Bình Định: Quốc lộ 19 “vắng” xe cơi nới thùng khi thanh tra liên ngành ra quân
(Dân trí) - Nghe ngóng thấy lực lượng Thanh tra liên ngành ra quân xử lý xe cơi nới thùng, chở quá tải chạy trên tuyến QL 19 đoạn qua huyện Tây Sơn (Bình Định), tập đoàn xe này đã “án binh bất động” khiến lực lượng chức năng không xử lý được xe nào.
Ngày 13/1, Đoàn Thanh tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở GTVT, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và Chi Cục Quản lý Đường bộ III.2 ra quân kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, có lẽ do “đánh hơi” được đoàn thanh tra nên các nhà xe này dừng hoạt động chờ thời cơ.
Tại điểm đặt cân kiểm tra tải trọng xe trên QL 19 đoạn trước Khu công nghiệp Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn), suốt từ đầu giờ sáng đến 11h30 trưa 13/1, đoàn thanh tra chỉ phát hiện và yêu cầu hạ tải tại chỗ 2 xe cơi thùng trọng tải nhỏ. Riêng các loại xe “hổ vồ”, cơi nới thùng, chở cát có ngọn không phủ bạt, bắn nước tung tóe trên đường thì không phát hiện bất cứ một xe nào khi lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ.
Trong khi đó, ghi nhận của PV Dân trí, sáng 13/1, trên tuyến Quốc lộ 19 đoạn từ phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) đi thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) không xuất hiện xe chở cát cơi nới thùng, chở quá tải “lộng hành” trên tuyến quốc lộ này như cách đây chỉ 2 ngày trước đó hoạt động rầm rộ. Tại mỏ khai thác cát dọc sông Kôn cũng im lìm không có xe tải vào mỏ chở cát.
Ông Trần Văn Ơi, phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết: Hiện nay, kế hoạch của đoàn liên ngành gồm 3 lực lượng quán triệt trên một địa bàn tương đối rộng, chủ yếu tập trung xử lý trên các tuyến Quốc lộ 1, QL 1D, QL 19 và QL B,C. Ngoài ra, đoàn liên ngành còn xử lý các điểm xe dù, bến cóc, xe không phù hiệu, xử lý bảo vệ công trình thi công… cho nên việc xử lý xe quá tải, xe cơi nới gặp nhiều khó khăn. “Kế hoạch thực hiện được bí mật nhưng hôm nay, đoàn liên ngành không phát hiện được bất cứ xe chở cát cơi nới thùng, chở quá tải trên Quốc lộ 19 như báo chí phản ánh. Quan điểm của chúng tôi là xử lý triệt để các xe vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong xử lý các xe cơi nới thùng, xe quá tải. Thứ nhất, một số lái xe bỏ chạy, không chấp hành, thậm chí bỏ xe đi. Hai là, các nhà xe cho người thăm dò đường trước khi thấy thanh tra thì trốn tránh chờ khi lực lượng nghỉ hoặc đi ăn cơm thì các xe này hoạt động trở lại” - ông Ơi nói.
Trung tá Ngô Đức Hoài, phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Bình Định cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tối 12/1, tổ tuần tra, kiểm soát của phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Bình Định đã tiến hành chốt trực, ghi hình trên tuyến Quốc lộ 19. Qua đó, phát hiện, lập biên bản xử lý 34 trường hợp với số tiền gần 49 triệu đồng. Trong đó, có 17 xe cơi nới thùng hàng, 14 xe chở cát rơi vãi nước xuống mặt đường trong quá trình lưu thông và 3 trường hợp xe chở quá kích thước thùng hàng.
“Thời gian tới, phòng CSGT tiếp tục cử tổ công tác mật phục, ghi hình trên tuyến quốc lộ này. Căn cứ vào kết quả ghi nhận được, Phòng sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, yêu cầu các đơn vị có vi phạm ký cam kết chấp hành nghiêm túc Luật ATGT đường bộ. Đồng thời, tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với những phương tiện vi phạm” - Trung tá Hoài nói.
Trước đó, Dân trí đã thông tin về tình trạng nhiều đoàn xe gắn các logo Thành Châu, Hiếu Ngọc và một số đơn vị khác chạy rầm rộ trên Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Trong quá trình lưu thông, nước từ các xe bắn tung tóe xuống đường, không chỉ gây hư hỏng mặt đường mà còn gây ô nhiễm môi trường, trong khi đó lực lượng chức năng xử lý triệt để.
Doãn Công