Bình Định: Ngư dân khốn đốn vì khu neo đậu bị bồi lấp nghiêm trọng!

(Dân trí) - Hàng ngàn tàu cá của ngư dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Tam Quan. Điều này ảnh hưởng đến các tàu cá ra vào tiếp nhiên liệu và bán sản phẩm mỗi khi tàu cập bờ.

Hàng ngàn tàu cá của ngư dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Tam Quan. Điều này ảnh hưởng đến các tàu cá ra vào tiếp nhiên liệu và bán sản phẩm mỗi khi tàu cập bờ.

Khu neo đậu tàu thuyền cửa biển Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đang quá tải do bị bồi lấp nghiêm trọng.
Khu neo đậu tàu thuyền cửa biển Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đang quá tải do bị bồi lấp nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, tổng số tàu thuyền toàn huyện có 2.354 chiếc, trong đó trên 2.100 tàu thuyền, chiếm 60% tổng số tàu cá khai thác xa bờ của tỉnh Bình Định. Các tàu cá ngư dân chủ yếu hành nghề khai thác câu cá ngừ đại dương, câu mực hoặc lưới vây ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, DK1…

Hiện nay, nghề khai thác hải sản đang phát triển khá toàn diện, trở thành ngành kinh tế chiến lược của huyện Hoài Nhơn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người dân vùng biển. Con số thống kê cho thấy, năm 2017, tổng sản lượng khai thác hải sản đạt 46.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương trên 9.100 tấn. Hàng ngày, có trên 400 tàu cá với hơn 3.500 thuyền viên thường xuyên khai thác trên vùng biển xa.

Tàu cá chen chúc nhau mỗi khi trăng về, các tàu thuyền rất khó khăn trong xoay xở bán sản phẩm và tiếp nhiên liệu.
Tàu cá chen chúc nhau mỗi khi trăng về, các tàu thuyền rất khó khăn trong xoay xở bán sản phẩm và tiếp nhiên liệu.

Tuy nhiên, hiện nay khu neo đậu tại cửa biển Tam Quan đang bị bồi lấp nghiêm trọng nên tàu thuyền phải chen chúc tìm nơi neo đậu. Hiện khu neo đậu này, chỉ đáp ứng được khoảng 1.200 - 1.500 tàu công suất từ 90 CV trở lên. Trong khi, tổng số tàu thuyền toàn huyện đến trên 2.354 chiếc, dẫn đến dẫn đến quá tải, tàu thuyền neo đậu nằm sát nhau bị va chạm, cháy nổ, gây thiệt hại cho ngư dân.

Ngoài ra, tình trạng cửa biển Tam Quan bị bồi lấp thường xuyên, dù được nạo vét mỗi năm nhưng chưa thể khắc phục hoàn toàn. Điều nay cũng gây rất nhiều khó khăn cho tàu cá ngư dân mỗi khi ra vào, đặc biệt là trong mùa tránh trú bão.

Ngư dân Nguyễn Quang Đà (46 tuổi, ở Tân Thành 1, xã Tam Quan Bắc), cho biết: “Nguyên thủy khu neo đậu tàu thuyền này nằm sát đường đi, nhưng qua thời gian dài bị bồi lấp đã bị thu hẹp rất nhiều. Hơn nữa, ngày xưa tàu cá ngư dân đóng vừa nhỏ lại, vừa ít nhưng ngày nay số lượng tàu tăng mà toàn tàu công suất lớn, dẫn đến khu neo đậu quá tải. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện vẫn là cửa biển Tam Quan bị bồi lấp, khiến tàu thuyền ra vào gặp rất nhiều khó khăn, có những tàu bị mắc cạn, hư hỏng, thiệt hại cả tỷ đồng”.

Ngư dân ngày càng đóng nhiều tàu lớn để vươn khơi, vì vậy nguy cơ tàu thuyền không có chỗ neo đậu càng hiện hữu.
Ngư dân ngày càng đóng nhiều tàu lớn để vươn khơi, vì vậy nguy cơ tàu thuyền không có chỗ neo đậu càng hiện hữu.

Hạ tầng không đảm bảo

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá chưa đảm bảo, thiếu nơi tập kết thủy sản… đã và đang gây nhiều khó khăn cho ngư dân. Theo quan sát, tại khu neo đậu tàu thuyền không có cầu cảng, vì vậy mỗi khi tàu cá lấy nhiên liệu cũng như việc tập cập bờ bán sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Tam Quan, tổng diện tích neo đậu tàu thuyền cảng cá Tam Quan khoảng 70 ha, nhưng thực tế chỉ còn 20 ha. Còn lại bị cạn do phù sa, bùn, rác thải tích tụ nhiều năm nay. Do vậy, vào đợt cao điểm từ ngày 8 - 15 âm lịch hằng tháng, lượng tàu cá về khu neo đậu rất lớn, nên gặp nhiều khó khăn trong đi lại cũng như neo đậu tại cảng. Tuy nhiên, nếu nạo vét hết diện tích bị cạn thì cơ bản đáp ứng vấn đề neo đậu.

Hàng năm, dù cơ quan chức năng cho hút cát liên tục để thông cửa biển Tam Quan nhưng tình trạng vẫn lại tiếp diễn.
Hàng năm, dù cơ quan chức năng cho hút cát liên tục để thông cửa biển Tam Quan nhưng tình trạng vẫn lại tiếp diễn.
Để tàu cá vươn khơi đánh bắt vụ cá đầu năm, UBND huyện Hoài Nhơn đã chỉ đạo đơn vị hút cát liên tục thông luồng lạch ra vào cửa biển Tam Quan.
Để tàu cá vươn khơi đánh bắt vụ cá đầu năm, UBND huyện Hoài Nhơn đã chỉ đạo đơn vị hút cát liên tục thông luồng lạch ra vào cửa biển Tam Quan.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000, hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan với tổng diện tích quy hoạch 157,44 ha, trong đó có việc nạo vét tổng thể khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan. Hiện nay, huyện đã cho chủ trương giao Ban Quản lý cảng cá Tam Quan phối hợp với UBND xã Tam Quan Bắc thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, đánh giá tác động môi trường… để trình các cơ quan chức năng phê duyệt rồi sẽ triển khai nạo vét”.

Doãn Công