1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vận động người dân khiếu kiện trở về quê ăn Tết

(Dân trí) - Đó là yêu cầu của Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trong buổi làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương ngày 8/2.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương ngày 8/2.
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương ngày 8/2.

​Theo báo cáo, trong tháng 1/2018, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TPHCM đã tiếp trên 1.000 lượt công dân đến trình bày 365 vụ việc, trong đó khiếu nại 246 việc, tố cáo 55 việc. So với tháng 12/2017, số lượt người giảm gần 14%, số vụ việc giảm gần 11%.

Đáng chú ý, trong thời gian từ cuối năm 2017 đến nay, tình hình khiếu kiện của công dân vẫn diễn biến phức tạp tại trung tâm thành phố và tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết đã tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm thông tin để tiếp và hướng dẫn công dân theo quy định. Đồng thời có văn bản yêu cầu các địa phương cử tổ công tác phối hợp vận động công dân trở về địa phương; phối hợp với Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, quận Hà đông và phường Quang trung để đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian trước và trong tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018…

Trước tình hình đó, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ban Tiếp công dân Trung ương cần có biện pháp phòng ngừa diễn biến tiêu cực, phân công cán bộ tiếp công dân và phối hợp với các cơ quan có liên quan để tiếp và vận động người dân trở về địa phương trước Tết, đảm bảo tình hình trật tự an ninh, kiểm soát tình hình, yên tâm để đón Tết.

Như Dân trí đã phản ánh trước đó, tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương trong năm 2017 đã giảm so với năm 2016 cả về số lượt công dân, số lượng đơn thư và số lượt đoàn đông người. Mặc dù vậy, tình hình khiếu nại của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (Hà Nội và TPHCM) vẫn diễn biến phức tạp.

Một số đoàn công dân khiếu kiện đông người lên Trung ương có sự tổ chức chặt chẽ, thái độ bức xúc, manh động, sẵn sàng có hành vi gây mất an ninh, trật tự nhằm gây sức ép đối với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Nhiều trường hợp công dân đã nhắn tin, gọi điện thoại đến máy bàn và điện thoại di động của lãnh đạo, công chức Ban Tiếp công dân Trung ương đòi giải quyết và đến nhà riêng Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương căng băng rôn, hô khẩu hiệu, la hét yêu cầu giải quyết vụ việc.

Ban Tiếp công dân Trung ương đã làm hồ sơ gửi Bộ Công an để đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TPHCM vào diện mục tiêu bảo vệ của lực lượng cảnh sát nhân dân.

Thế Kha