Vấn nạn xe khách "đầu gấu" trên Quốc lộ 5:
Bài 10: Côn đồ đi ô tô vào tận bến đánh phó giám đốc bến xe Lương Yên
(Dân trí) - Sáng 25/8, khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra bến bãi, ông Nguyễn Văn Long - Phó giám đốc bến xe Lương Yên đã bị côn đồ hành hung, truy đuổi. Đại diện bến xe cho biết nguyên nhân nhiều khả năng do đơn vị hưởng ứng đợt truy quét xe khách côn đồ do C45 Bộ Công an chủ trì.
Theo thông tin từ bến xe khách Lương Yên, vụ việc lãnh đạo bến xe bị côn đồ đuổi đánh vào xảy ra vào khoảng 9h sáng 25/8 khiến hàng trăm cán bộ công nhân viên và hành khách sợ hãi bởi hành vi côn đồ, lưu manh của các đối tượng.
Vào thời gian trên, ông Nguyễn Văn Long - Phó giám đốc bến xe Lương Yên đang thực thi nhiệm vụ giám sát hoạt động của các xe tại cửa trả khách của bến xe Lương Yên, 2 đối tượng đi trên một chiếc xe Inova vào phía sân bến gọi lại “chào hỏi”, trong đó có 1 người tên là B., là Giám đốc Công ty CP xe khách T.L.
Sau màn bắt tay hờ hụt giữa B. với ông Long, nam thanh niên phía sau B. đã nhảy xổ vào đánh thẳng mặt ông Long. Không dừng lại, mặc dù cố chạy thoáɴ thân nhưng ông Long vẫn bị 4 - 5 đối tượng truy đuổi tới cửa phòng Baɮ quản lí bến xe, trước sự chứng kiến của hàng chục người là cán bộ công nhân viên và hành khách tại bến xe Lương Yên.
Theo lãnh đạo bến xe Lương Yên, sự việc xảy ra khoảng 10 phút, lực lượng Công an phường Bạch Đằng đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, đối tượng đã bỏ lại xe và biến đi mất.
ȼp class="MsoNormal" style="margin-bottom:12.0pt;text-align:justify;mso-layout-grid-align: none;text-autospace:none">Xét thấy, sự việc có tính chấtȠphức tạp nên Công an phường đã báo cáo lên Công an quận Hai Bà Trưng thụ lí giải quyết. Ngay sau đó, đại diện của PC 45 - Công an TP Hà Nội, C45 - Bộ Công an cũng đã có mặt tại hiện trường, đồng thời nhanh chóng xác định, đưa 2 đối tượng tham gia vụ gây rối lên trụ sở Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội để lấy lời khai.Trong ngày 25/8ȼ/span>, ông Nguyễn Văn Long cùng lãnh đạo bến xe Lương Yên cũng đã làm việc với cơ quan công an, tường trình sự việc và nhận diện đối tượng. Toàn bộ vụ hành hung đã được camera của bến xe ghi hình và bàn giao cho cơ quaɮ công an.
Nhận ȑịnh về nguyên nhân xảy ra vụ hành hung táo tợn trên, phía Ban quản lý bến xe Lương Yên cho biết khả năng lớn là do thời gian qua, bến xe đã thực hiện xử lý gắt gao đối với những chiếc xe của các hãng để xảy ra vi phạm. Với những xe bị đình tảiȬ vượt tuyến đều bị lực lượng cán bộ tại bến cương quyết không cho vào bến.
Cụ thể, vào ngày 07/08/2014 vừa qɵa, chiếc xe BKS 16L - 5829 của hãng xe khách Thanh Long do vi phạm nội quy bến, xuất bến quá giờ quy định và mở cửa đón khách khi đang di chuyển đã bị Bến xe Lương Yên lập biên bản đình tải 7 ngày, kể từ 9/8/2014.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiêɮ xảy ra tình trạng côn đồ hành hung cán bộ bến xe Lương Yên. Trước đó, đã có trường hợp những đối tượng côn đồ núp bóng nhân viên các hãng xe “đầu gấu không chỉ đe dọa, hành hung tài xế các hãng vận tải để “cướp” khách mà còn thách thức, hành hung cả cˡn bộ công nhân viên bến xe Lương Yên khi bị nhắc nhở về vi phạm nội quy bến.
Cách đây ít ngày, trước vấn nạn xe khách côn đồ lộng hành trên quốc lộ 5, tuyến Hà Nội - Hải Ph<ȯspan>òng ngày càng nhức nhối, không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ còn trắng trợn dùng “luật rừng” chèn ép các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh, UBND TP Hải phòng, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) - Bộ Công an chỉ đạo Liên Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng và Hà Nội tổ chức sơ kết hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại.
Tại hội nghị các doanh nghiệp vận tải tiếp tục kêu cứu vấn nạn “xe đầu gấu” hoành hành trên quốc lộ 5, tiếp tục tái diễn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, tɨậm chí có doanh nghiệp sử dụng “côn đồ, đầu gấu” đe dọa, hành hung lái, phụ xe. Đại diện bến xe Lương Yên cũng đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng nhức nhối của vấn nạn xe khách đầu gấu tại khu vực bến xe.
ȼspan style="mso-bidi-font-size:12.0pt;line-height: 115%;mso-bidi-font-family:"Times New Roman"">Đạɩ tá Nguyễn Hữu Sự - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH chỉ rõ: Để chúng ta làm tốt hơn, kinh doanh có hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn trên tuyến đường 5, phải giải quyết triệt để ngay từ bây giờ nạn cò mồi bắt khách tại các bến xe, tranh giành chèn giờ, chèn nốt, đi kèm theo đó là những vi phạm về trật tự công cộng, trật tự an toàn xã hội, những hành vi đe dọa, chửi bới, hành hùng uɹ hiếp lái xe, nhà xe và các nhân viên của các bến xe thậm chí là uy hiếp cả lãnh đạo của các bến xe. Việc có những Doanh nghiệp cá biệt sử dụng những đối tượng xấu để thực hiện những hành vi gây mất trật tự an ninh trên đường và cạnh tranh không lành mạnh.
Ƀục C45 đã có văn bản chi đạo lực lượng cảnh sát hình sự công an 4 tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện phòng ngừa, đấu tranh giải quyết vấn nạn trên. Cục C45 khẳng định tuyến Hà Nội - Hải phòng là tuyến trọng điểm được Cục C45 quan tâm giải quyết để đảm bảo trật tự an toàn xã hội nói chung và kiên quyết ngăn chặn tình trạng “xe đầu gấu” lộng hành trên Quốc lộ 5.
Tuy nhiên, vụ việc vừa xảy ra tại bến xe Lương Yên đã cho thấy sự phức tạp troɮg hoạt động vận tải và quản lý vận tải xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng mà nếu như chừng nào chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thì chừng đó sự an toàn của hành khách và nhân dân còn bị đe dọa.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự Ȋviệc đến bạn đọc.
Anh Thế