Thứ hai, 28/04/2014 - 05:46

Hà Nội:

Bài 1: Xe khách côn đồ lộng hành, doanh nghiệp vận tải kêu cứu

Dân trí

Tình trạng xe khách côn đồ lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng diễn ra ngày càng nhức nhối. Không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ còn trắng trợn dùng “luật rừng” bóp chết các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh.


Theo phản ánh của Công ty TNHH vận tải Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) gửi báo Dân trí, tình trạng xe khách côn đồ hành xử kiểu xã hội đen để cạnh trang đang có nhiều diễn biến phức tạp trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Công ty Hoàng Long cho biết đơn vị này đã nhiều lần gửi công văn đến Sở GTVT TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hà Nội, Phòng PC45 Công an TP Hải Phòng và Công an TP Hà Nội kiến nghị về việc các hãng xe khách khác như TL, ĐX hiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu xã hội đen, chèn ép, đè giờ tất cả các nốt trước đầu xe của Công ty Hoàng Long tại bến xe Lương Yên.

Theo phản ánh, những hãng xe “đầu gấu” sẵn sàng cho côn đồ đe dọa, hành hung lái xe của công ty Hoàng Long nếu có phản ứng khi bị đè giờ, tranh khách dẫn tới mất an ninh trật tự, ùn tắc và gây nguy hiểm cho hành khách đi xe.

Ngày 23/5/2013, dưới sự chủ trì của Sở GTVT TP Hà Nội, Hải Phòng và Công an TP Hà Nội, Hải Phòng, các đơn vị vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã ký nội dung cam kết cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty Hoàng Long đang kêu cứu vì ngay sau đó đến tận thời điểm hiện tại, đơn vị này đang là nạn nhân của những hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật của một số hãng xe “đầu gấu”.

Thực tế, hành khách đi xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng không hiểu tại sao cứ hết cầu Thanh Trì, xuống QL5 là các xe Hải Âu, Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Ngân... lại phải dừng lại chờ 10-15 phút. Khi một chiếc xe của hãng T.L., Đ.X. hoặc những chiếc xe khách không mang tên hãng vượt lên, các xe kia mới ùn ùn nối đuôi nhau chạy tiếp.

Đó là "luật rừng" của các xe "đầu gấu". Phân trần với PV Dân trí, anh N. một tài xế, cho biết: "Bà con thông cảm, luật của giang hồ do đầu gấu đặt ra, tất cả xe Hải Âu hay Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy... đều phải dừng lại chờ xe “đầu gấu” lên trước rồi mới được đi. Nếu tài xế nào không dừng sẽ bị đầu gấu chặn xe hành hung. Đã có nhiều trường hợp tài xế bị đánh gãy tay, sưng mặt rồi nên bây giờ ai cũng phải chờ thôi".

Để tìm hiểu sự việc, PV Dân trí đã có buổi làm việc với Ban giám đốc bến xe Lương Yên (Hà Nội). Trước phản ánh của doanh nghiệp vận tải về tình trạng xe khách côn đồ lộng hành tại khu vực bến xe Lương Yên, ông Lê Thanh Tuấn - Giám đốc bến xe Lương Yên cho biết: Thực tế một thực trạng đang nhức nhối tại bến xe Lương Yên là còn có hiện tượng bảo kê, núp bóng nhân viên điều hành của doanh nghiệp làm mục đích “cò mồi”, chèo kéo khách, dọa dẫm các doanh nghiệp vận tải khác.

Xe khách các hãng nối đuôi nhau trên Quốc lộ 5 nằm chờ cho xe đầu gấu vượt lên rồi mới dám chạy.
Xe khách các hãng nối đuôi nhau trên Quốc lộ 5 nằm chờ cho xe "đầu gấu" vượt lên rồi mới dám chạy.

Theo ông Tuấn, tình trạng xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm, đi sai quy định, không thực hiện nội quy bến còn diễn ra. Thậm chí một số hãng xe còn ngang nhiên thách thức cả Ban quản lý bến xe khi bị bến xe xử lý phạt đình tài do vi phạm nhưng vẫn mặc nhiên hoạt động và dừng đỗ trả khách tại bến xe rồi cho xe chạy thẳng.

Không nhưng vậy, tình trạng quán cóc ngang nhiên hoạt động tại hành lang đê và trước cổng bến xe, khi được bến xe yêu cầu dẹp bỏ thì các đối tượng bảo kê còn gây gổ và uy hiếp.

Ban giám đốc bến xe Lương Yên đã ráo riết vào cuộc đề xuất các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan công an vào cuộc hỗ trợ dẹp bỏ những tình trạng nhức nhối trên. Ban giám đốc bến xe Lương Yên cũng đã có văn bản báo cáo Công an quận Hai Bà Trưng, Công an phường Bạch Đằng, Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng.

Xe khách các hãng nối đuôi nhau trên Quốc lộ 5 nằm chờ cho xe đầu gấu vượt lên rồi mới dám chạy.
Một lái xe của công ty Hoàng Long bị côn đồ đánh đến nhập viện do không khuất phục xe khách đầu gấu.

Ông Tuấn cho biết bến xe Lương Yên hiện có tần suất hoạt động 300 lượt xe/ngày với lượng xe đang khai thác là 342 xe của 55 doanh nghiệp. Tuyến đường Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Quảng Ninh là những tuyến “nóng” nhất với những vấn nạn xe đầu gấu,côn đồ.

Ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4, các lực lượng liên ngành gồm: Cục C45 Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Công an quận Hai Bà Trưng đã cùng bến xe họp kiên quyết chấn chỉnh trật tự tuyến Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 25/4 đến ngày 15/5.

Tại buổi làm việc với PV Dân trí, ông Tuấn cũng cung cấp biên bản xử phạt một số hãng xe vi phạm tại bến xe Lương Yên và tình trạng cán bộ công nhân viên của chính bến xe Lương Yên cũng trở thành nạn nhân của các hãng xe côn đồ.

Ngày 4/4/2012, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 2227/VPCP-TH gửi UBND TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng tranh giành khách tại QL5. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nêu trên kiểm tra sự việc, phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông trên QL5. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vấn nạn xe đầu gấu đã tái xuất và ngày càng có những diễn biến phức tạp.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Anh Thế