khi lực lượng thanh tra về thì xe quá tải hoạt động trở lại”- ông Quả nói.
Doãn Công