2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo

Diệp Phan

(Dân trí) - Trong 2 ngày, nhóm bạn trẻ với hơn 100 người, gồm cả những người khuyết tật gói được 2.000 chiếc bánh chưng tặng người nghèo, giúp họ có một cái Tết trọn vẹn, ấm lòng hơn.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 1

Hơn 8h, sáng 13/1, hơn 100 bạn trẻ trong nhóm Flying Heart tập trung tại một bãi đất trống trong hẻm 220 đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh để gói bánh chưng. Đại diện ban tổ chức, chị Trương Minh Châu, 42 tuổi ở quận Tân Bình cho biết: "Ngoài những thành viên kỳ cựu trong nhóm, chúng tôi chia sẻ thông tin chương trình gói bánh trên các trang mạng xã hội nên hôm nay cũng có rất nhiều sinh viên, thành viên mới đến tham gia".

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 2

Trước đó 1 ngày, nhóm của chị Châu đã lên kế hoạch đi mua lá dong, gạo nếp, đậu, thịt... chuẩn bị gói bánh chưng. Đã hơn 5 năm thực hiện hoạt động này, nhóm đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị nguyên liệu, chia nhân sự thành các nhóm nhỏ để thực hiện các công việc khác nhau. Trong hình là nhóm cắt lá dong.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 3

Bên kia bãi đất trống, nhóm nhờ nhà người dân làm nơi vo nếp, đậu và rửa thịt. "Hoạt động diễn ra trong hai ngày nên dự kiến thành viên tham gia có thể lên đến 200 người, đặc biệt có cả những bạn khuyết tật, đi lại khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình đến", anh Nguyễn Thanh Phong, 39 tuổi, thành viên ban tổ chức chia sẻ.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 4

Với kinh phí hơn 50.000 triệu đồng còn dư lại ở các hoạt động thiện nguyện khác, nhóm dự định sẽ dùng nấu khoảng 2.000 chiếc bánh chưng tặng người vô gia cư, người khó khăn trong các mái ấm, bệnh viện... "Chúng tôi mong góp chút sức nhỏ để họ sẽ có một cái Tết ấm áp, đủ đầy hơn", chị Châu chia sẻ.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 5

Mỗi người mỗi việc, đến hơn 10 giờ, những chiếc bánh chưng đầu tiên đã thành phẩm. Ngoài 200 chiếc bánh chay chỉ có nhân đậu xanh được gói trước, còn lại bánh chưng đều có nhân đậu, thịt heo. Mỗi chiếc bánh nặng hơn 1kg.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 6

Một thành viên nam đang hướng dẫn cho nhóm bạn nữ gói bánh chưng.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 7

Chị Thanh, 35 tuổi chia sẻ đây là lần thứ 2 tham gia hoạt động gói bánh chưng của nhóm. Chị chia sẻ, năm nay tuy không còn gặp lại các thành viên cũ của năm trước nhưng thay vào đó là rất đông các bạn mới. Bị tật ở chân phải, đi lại khó khăn nhưng chị cũng cố gắng đi xe ôm công nghệ đến gói bánh lúc gần 11h, sáng 13/1.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 8

Những chiếc bánh chưng chứa đựng tình yêu thương, tấm lòng của mọi người trong nhóm.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 9

Lần đầu tiên mình tham gia hoạt động. Ban đầu hơi lo lắng vì mình chưa gói bánh bao giờ nhưng được các anh chị ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình. Minh Nguyệt (ở giữa), 20 tuổi, sinh viên trường Đại học kinh tế chia sẻ.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 10

Chị Châu đang xếp những chiếc bánh gói xong trong sáng 13/1 lên bàn chờ đủ số lượng sẽ mang đi nấu.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 11

Gần 12h, 100 cái bánh chưng đã hoàn thiện, được sắp vào nồi mang đi nấu.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 12

"Sau 5 lần tổ chức gói bánh, nhóm đã có nhiều kinh nghiệm. Thành viên tham gia năm nay cũng đông hơn mọi năm nên tốc độ công việc cũng nhanh hơn mọi năm", anh Nguyễn Thanh Phong (bên phải) chia sẻ.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 13

Trong khi các bạn trẻ trong nhóm gói bánh chưng thì anh Hậu, 49 tuổi đến từ quận 12 âm thầm đi dựng bếp chuẩn bị nấu bánh. "Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hoạt động nấu bánh chưng của nhóm. Hôm nay tôi tham gia nấu, tối thì canh nồi bánh rồi tối mai thì đi tặng", anh Hậu nói sáng 13/1.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 14

Ông Phương (bên trái), 68 tuổi người đã hỗ trợ bãi đất trống cũng như các dụng cụ cần thiết cho hoạt động nấu bánh chưng hỗ trợ nhóm bếp. Anh Trường Vinh, 36 tuổi (bên phải) ở quận 7, người chịu trách nhiệm công việc tặng bánh chưng chia sẻ: "Đêm nay và đêm mai, sẽ chạy dọc các con đường để tặng khoảng 700 cái cho người vô gia cư. Phía các bệnh viện thì đã liên hệ từ trước, nhóm cử người mang đến".

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 15

Tối 14/1, sau khi bánh chín, nhóm tập hợp mọi người chia nhau chở bánh chưng trên xe máy, đi tặng bánh cho người lang thang, cơ nhỡ, người lao động nghèo trên đường phố.

2.000 chiếc bánh chưng nóng hổi đến tay lao động nghèo  - 16

"Cận Tết, ai cũng mong được về nhà sớm quây quần bên gia đình nhưng nhiều người không có nhà để về. Nhiều người thì còn tranh thủ làm việc đến tận khuya, mong kiếm thêm thu nhập. Hy vọng những chiếc bánh chưng nóng hổi sẽ giúp mọi người cảm nhận được 1 cái Tết ấm áp", một thành viên trong nhóm chia sẻ.