Sóc Trăng:
Án tuyên 7 năm vẫn chưa thi hành án: Trả lời vòng vo, thiếu thuyết phục!
(Dân trí) - Liên quan đến vụ không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật gần 7 năm qua của Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên và Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, Thường trực tiếp công dân của Quốc hội chuyển đơn khiếu nại của ông Huỳnh Thanh Dững đến Cục THADS tỉnh Sóc Trăng để chỉ đạo xem xét, giải quyết. Cục THADS tỉnh Sóc Trăng có văn bản hồi âm nhưng lại nói vòng vo, thiếu thuyết phục.
Sau khi nhận được công văn của Thường trực tiếp công dân của Quốc hội, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng có văn bản số 1517/CTHADS-GQKNTC báo cáo nội dung vụ việc.
Theo văn bản này, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng cho rằng, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên chuẩn bị chi trả tiền cho bản án số 210/DS-PT (đối với ông Huỳnh Thanh Dững-PV) đã được đảm bảo bằng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì có khiếu nại của 4 người (gồm ông Trần Văn Hợp, bà Ngô Thị Ngào, Ngô Thị Ngọt, Võ Hoài Phong- là người thân của vợ chồng ông Ngô Văn Đực và bà Võ Thị Tuyết Diễm-PV) yêu cầu được chia đều số tiền bán tài sản của ông Đực, bà Diễm. Do vậy, Chi cục THADS tiến hành mời Viện KSND huyện Mỹ Xuyên và các ngành có liên quan để trao đổi thống nhất quan điểm trong việc chi trả tiền, qua trao đổi thì có những quan điểm khác nhau.
Trong đó, quan điểm của Viện KSND huyện Mỹ Xuyên chỉ căn cứ vào bản án đã được đảm bảo bằng biện pháp khẩn cấp tạm thời, không căn cứ vào các quyết định còn lại (quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa vợ chồng ông Ngô Văn Đực, bà Võ Thị Tuyết Diễm với ông Trần Văn Hợp, bà Ngô Thị Ngào, Ngô Thị Ngọt, ông Võ Hoài Phong) để kê biên tài sản. Còn quan điểm của Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên là cần phải căn cứ bản án số 210/DS-PT và các quyết định (của 4 người đã nêu trên) vào một quyết định kê biên để có cơ sở chi trả số tiền thừa (nếu có), sau khi đã chi cho người được ưu tiên (là ông Huỳnh Thanh Dững-PV). Quan điểm của Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên cũng như Cục THADS tỉnh Sóc Trăng thì số tiền thu được từ việc bán tài sản của ông Đực và bà Diễm sẽ trừ vào các khoản án phí, chi phí thi hành án, số còn lại ưu tiên chi trả cho ông Huỳnh Thanh Dững.
Trước đó, ngày 17/6/2011, Tổng cục THADS có công văn chỉ đạo Cục THADS tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp liên ngành để tham khảo ý kiến của các ngành. Qua cuộc họp, có 2 quan điểm khác nhau, trong đó, quan điểm của các ngành tham gia họp thống nhất ưu tiên chi trả số tiền cho ông Huỳnh Thanh Dững. Riêng TAND tỉnh Sóc Trăng nêu quan điểm TAND huyện Mỹ Xuyên ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời chỉ nhằm mục đích cấm tẩu tán tài sản. Do đó, nếu tài sản có thế chấp thì ưu tiên thanh toán, còn tài sản không thế chấp thì không được ưu tiên.
Sau khi có báo cáo của Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, ngày 1/11/2012, Tổng cục THADS có Thông báo kết quả cuộc họp liên ngành số 2391/TCTHADS-NV1, thống nhất: “Số tiền bán tài sản của vợ chồng ông Đực sau khi trừ các khoản án phí, chi phí THA thì số tiền còn lại được ưu tiên thanh toán cho ông Huỳnh Thanh Dững theo bản án số 210/DS-PT ngày 16/11/2009 của TAND tỉnh Sóc Trăng”.
Nhận được Thông báo của Tổng cục THADS, ngày 23/11/2012, Ban chỉ đạo THADS huyện Mỹ Xuyên họp với sự tham gia của Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng. Các thành viên tham gia cuộc họp thống nhất số tiền bán tài sản của ông Đực và bà Diễm sau khi trừ các khoản án phí, chi phí THA, số tiền còn lại được ưu tiên thanh toán cho ông Huỳnh Thanh Dững, nhưng vẫn còn băn khoăn, vướng mắc như sau: “Việc thực hiện theo Thông báo 2391/TCTHADS-NV1 của Tổng cục THADS nêu trên là có đủ cơ sở pháp lý để chi trả tiền cho ông Dững hay không ? Quyết định cưỡng chế đã đưa 4 quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự vào, nếu số tiền bán tài sản không chi cho 4 quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có vi phạm quy định của Luật THADS hay không ?”.
