1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

Đề xuất lao động mất việc được dùng sổ bảo hiểm xã hội vay tiêu dùng

Hoa Lê

(Dân trí) - Để hỗ trợ người lao động, giảm thiểu tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần, Ban IV kiến nghị cho người lao động sử dụng sổ bảo hiểm xã hội để vay tiêu dùng ngắn hạn.

Tình trạng lao động mất việc còn tiếp diễn

Khảo sát hơn 8.300 người lao động vào cuối tháng 4 của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) cho thấy, có 31% người được khảo sát đang ở trong tình trạng không có việc làm.

Tỷ lệ này đã giảm so với trong bối cảnh dịch Covid-19 (62% tại thời điểm tháng 8/2021 và 53% tại thời điểm tháng 10/2021), nhưng vẫn còn khá cao. Ban IV cho rằng, bối cảnh nhiều thách thức đối với thị trường lao động.

Xét theo ngành kinh tế chính, các ngành kinh doanh bất động sản, xây dựng và du lịch, khách sạn, nhà hàng có tỷ lệ người lao động không có việc làm cao nhất, lần lượt là 53%, 44% và 43%.

Đề xuất lao động mất việc được dùng sổ bảo hiểm xã hội vay tiêu dùng - 1

Nhiều người lao động bị cắt giảm do doanh nghiệp thiếu đơn hàng (ảnh minh họa: Hữu Khoa).

Còn xét theo địa phương thì TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Đà Nẵng là những tỉnh/thành phố có tỷ lệ người lao động không có việc làm cao nhất, đều trên 30%.

Về nguyên nhân không có việc làm của người lao động, khảo sát cho thấy có 32,4% người lao động không có việc cho biết họ bị mất việc là do cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng cửa, phá sản hoặc tạm ngừng kinh doanh; 27,1% đưa ra nguyên nhân do cơ sở sản xuất, kinh doanh phải sa thải lao động để cắt giảm chi phí vì không có đơn hàng. 

Theo đánh giá của Ban IV dự báo tình hình mất việc làm còn tiếp diễn trong các quý còn lại của năm 2023.

Đáng chú ý, có 14% người lao động tham gia khảo sát đã từng rút bảo hiểm xã hội một lần. Trong số này, 61% cho biết nguyên nhân là do không có nguồn tiết kiệm hoặc nguồn khác để bù đắp nguồn thu nhập bị mất khi không có việc. Bên cạnh đó, 14% còn lại là vì lý do lo lắng vào sự ổn định của chính sách bảo hiểm xã hội.

Khi được hỏi về khả năng đóng lại bảo hiểm xã hội, 48% số lao động từng rút bảo hiểm xã hội cho biết... không muốn đóng lại.

Trợ lực doanh nghiệp bằng cách nào?

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, gia tăng việc làm cho người lao động trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay, Ban IV cho rằng việc quan trọng nhất vẫn là phải trợ lực cho doanh nghiệp để duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các nhóm giải pháp trợ lực cho doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ gián tiếp cho người lao động, điển hình như: Kéo dài thời hạn giảm thuế giá trị gia tăng; giãn, hoãn, giảm các khoản phí liên quan đến bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn, hay xem xét mức đóng thuế thu nhập cá nhân mới để phù hợp với bối cảnh mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục giảm lãi suất ngân hàng và các chính sách về giãn, hoãn, khoanh nợ đồng thời cân nhắc các khoản vay ưu đãi như cho doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động hoặc để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề, giữ chân người lao động…

Không ban hành thêm văn bản mới tạo thêm gánh nặng về thuế, phí, thủ tục hành chính cho cả doanh nghiệp và người lao động cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Đề xuất lao động mất việc được dùng sổ bảo hiểm xã hội vay tiêu dùng - 2

Người dân giải quyết các thủ tục liên quan bảo hiểm xã hội (ảnh minh họa: Nguyễn Hải).

Để hỗ trợ người lao động, đồng thời giảm thiểu tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần, Ban IV kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nghiên cứu, cho người lao động sử dụng sổ bảo hiểm xã hội để vay tiêu dùng ngắn hạn trong bối cảnh thu nhập giảm sút hoặc việc làm bấp bênh.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề xuất cho phép doanh nghiệp, người lao động không phải thu, nộp kinh phí công đoàn cho cơ quan công đoàn cấp trên tới ít nhất là hết năm 2024.

Ngoài ra, cũng cần giãn, hoãn các khoản thuế, phí khác để doanh nghiệp và người lao động dồn nguồn lực này cho người lao động trang trải trực tiếp các nhu cầu cuộc sống, nhằm giảm áp lực, kỳ vọng vào khoản tiền rút từ bảo hiểm xã hội.