1.800 đơn thư, khiếu nại và phản ánh chủ yếu liên quan đất đai tại Kiên Giang

(Dân trí) - Trong 2019, Ban tiếp công dân tỉnh Kiên Giang tiếp nhận 1800 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhưng số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết chỉ 436 đơn. Bằng sự nỗ lực của người đứng đầu chính quyền các cấp, tỉnh Kiên Giang giải quyết 340/436 đơn khiếu nại của người dân.

Giải quyết nhiều vụ khiếu nại hàng chục năm

Ban tiếp Công dân tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2019, UBND các cấp, các sở, ngành, đã tiếp nhận 1.800 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nhưng trong đó có 227 đơn  thuộc thẩm quyền; ra văn bản hướng dẫn 342 đơn; chuyển cơ quan chức năng khác xử lý 848 đơn; lưu hồ sơ 383 đơn. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo và kiểm tra, rà soát vụ việc cũ thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 436 đơn nhưng trong đó có 172 đơn chuyển từ năm 2018 sang.

Nội dung đơn thư khiếu nại chủ yếu là khiếu nại về lĩnh vực đất đai cũ (ở một số huyện như: Hòn Đất, Giang Thành, U Minh Thượng) đã được cấp thẩm quyền (địa phương, Bộ, Ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ) kiểm tra, rà soát giải quyết theo quy định nhưng các hộ dân vẫn tiếp tục gửi đơn, tập trung đông người kéo đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và Ban Tiếp công dân tỉnh để khiếu nại; thu hồi đất, giá bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư... đặc biệt là địa bàn huyện Phú Quốc.

1.800 đơn thư, khiếu nại và phản ánh chủ yếu liên quan đất đai tại Kiên Giang - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng cùng các ban ngành trực tiếp trao đổi lắng nghe ý kiến của 349 hộ dân trong vụ khiếu nại đất đai ở Hòn Đất

Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã ra nhiều văn bản, chỉ thị tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân. Nhờ đó, UBND các cấp và Thủ trưởng các sở, ngành đã giải quyết được 340/436 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt gần 78%.

Năm qua, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với các bộ ngành địa phương tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người dân và giải quyết nhiều vụ khiếu nại kéo dài trên 25 năm như vụ 349 hộ dân ở huyện Hòn Đất, Giang Thành, khiếu nại UBND tỉnh lấy hàng ngàn ha đất từ năm 1996 nhưng đến nay chưa đền bù; hay vụ cụ bà dành nửa đời người đi đòi 5.400m2 đất ở huyện An Biên.

1.800 đơn thư, khiếu nại và phản ánh chủ yếu liên quan đất đai tại Kiên Giang - 2

Hàng chục hộ dân trong vụ 349 hộ dân ở Hòn Đất đã từng đến Văn phòng báo Dân trí trình bày sự việc

Cụ thể, đối với vụ 349 hộ dân huyện Hòn Đất, đến nay Thanh tra Chính phủ đã có kết luận và giao UBND tỉnh Kiên Giang rà soát, xét giao cấp đất, có 111/349 trường hợp đủ điều kiện giao cấp đất, trong đó có 48 trường hợp trước đây có tên trong phương án nhưng chưa được xét giao đất và 63 trường hợp xét giao cấp đất theo chính sách an sinh xã hội. Nhưng đến nay có 31/111 hộ đồng ý nhận đất.

Hay vụ cụ Thị Sảnh – nhân vật trong bài viết “Cụ bà dành nửa đời người đi đồi 5.400m2 đất” - ở thị trấn Thứ 3, huyện An Biên mà Dân trí có hơn 14 bài viết phản ánh về việc gia đình bà Thị Sảnh đội đơn khiếu nại từ năm 1983. Kết quả, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, giao Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang xem xét hỗ trợ 2 ha đất sản xuất nông nghiệp cho gia đình bà Thị Sảnh và hỗ trợ gia đình bà theo quy định pháp luật, nếu gia đình bà khó khăn.

Giải quyết khiếu nại là nhiệm vụ chính trị quan trọng

Nhiều đơn vị, địa phương đã chú trọng đến công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, qua đối thoại có 45/296 vụ việc (chiếm 15,20%) đã rút đơn, chấm dứt khiếu nại. Công tác phối hợp với cơ quan Trung ương rà soát các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài được thực hiện khá tốt.

Theo Ban tiếp Công dân tỉnh cho rằng, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhiều vụ việc mới phát sinh, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

1.800 đơn thư, khiếu nại và phản ánh chủ yếu liên quan đất đai tại Kiên Giang - 3

Cụ Thị Sảnh đã có hơn nửa đời người đi đòi lại 5.400m2 đất và đến nay đã có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xem xét hỗ trợ cho gia đình bà Thị Sảnh theo qui định pháp luật

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh diễn biến khá gay gắt, lượng đơn tăng nhiều, phát sinh khiếu kiện đông người...

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng chỉ đạo giám đốc các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

UBND các cấp, các ngành chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời không để phát sinh khiếu nại kéo dài trở thành điểm nóng; giải quyết kịp thời, có hiệu quả đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ 100%;

Riêng UBND huyện Phú Quốc và Sở Tài nguyên & Môi trường cần tập trung sớm giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, giảm lượng đơn tồn đọng; chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Nguyễn Hành