Phạt tới 100 triệu đồng nếu quảng cáo sai quy định
(Dân trí) - Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo vừa được ban hành. Theo đó, quy định rõ cấm quảng cáo thuốc lá, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi…cố tình làm sai sẽ bị xử phạt.
Nhiều người tiêu dùng rất tin vào quảng cáo
Với các hành vi quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích dục; quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hoá có tính chất kích động bạo lực…mức xử phạt sẽ cao hơn, từ 70-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi.
Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ; quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo (trừ một số trường hợp quy định). Các hành vi quảng cáo khác như treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.
Bên cạnh các mức phạt trên, còn buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm này. Nghị định 158 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014
Băng Thu