Sóc Trăng:

Ban hành văn bản rồi thu hồi "thần tốc" khiến vận tải đường thủy… việt vị!

(Dân trí) - Ngày 1/4, nhiều chủ vận tải hành khách đường thủy trên địa bàn Sóc Trăng rất bức xúc khi Sở GTVT Sóc Trăng ban hành và thu hồi văn bản "thần tốc" khiến họ gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, ngày 31/3, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Sóc Trăng Trang Trường Thanh đã ký thông báo các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi, theo tuyến cố định, theo hợp đồng, du lịch, các bến phà, bến khách ngang sông sẽ dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4 (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất).

Mặc dù biết thông báo trên sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách ở các bến phà, bến khách ngang sông, nhưng với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, nhiều doanh nghiệp đã thu hồi phương tiện tập kết về nơi tập trung, cho công nhân nghỉ về nhà.

Ban hành văn bản rồi thu hồi thần tốc khiến vận tải đường thủy… việt vị! - 1

Nhu cầu đi lại của người dân ở vùng cù lao sông nước là rất lớn, nên nếu như có việc dừng lại sẽ gây khó khăn cho họ.

Thế nhưng, một bất ngờ xảy ra khi ngày 1/4, ông Trang Trường Thanh tiếp tục có thông báo với nội dung: Dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất).

Đối với vận tải đường thủy nội địa, đường biển, Sở GTVT Sóc Trăng nêu rõ: Dừng các chuyến tàu chở khách từ bờ ra đảo; các bến phà, bến khách ngang sông thì hạn chế vận chuyển hành khách.

Ông Hứa Văn Lến (ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, Sóc Trăng, chủ một đơn vị vận chuyển hành khách bằng phà qua sông) cho biết: “Chấp hành thông báo ngày 31/3, chúng tôi đã đưa phương tiện về vị trí neo đậu, cho công nhân nghỉ về nhà. Ngày ¼, có thông báo mới và gọi chúng tôi đưa phương tiện trở lại hoạt động chở khách qua sông khiến chúng tôi rất bất ngờ, bị động và không thể phục vụ kịp thời, gây khó khăn cho người dân trong cuộc sống”.

Theo ông Lến, tỉnh Sóc Trăng có nhiều địa phương nằm giữa cù lao sông nước như xã Phong Nẫm, cồn Mỹ Phước (xã Nhơn Mỹ) của huyện Kế Sách hay toàn bộ 7 xã, thị trấn của huyện Cù Lao Dung hoàn toàn chưa có cầu nối với các địa phương khác. Đáng lẽ ra, khi ban hành thông báo ngày 31/3, Sở GTVT phải xem xét kỹ thực tế của các địa phương này, không thể dừng hoạt động một cách triệt để như các địa phương khác được.

Chính vì phát hiện ra điều này nên Sở GTVT Sóc Trăng đã tốc hành thu hồi thông báo ngày 31/3 thay bằng thông báo ngày 1/4. Tuy nhiên, nhiều chủ vận tải hành khách đường thủy cho rằng, việc ban hành thông báo nhanh như chớp đó khiến đơn vị vận tải và người dân bị “việt vị”, việc lưu thông bị gián đoạn.

C.X.L