Đến năm 2016, các cơ quan gồm TAND tỉnh Sóc Trăng, Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đều “thống nhất” ban hành văn bản với nội dung không ưu tiên thanh toán tiền cho ông Huỳnh Thanh Dững. Cụ thể, văn bản số 77/2016/CVGT-TA ký ngày 25/3/2016 của TAND tỉnh Sóc Trăng; văn bản số 406/CTHADS-NV ký ngày 12/4/2016 của Cục THADS tỉnh Sóc Trăng và văn bản số 1052/TCTHADS-NV1 ký ngày 6/4/2016 của Tổng cục THADS đều cho rằng: “Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2009/QĐ-BPKCTT ngày 31/7/2009 của TAND huyện Mỹ Xuyên, cấm ông Ngô Văn Đực - bà Võ Thị Tuyết Diễm chuyển nhượng quyền sử dụng đất… là để bảo đảm nghĩa vụ phải THA của ông Đực và bà Diễm. Quyết định này không nhằm bảo đảm THA cho một cá nhân hay tổ chức cụ thể nào”. Đồng thời khẳng định “công văn này không có nội dung ưu tiên thanh toán tiền THA cho ông Huỳnh Thanh Dững”. Từ đó, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên thực hiện việc chi trả tiền cho các đương sự nhưng ông Dững không đồng ý nhận.
Như Dân trí đã phản ánh, ông Ngô Văn Đực và bà Võ Thị Tuyết Diễm (ngụ tại ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) nợ ông Huỳnh Thanh Dững (ngụ tại ấp Cổ Cò, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên) số tiền 1,203 tỷ đồng nhưng không trả, nên bị ông Dững khởi kiện đến TAND huyện Mỹ Xuyên. Khi khởi kiện, ông Dững cũng có đơn “đề nghị TAND huyện Mỹ Xuyên kê biên khẩn cấp nhà và đất của vợ chồng ông Đực để bảo đảm THA cho ông Dững khi bản án có hiệu lực pháp luật” và được tòa chấp nhận, thực hiện kê biên nhà đất của vợ chồng ông Đực ngày 31/7/2009.
Ngày 14/8/2009, vụ kiện được TAND huyện Mỹ Xuyên xét xử sơ thẩm đã tuyên buộc vợ chồng ông Đực có trách nhiệm hoàn trả cho ông Dững số tiền là 1,203 tỷ đồng và có tính lãi suất theo quy định của ngân hàng. Ngày 16/11/2009, TAND tỉnh Sóc Trăng đã xử phúc thẩm và tuyên y án nội dung bản án dân sự sơ thẩm. Sau khi án phúc thẩm có hiệu lực, cơ quan THADS huyện Mỹ Xuyên đã kê biên và bán đấu giá tài sản của vợ chồng ông Đực được 1,55 tỷ đồng.
Ông Dững yêu cầu THA thì cơ quan THADS huyện và tỉnh tìm cách gây khó cho ông Dững với nhiều lý do rất khó hiểu. Khi thì cho rằng vợ chồng ông Đực không chỉ nợ tiền ông Dững mà còn nợ nhiều người khác và cũng đã khởi kiện, vợ chồng ông Đực thừa nhận nợ và đồng ý trả nợ cho những người này nên không thể THA cho ông Dững. Khi thì cho rằng bản án của tòa chỉ tuyên buộc vợ chồng ông Đực phải trả nợ cho ông Dững số tiền 1,203 tỷ đồng nhưng không nêu rõ lấy tiền từ đâu để trả. Còn căn nhà của ông Đực được tòa án huyện Mỹ Xuyên kê biên cũng chỉ nói rõ là để đảm bảo THA nhưng không nêu rõ THA cho ai nên cơ quan THA không thể thi hành được. Lúc lại giải thích vệc THA cho ông Dững không khó, nhưng số tiền vợ chồng ông Đực nợ những người kia thì không có văn bản nào nói rõ lấy tiền từ đâu để trả nên không thể thi hành được. Hơn nữa, khi kê biên tài sản của ông Đực, TAND huyện Mỹ Xuyên cũng chỉ nói để đảm bảo THA nhưng không nói rõ THA cho ai.
Trong khi đó, bà Sơn Thị Pheng (Thẩm phán TAND tỉnh Sóc Trăng, người thụ lý vụ kiện của ông Dững) đã có 2 văn bản giải thích cho cơ quan THA: “Các quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các chủ nợ với vợ chồng ông Đực đều thực hiện sau bản án sơ thẩm xử khởi kiện giữa ông Dững đối với vợ chồng ông Đực”.
Cùng quan điểm đó, ngày 9/12/2010, Vụ 10 (Viện KSND Tối cao) đã có văn bản số 3831 nêu rõ: “Số tiền thu được từ việc phát mãi khối tài sản (của vợ chồng ông Đực), sau khi trừ các chi phí khác về THA sẽ được ưu tiên thanh toán cho ông Dững, số còn lại sẽ thanh toán cho các trường hợp khác”.
Ông Huỳnh Thanh Dững bức xúc: “Họ cố ý không chịu THA dù đã có hướng dẫn, chỉ đạo, thống nhất của các cơ quan chức năng về việc ưu tiên chi trả tiền cho tôi từ nhiều năm trước. Để cuối cùng vận dụng quy định một cách khó hiểu, tước quyền ưu tiên của tôi khi tôi là người yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Sau khi tòa sơ thẩm xử xong, 4 người thân của ông Đực và bà Diễm dựng lên chuyện ông Đực, bà Diễm nợ họ tiền với mục đích không trả nợ cho tôi. Hơn nữa, tôi không hề nhận được bất cứ một văn bản nào từ các cơ quan như TAND tỉnh Sóc Trăng, Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng và Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên khi cho rằng tôi không được quyền ưu tiên trong thanh toán tiền. Tôi thật sự thất vọng với cách làm việc của các cơ quan này”.
Bạch Dương